Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Vụ mua bán Tấm Cám và CGV

Có thể nói, dù chưa chính thức ra rạp nhưng Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể đã kịp tạo nên một cơn bão lớn. Từ Chủ Nhật tuần trước, đồng đội mạng khởi đầu râm ran tin tức rất có thể Tấm Cám sẽ không được chiếu tại cụm rạp của CGV. Ngay lập tức, dù chưa có xác thực từ nhì "anh hùng chính" là VAA - BHD (đơn vị đóng chai và tạo ra Tấm Cám) và đợn CGV (cụm rạp lớn nhất tại vn) nhưng sự rầm rĩ xoay quanh yếu tố này ngày một leo thang. Những tin tức kêu gọi trong khoảng khắp nơi khởi đầu được chia sớt. Người thì kêu gào cho sự bất công của ông lớn tới từ Hàn Quốc đối với phim Việt, kẻ thì mếu máo cho điện ảnh Việt Nam đang bị chèn ép, cũng có người kêu gọi tẩy chay luôn cả CGV vì họ không chiếu "bộ phim quốc dân" Tấm Cám.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 1.

Đa dạng người đang kêu gào cho "Tấm Cám"

Sau 4 ngày ồn ào với đầy những nghi hoặc lẫn chờ đợi, thây mặt VAA và BHD đã tuyên bố rằng vì CGV đưa ra những quy định không xứng đáng với những nỗ lực của đoàn phim, BHD và VAA mặc dù đã hài lòng tỷ trọng chia lợi nhuận rất thấp nhưng vẫn không được CGV cung cấp. Ngay sau đó, phía CGV cũng đã có thông cáo đáp lại rằng chính BHD đã đơn phương chối từ cung ứng phim Tấm Cám cho CGV vì không làm được thỏa thuận kinh doanh. Những tưởng khi thông cáo chính thức được đưa ra, mọi chuyện sẽ thực sự ngã ngũ, nhưng thực tế "trận chiến" lúc này mới bùng lên cực kì mãnh liệt và dự kiến sẽ còn dai dẳng với những bên tham chiến mang tên "số đông mạng".

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 2.

Ngô Thanh Vân bật khóc trong buổi họp báo khi tuyên bố CGV không chiếu "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"

Có thể thấy rằng, yếu tố lớn nhất giữa CGV và BHD (hay VAA) là điều doanh thu. Thuận sắm vừa bán là câu châm ngôn đúng với gần như những ngành nghề mang tính kinh doanh. Hãy nghĩ đến bạn là một tác giả, quyển sách của bạn được mến mộ và bạn phải trình bày nó đến với thật phổ biến người. Nhưng mức chiết khấu bạn phải bỏ ra cho các nhà sách cao hơn tất cả so với các sạp báo ốm lẻ. Bởi vì nhà sách là một kênh phân phối lớn, sự đơn giản lẫn chừng chung đều hơn hẳn những sạp báo bên trục đường. Nếu bạn cảm thấy nhà sách đang chèn ép bạn thì bạn có quyền không bán cho họ. Đây là sự thật mà rất nhiều những người kinh doanh đều biết và hiểu.

Tấm Cám chính là quyển sách hay mà dân chúng đang mong chờ được xem đó. Còn CGV chính là hệ thống nhà sách đang bành trướng với số lượng rạp chiếu càng ngày càng rộng rãi và chiếm giữ gần 50% hoạt động mua bán. Nói một bí quyết hơi mếch lòng, nhưng những cụm rạp còn lại chính là các sạp báo kia.

Rõ ràng, cuộc khó khăn này dù ở ngành nghề văn hóa nhưng thực chất vẫn là một câu chuyện kinh doanh. Bạn chẳng thế nào buộc tội người khác do vì họ quá giàu. Nhưng thực tế CGV đã từng bị 8 công ty nhất loạt khởi kiện tham gia tháng năm vì họ nghĩ rằng CGV đang lợi dụng vị thế để chèn ép thu nhập.

Lúc đó, thây mặt CGV có tư vấn rằng vì mật độ phòng chiếu lẫn giá vé tại các rạp CGV đều cao hơn số đông so với những cụm rạp khác. Do vậy, doanh thu có được của các phim chiếu tại CGV sẽ cao hơn những nơi khác. Kết quả là CGV thắng kiện. Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi nhưng hiện nay lại dấy lên một lần nữa với diện tích lớn hơn và đẩy đà hơn. Lần này, Tấm Cám đã biến thành một đội viên tiên phong với tấm khiên vững chắc mang tên "phim Việt" trong trận chiến chống cự cuộc xâm lăng hạ tầng cơ sở đến từ Hàn Quốc.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 3.

Có phải "thời khắc đen tối" của phim Việt đang đến?

Những tin tức san sớt kêu gọi mọi người hãy ủng hộ một bộ phim thuần Việt (câu chuyện Việt, ê-kíp Việt) đang được nhân lên trên diện rộng. Có những người tuyên bố sẵn sàng tẩy chay CGV vì đã không chiếu bộ phim này, vì CGV đã vi phạm lời hứa sẽ nâng đỡ điện ảnh Việt khi mới vào thị trường vn. Tất cả người đã "đứng lên" vì lòng tự hào dân tộc, kêu gọi một sự công bình cho một thành quả mang đầy bản sắc Việt.

Vào tháng trước, đồng đội mạng được một phen dậy sóng vì phong trào bài trừ phim ảnh, thần tượng TQuốc diễn ra mạnh bạo trong sự việc "đường lưỡi bò". Còn bây chừ, Tấm Cám đang là một niềm tự hào dân tộc cho những nửa kia điện ảnh ở vietnam. Nhưng, liệu có phải cộng đồng mạng đang thật sự nhiệt tình đến phiên bản sắc dân tộc hay bản chất họ đang bị cuốn vào một cuộc đối đầu được tạo nên một cách thức tinh xảo mang tên "viral"? Trước những ồn ào đang diễn ra, khi cả nước mắt lẫn hằn học đều đã rơi xuống vì bộ phim, Tấm Cám sẽ càng được quần chúng để ý. Dù người nào trong cuộc đấu này trở thành vai ác độc thì cũng chẳng phải là "Tấm Cám", đó là điều cam kết.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 4.

Tấm Cám chính là "bộ phim quốc dân" mà mọi người nên chiều chuộng?

Có thể nắm bắt được vì sao Ngô Thanh Vân phải lao tâm khổ tứ vì bộ phim này rộng rãi như vậy. Bởi vì công đoạn thai ngén cho tới lúc thành hình của Tấm Cám quá dài. Thời buổi phim Việt ăn xổi ở thì như bây giờ, khiến cho càng với tốc độ cao ăn lời càng nhanh thì một phim phải mất đến 9 tháng hậu kì như Tấm Cám là một sự đầu cơ gây "lúng túng". Tấm Cám có một kế hoạch truyền thông dài hạn và bài phiên bản. Mỗi một tin tức ra lò đều biến thành cơn sốt. Bởi vậy cũng không không dễ dàng hiểu khi Ngô Thanh Vân hay VAA, BHD muốn dùng Tấm Cám như một con bài tẩy để xoay chuyển đại cục với CGV. Nhưng, kết quả thế nào hẳn công chúng đã rõ.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 5.

"Tấm Cám" đã bào mòn quá đa dạng thứ của "đả nữ" Ngô Thanh Vân

Thực sự, đây là một cuộc chiến bất nghĩa. Thứ nhất, vì kết quả đã được ban bố rõ ràng: Tấm Cám và CGV không thuộc về nhau. Thứ nhì, những người đang đứng ra đòi lại công bình cho Tấm Cám (hay cho phim Việt) bản chất đang lao đầu tham gia một cuộc khó khăn không hồi kết giữa các nhà phát triển.

Nếu CGV đã từng thắng kiện tức thị chẳng có cơ sở nào để cáo buộc họ đang chèn ép trong buôn bán. Việc dùng Tấm Cám để nói thay cho số phận của phim Việt là một vấn đề không thỏa đáng. Đâu phải Tấm Cám là phim Việt duy nhất được đầu tư to lớn. Đâu phải Tấm Cám là phim Việt độc nhất vô nhị được làm cho ra bởi 100% người Việt. Tấm Cám càng chẳng hề đại diện then chốt cho phim Việt.

Vì vậy, dù Tấm Cám có không được chiếu ở CGV cũng không có nghĩa phim Việt đang bị CGV cho tham gia "lãnh cung". Trên thực tiễn, trong khoảng đầu năm 2016 tới nay, CGV đã phát hành 8 phim Việt, phổ thông nhất trong các nhà sản xuất. Vì thế việc buộc tội CGV đang bóp chẹt phim Việt trên đất Việt là một việc không có cơ sở vật chất.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 6.

Trận chiến này bản chất đã diễn ra trong khoảng rất lâu rồi. Nhưng nó ko phải trận chiến dành cho các người theo dõi. Không thể phủ nhận sự độc quyền trong kinh doanh của ông lớn đến trong khoảng Hàn Quốc này. Cũng khó lòng làm ngơ trước sự tức tưởi của BHD khi cả 2 phim Việt phát hành trong 2016 đều lểu đểu dưới tay CGV.

Nhưng chúng ta, những người chỉ biết bỏ tiền vé, có thực sự nhập cuộc vào cuộc chiến của họ hay không? Thiển nghĩ, muốn cục diện đổi mới, nhà nước cần công bố những lề luật mới và ưu tiên cho phim Việt để ràng buộc những nhà sản xuất. Bởi vì trận chiến buôn bán mãi mãi sẽ không có đất diễn cho người tiêu dùng. Và phim ảnh cần sự quan tâm chứ không cần sự ồn ào. Tấm Cám là một bộ phim được khiến ra cho mọi người theo dõi chứ ko phải "mảnh đất mỡ màu" cho những thị phi.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét