Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một "kỳ tích sông Hàn"

"Kỳ tích sông Hàn" là cụm từ chỉ sự phát triển kinh tế thần tốc của Hàn Quốc sau Thế chiến thứ hai. Trong khoảng chỗ là một nước nhà nghèo khổ, lạc hậu, bị nước ngoài chi phối, Hàn Quốc đã cố gắng công nghệ hóa, tiến bộ hóa để biến thành cường quốc châu Á. Năm 1988, cả quả đât sững sờ khi chứng kiến sự thay da đổi giết mổ của xứ kim chi ở Olympic Seoul. Kể trong khoảng đó, Hàn Quốc chính thức "sánh vai với các cường quốc năm châu" và được cả quả đât nể sợ.

Đi sau thắng lợi về kinh tế, điện ảnh Hàn Quốc cũng chứng kiến sự sản xuất nổi trội trong hai thập kỷ mới đây. Từ chỗ phải nép mình sau nhì người to đùng Nhật Bạn dạng - China, đến nay các sản phẩm của Hàn Quốc đã vang danh trên toàn châu Á và cả nhân loại. Đôi mắt của những nhà khiến cho phim xứ kim chi giờ đây đã hướng về Hollywood chứ không chỉ quanh quẩn nói quanh nói quẩn trong khu vực nữa.

Bước đột phá của thập niên 90

Tham gia đầu thập niên 90, điện ảnh Hollywood chiếm giữ tới 80% thị phần Hàn Quốc. Đa phần phim Hàn do nhà nước đầu tư đóng chai với tư duy lỗi thời. Năm 1994, Tổng thống Kim Young Sam ghi kiếm được việc tổng thu nhập trong khoảng bộ phim Jurassic Park của Mỹ còn cao hơn doanh thu của 1,5 triệu chiếc xe Huyndai, niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc. Trong khoảng đó, chính phủ Hàn Quốc mở màn tăng nhanh các sản phẩm văn hóa thành "mặt hàng" để xuất khẩu.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 1.

Công trình "Oldboy" của Park Chan Wook

Ba nhân tố chính yếu làm nên bước tiến thần tốc của phim ảnh Hàn Quốc là nhân công, vốn đầu cơ và chính sách cung cấp của chính phủ. Gốc rễ của mọi sự phát triển nằm ở con người và Hàn Quốc lựa chọn Hollywood là hình mẫu để noi theo. Phổ quát khả năng triển vọng được cử sang Mỹ để học tập mô hình khiến cho phim tân tiến nhất nhân loại. Khi trở về, thế hệ này đã trở thành trụ cột của điện ảnh Hàn Quốc.

Năm 1992, bộ phim Marriage Story ghi lại lần đầu một tập đoàn lớn của Hàn Quốc (Samsung) đầu tư vào phim ảnh. Sau đó, lần lượt Daewoo và Hyundai nối gót để cấp vốn cho các nhà làm cho phim. Hiện tại, ba tập đoàn CJ, Orion và Lotte giữ vai trò đỡ đầu cho các dự án. Họ thay đổi hoàn toàn cấu trúc của lĩnh vực kĩ nghệ điện ảnh khi nhập cuộc vào mọi thời kỳ từ cấp vốn, sản xuất đến phát hành. Những cơ quan này cũng chiếm hữu phổ quát cụm rạp đảm bảo "đầu ra" cho phim. Từ năm 1999 đến 2004, số rạp tại Hàn Nước nhà tăng đột biến từ 588 lên 1451 rạp. Kinh phí lớn giúp các nhà khiến phim mạnh dạn hơn với các ý tưởng.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 2.

Bộ phim "Miss Granny" của CJ Entertainment thắng lớn về doanh thu và có bạn dạng làm cho lại tại China và vietnam

Một văn phòng được Bộ trưởng Văn hóa lập ra tham gia thập niên 90 để sản xuất truyền thông với trung tâm là phim ảnh. Trong khi đó, đơn vị Korean Film Council (KOFIC) có vai trò cần thiết trong việc hỗ trợ ngành nghề kĩ nghệ điện ảnh. Họ giúp gây quỹ, tìm hiểu và phát triển, giúp đỡ việc marketing và tổ chức các liên hoan phim.

Theo tờ The New York Times, trong khoảng năm 1998 Hàn Quốc bắt đầu hạn chế giễu nhập cảng các sản phẩm giải trí từ Nhật để sản xuất nhãn hàng nội địa. Chế độ hạn ngạch rạp chiếu cũng giúp bảo vệ các phim Hàn Quốc. Theo qui định năm 2006, mỗi phòng chiếu phải có 73 ngày chiếu phim nội trong năm (20%). Vấn đề kiểm chuẩn y cũng khá thông thoáng giúp phổ quát thành quả dữ dội như Oldboy có thể ra rạp.

Thành tích của điện ảnh Hàn Quốc

Năm 1999, bộ phim Shiri khắc ghi sự chuyển bản thân của điện ảnh Hàn Quốc như bom tấn trước tiên mang phong cách Hollywood. Với nội dung về thủ đoạn của một gián điệp Bắc Triều Tiên, thành quả có thu nhập tại Hàn Quốc vượt cả các phim nước ngoài như Titanic, The Matrix và Star Wars.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 3.

"Shiri" là tác phẩm bước ngoặt của điện ảnh Hàn

Kỷ lục phòng vé ở Hàn Quốc liên tiếp bị xô đổ với Joint Security Area (năm 2000, 5,8 triệu vé), Friend (năm 2001, 8,1 triệu vé) hay Silmildo (năm 2003, 11 triệu vé). Hiện nay, Roaring Currents (Đại Thủy Chiến) là thành quả ăn khách nhất mọi kỷ nghuyên ở Hàn Quốc với 17 triệu vé (trong khi cả nước chỉ có 50 triệu dân). Bộ phim lịch sử này làm cho người Hàn tự hào cả về kĩ nghệ làm cho phim lẫn nội dung đề cao tinh thần dân tộc (kể về người hero, đô đốc Yi Sun Sin).

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 4.

Bảng thống kê trên The Dongguk Post cho thấy lãi trong khoảng phim Hàn càng ngày càng tay

Sự phát hành điện ảnh nội địa giúp người Hàn giành lại thị phần ngay trên sân nhà. Cuối năm rồi, các nhà quan sát ngỡ ngàng khi siêu phẩm Star Wars: The Force Awakens thất bại trước bộ phim nội The Himalayas trong thời điểm mở bán tại Hàn Quốc. Hay như năm nay, Captain America: Civil War cũng chịu xịt vế trước nhị bom tấn Hàn Quốc là A Violent Prosecutor và Train to Busan.

Chiến thắng trong ngành nghề điện ảnh (và cả truyền hình) của Hàn Quốc đã góp phần phát hành "làn sóng Hallyu". Khái niệm này ám chỉ sự lan tỏa của văn hóa Hàn ở các nước châu Á. Người Nhật, Trung vốn luôn xếp chính mình ở "chiếu trên" với Hàn Quốc ngày giờ lại thần tượng các ngôi sao xứ kim chi. Sức ảnh hưởng của ngành nghề tiêu khiển Hàn Quốc ở vn thì không cần phải tranh luận. Bên cạnh, văn hóa Hàn cũng khởi đầu len lách tinh vi hơn qua những bạn dạng điện ảnh khiến cho lại như Em Là Bà Nội Của Anh.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 5.

"The Handmaiden", bộ phim sắc dục về đề tài đồng tính nữ của Park Chan Wook đang gây sốt vừa mới đây

Không chỉ làm phim tiêu khiển để thu lợi, phổ thông đạo diễn Hàn Quốc còn gây tiếng vang ở các liên hoan phim quốc tế. Với những tác phẩm với nội dung nhạy cảm, khốc liệt, "dị nhân" Kim Ki Duk nổi tiếng là người không làm phim cho đại chúng. Ông từng giành giải Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Venice năm 2012 với bộ phim Pièta cùng vô kể giải thưởng khác. Một gương mặt lừng lẫy nữa là Park Chan Wook với bộ ba phim báo thù, trong đó đỉnh cao là công trình Oldboy giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes. Dường như phải kể tới những cái tên như Lee Chang Dong, Kim Jee Woon. Lee Joon Ik hay Bong Joon Ho.

Đứng trên vai người khổng lồ

Ngoài ra những nội dung quen thuộc, một thập kỷ vừa mới đây người Hàn dạn dĩ đa dạng hóa chủ đề. Trong kinh tế, Hàn Quốc từng có thời "A dua" Nhật Bản với các đơn vị quản lý mũi nhọn gần giống như điện tử, ô tô, xe máy, v.v… Còn trong điện ảnh, họ đang đi theo con đường của Mỹ. Những ý nghĩ đó như quái thú (The Host), sử thi cổ trang (Roaring Currents) hay hậu tận thế (Snowpiercer) đã dần hình thành trên màn ảnh. Hollywood có gì, người Hàn bám theo sát nút. Bom tấn mới nhất là Train to Busan cũng lưu lại cuộc thử sức của đạo diễn Yeon Sang Ho với đề tài zombie.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 6.

"Train to Busan" đang là phim ăn khách nhất năm ở Hàn Quốc

Đương nhiên, về diện tích đóng chai thì Hàn Quốc chẳng thể sánh với Mỹ. Thế nhưng cái hay của người Hàn là luôn tìm được nét riêng trong từng item. Phim của họ ko phải những version ăn theo hời hợt mà là sự kết hợp giữa "công thức Hollywood" và đẳng cấp địa phương. Trong phim Hàn, tình cảm mái nhà, tự trọng dân tộc thường được đề cao cùng chất melodrama (thống thiết, tấn công mạnh vào tâm lý người xem). Đây đều là những xúc cảm dễ hiểu, "bài tủ" để chinh phục người theo dõi, còn các ý tưởng khác được xây dựng trên nền tảng này.

Để khiến nên thắng lợi phòng vé phải có sự cấu kết chuyên nghiệp của phổ thông yếu tố như lăng xê, nhạc phim, kĩ xảo, diễn viên, nội dung. Riêng về kịch bạn dạng, điện ảnh Việt có thể học tập người Hàn với sự nghiêm ngặt và mạch lạc. Những phim Hàn ăn khách nhất như Roaring Currents hay năm nay là Train to Busan đều có câu chuyện dễ chơi nhưng làm "ra chất" và tiến công mạnh vào cảm xúc.

Năm 2016, Hàn Quốc mang ba phim tới LHP Cannes với ba đẳng cấp không giống nhau. The Wailing thuộc chuyên mục kinh dị, The Handmaiden là phim đồng tính nữ đậm chất tâm lý còn Train to Busan mang hơi hướng bom tấn. Cả ba phim đều được quốc tế bình chọn cao và chiến thắng về thu nhập. Chiến dịch dài hơi của người Hàn đã thu trái ngọt sau nhị thập kỷ khi sản xuất một thế hệ những nhà làm cho phim tài tình, và quan trọng hơn là một cộng đồng người theo dõi có trình độ cao, sẵn sàng ăn uống những bộ phim đủ phân mục, miễn là có chất lượng.

Tại diễn đài toàn cầu năm 2015 của Korean Film Council, phó chủ toạ tập đoàn Wanda là Thông thường Jen Feng ngả mũ thán phục nền điện ảnh Hàn Quốc. "Tôi nghĩ Hàn Quốc là nước nhà văn minh nhất châu Á trong nền công nghệ phim ảnh, giang sơn duy nhất có thể cạnh tranh với thế ách thống trị về văn hóa của Hollywood. Tôi nghĩ China phải học nhiều từ Hàn Quốc, về bí quyết đối phó với sự ách thống trị của Mỹ, về những biện pháp cần làm để cải thiện nền điện ảnh", ông Phổ biến phát biểu.

Người Hàn có tư duy thành lập cửa và hiện đại, họ muốn hóa rồng, muốn tiến ra đại dương lớn như Samsung dám khó khăn với Apple ngay trên đất Mỹ. Ngày bữa nay là zombie, tương lai có thể là siêu hero, du hành thiên hà hay những phim hoạt hình tinh vi? Chẳng bạn nào nhân thức điện ảnh Hàn Quốc sẽ tạo ra tới đâu, chỉ có điều chắc chắn rằng họ đang lao vun vút về phía trước với ý thức dân tộc và bầu tâm huyết ngất trời của bản thân mình.


Đọc thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét