Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

"Train To Busan" - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra nhân loại

Điện ảnh châu Á một vài năm mới đây ghi nhận bước tiến vũ bão của xứ kim chi. Khi người Nhật loay hoay trong đẳng cấp riêng của bản thân còn China chưa huấn luyện được thế hệ trẻ, các nhà làm phim xứ Hàn đã khởi đầu vươn chính mình ra hồ lớn. Tham vọng của họ bộc lộ rõ nhất qua các phim với chủ đề tầm cỡ Hollywood như The Host (thú vật) hay Snowpiercer (hậu tận thế). Năm nay, tới lượt đạo diễn Yeon Sang Ho thử sức với đề tài zombie tưởng chừng mực đã quá quen thuộc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 1.

Công bố tại liên hoan phim Cannes 2016, Train to Busan (tựa Việt: Chuyến Tàu Sinh Tử) kiếm được không ngớt lời ca ngợi trong khoảng các nhà phê bình. Khi công chiếu tại quê nhà, tác phẩm đạt thu nhập cao hơn cả bom tấn Captain America: Civil War trong ngày ra mắt. Hiện phim đã cán mốc 10 triệu lượt xem và dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc năm nay.

Chủ đề thây ma đã được khai thác đa dạng lần trên màn ảnh nên các nhà khiến cho phim đi sau luôn phải tìm phương hướng lạ mắt hơn. Danny Boyle làm cho điều này bằng bí quyết thêm chất khoa học viễn tưởng trong 28 Days Later, khi mà Shaun of the Dead mang phong cách hài đặc trưng của bộ đôi Simon Pegg - Nick Frost. Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đạo diễn Yeon Sang Ho chọn hướng tiếp xúc hẹp hơn khi câu chuyện chỉ xoay quanh một đoàn tàu. Kiến tạo này cũng thích hợp hơn với kinh phí của một phim Hàn Quốc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 2.

Gong Yoo trong vai nam chính

Bối cảnh phim là khi Hàn Quốc bùng phát một loại virus bí mật biến loài người thành zombie. Những xác sống này hung hăng tấn công dân chúng và khiến cho dịch bệnh lan rộng. Một trong số chúng lên được chuyến tàu từ Seoul đến Busan và bi kịch khởi đầu. Xuất hiện trên tàu là phụ vương con Seok Woo (Gong Yoo) - Soo An (Kim Soo An), một cặp thê thiếp chồng đón chờ con (Ma Dong Soek và Jung Yu Mi), một đội bóng trung học và đủ mọi hạng người khác trong khoảng doanh nhân đến kẻ hành khất.

Chuyến Tàu Sinh Tử được dựng với nhịp phim với tốc độ cao, đoàn kết giữa mô-típ kịch tính và phân mục phim thảm họa. Đạo diễn Yeon Sang Ho dành khoảng nửa giờ đầu để người theo dõi làm quen với các anh hùng. Chỉ qua vài cốt truyện bé bỏng như cảnh ông chồng chờ thê thiếp ở ngoài nhà vệ sinh hay khi Soo An trò chuyện với một vị thương nhân, tính phương pháp của từng người được biểu hiện rõ rệt.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 3.

Zombie sinh ra từ cận cảnh…

Khi dịch bệnh bùng phát, trò chơi sinh tử mở màn với những màn truy đuổi diễn ra dập dồn. Bối cảnh các pha hành động trong phim đều quay quanh đoàn tàu, từ bên trong các toa tới nhà ga, đường ray. Vấn đề này tạo không khí khác biệt so với các phim cùng đề tài trong thời điểm vừa mới đây. Có thể nói, Chuyến Tàu Sinh Tử là phiên bản của World War Z nhưng diễn ra trong môi trường chật chội của Snowpiercer.

Bè bạn xác sống trong phim không có trí tuệ nhưng bù lại rất nhanh nhảu và cực kì hung hãn. Trong các cảnh quay cận, chúng gây sợ hãi nhờ phòng ban hóa trang chỉn chu tạo nét ghê rợn trên từng gương mặt. Các màn truy hỏi đuổi cộng đồng lại tuyệt vời với biên đạo hành động chắc tay. Có nhị cảnh theo kiểu "chồng xác" (các zombie chạy chất đống lên nhau) gây hiệu ứng mạnh, một ở bên trong tàu và một ở ngoài trời. Được biết, đoàn làm cho phim đã mời đạo diễn George Miller của Mad Max: Fury Road hỗ trợ trong một số phân đoạn.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 4.

… tới cả những đại cảnh

Các biên kịch cũng biến tấu thêm vài đặc tính của đàn zombie để xây đắp nên các cảnh huống sáng tạo, đáng kể nhất là màn giải cứu của nhân vật chính với đa dạng nhân tố bất thần. Cho dù đã xem cả chục phim zombie lúc trước thì tới Chuyến Tàu Sinh Tử, người theo dõi vẫn cảm chiếm được chút gì đó mới mẻ trong cuộc chiến với bầy đàn xác sống này.

Dĩ nhiên, nhân tố hấp dẫn nhất của phim nằm ở góc cạnh khai thác tâm lý loài người. Phiên bản thân chuyến tàu là mô phỏng thu nhỏ nhắn của một thị trấn hội với đủ yếu tố "thượng tiến thưởng hạ cám". Trong thời bình, mỗi người đều có một sự tiết chế cố định với hành vi của mình để hợp với các nguyên tắc xã hội. Chỉ tới lúc khẩn cấp, thực chất riêng của từng người mới được biểu hiện. Trong khoảng xưa đến nay, những lúc ngặt nghèo luôn là khi nhân phẩm con người được thách thức khỏe khoắn nhất.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 5.

Bạo loàn bùng phát trên tàu

Sự châm biếm giai cấp xã hội được biểu lộ ngay đoạn gần đầu phim, khi vị giám đốc tỏ ý coi thường người nghèo nàn, chỉ để kiếm được lại câu giải đáp thơ ngây nhưng đầy lương tri của một đứa trẻ em. Hay như trong một cảnh quay khác, Seok Woo nói với con: "Những lúc thế này, con chỉ nên lo thân bản thân mình.", nhưng rồi nhẩn nha chính anh ta nhìn thấy đó là vấn đề sai lầm. Bản thân anh hùng chính cũng trải qua một diễn biến tâm lý trên suốt hành trình, trong khoảng một nhà đầu tư ích kỷ biến thành một người dám xả thân vì người khác.

Không cao thượng như vậy, đầy đủ những người khác đã để lòng tham sống che mờ mất lý trí lẫn tình người. Phim dường như khắc họa chân lý: thây ma không phải thú vật, con người mới là quái vật. Cách những hero xua đuổi đồng loại bản thân mình khiến ta thêm ghê sợ sự đê hèn trong tiềm thức của họ. Sự dồn nén về cảm xúc có thể khiến khán giả bùng nổ trong một cảnh quay sau đó với phương pháp giải quyết đầy táo tợn của đạo diễn Yeon Sang Ho. Trên thực tiễn, tranh chấp xã hội cũng là chủ đề trong không ít công trình trước đó của ông như The King of Pigs, The Window hay Seoul Station (được xem là phần trước không chính thức của Chuyến Tàu Sinh Tử).

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 6.

Ngoài ra Gong Yoo, tài tử Ma Dong Soek không kém phần ấn tượng

Trong vai chính, Gong Yoo khắc họa được hình ảnh một người thân phụ luôn miệt mài công tác, chỉ đến khi thảm họa mới thể hiện hết tình mến thương con. Tài tử của Siêu thị Cà Phê Hoàng Tử có bề ngoài phù hợp để nhập vai một doanh nhân và diễn xuất của anh cũng tròn trĩnh. Bên cạnh đó, Ma Dong Soek gây ấn tượng khi hóa thân thành một người chồng thương bà xã, tả xung hữu đột để bảo kê mái ấm chính mình. Kinh nghiệm của một võ sư ngoài đời cũng giúp nam diễn viên bộc lộ những pha tiến công đấm thuần thục. Không điển trai nhưng cam đoan anh hùng của anh là mẫu đàn ông mà phái nữ sẽ mê mẩn hơn bất kỳ "soái ca" nào.

Bên cạnh đó, cũng phải bỏ ra phổ quát lời khen cho diễn viên vào vai phản diện. Phương pháp xây đắp hero này hướng dẫn xúc cảm người xem từ đầu tới cuối khi sự ngạo mạn hóa bé nhỏ nhen, rồi lòng tham sống bạn dạng năng dẫn tới sự tàn độc vô bến bờ. Những vai phụ tạo được nhiều mảng màu cho phim như hai chị em lớn tuổi, người ăn xin hay cặp đôi học sinh. Điểm trừ của phim nằm ở hero đứa con có phần nhạt nhòa, bị động trong suốt thời lượng.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 7.

Phổ thông cốt truyện có phần khá sến súa trong phim

Là một sản phẩm của điện ảnh xứ kim chi nên Chuyến Tàu Sinh Tử không thiếu những tình huống lấy nước mắt. Đẳng cấp này là đặc thù và hình thành cả trong các phim ở chuyên mục lịch sử (Đại Thủy Chiến) hay kịch tính (Time Renegades, Snowpiercer). Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đôi chỗ nó làm nhịp phim lê thê và đoạn kết phim không được gãy gọn. Mô-típ "hy sinh để cứu nhau" cũng được lặp lại đa dạng lần nên càng về cuối phim càng dễ đoán trước. Mặc dù vậy, về tổng thể kịch bản vẫn khá ngặt nghèo từ đầu tới cuối.

Trước đây, đạo diễn Yeon Sang Ho chủ đạo chỉ chấp hành các phim hoạt hình. Chính vì vậy, rộng rãi người không khỏi không thể tinh được khi ông trình làng một Chuyến Tàu Sinh Tử thành công cả về mặt hình ảnh và nội dung. Dù còn một số thiếu sót nhưng tác phẩm xứng đáng là một "bộ phim quốc dân" của Hàn Quốc, một bom tấn châu Á và biểu lộ nỗ lực vươn lên của điện ảnh xứ kim chi. Thành quả còn gây chú ý trên thị trường quốc tế và hiện đang được 20th Century Fox, Sony Pictures cùng vài hãng phim Pháp tranh tìm bạn dạng quyền để làm lại.

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) khởi chiếu ở vn từ ngày 12/8 các cụm rạp toàn quốc.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét