Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Stranger Things - Series truyền hình bạn chẳng thể bỏ lỡ trong mùa hè này

Nếu như bạn là một đứa trẻ của những năm 80, hay chỉ đơn giản là yêu những thứ thuộc về khoảng thời điểm ấy, thì series mới cứng của Netflix - Stranger Things chính là một cái tên chẳng thể bỏ sót trong list phim bắt-buộc-phải-xem của bạn. Bộ phim với số điểm làng nhàng 9,2/10 tại IMDb được nhào nặn trong khoảng bàn tay của đồng đội nhà Duffer (The Duffer Brothers) - những người đã tạo nên Hidden (2015) và đã là biên kịch cho vài tập phim của Wayward Pines (2015) chính là cơn sốt mới nhất rất được các nhà phê bình phim đon đả.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 1.

Câu chuyện của bộ phim mở đầu với một đứa trẻ - Will, bị bắt cóc bởi một thần thế siêu tự nhiên khôn xiết bí mật và thế là 3 cậu nhãi ranh Mike, Dustin và Lucas quyết tâm đi sắm bạn của chính mình. Cùng lúc đó, một cô nhỏ bé không tiếng tăm với hình xăm số 11 trên tay bất thần hình thành và gia nhập tham gia cuộc tìm kiếm của lũ trẻ…

Với nội dung na ná các series khác cùng chuyên mục đang được phát sóng quanh co năm, yếu tố khiến Stranger Things trở thành khác biệt là cách thức khai thác câu chuyện khôn khéo, phổ thông bất thần, dàn diễn viên hoàn hảo cũng như cái màu sắc hoài cổ hủ của những năm 80 trải dài trong từng khuông hình.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 2.

Được chấp hành theo đẳng cấp đa số là "truyền thống" của Netflix, bộ phim khởi đầu với tiết điệu không quá hối hả nhưng một khi đã vào guồng thì từng tập từng tập, mạch phim lại được mở rộng ra theo những hướng mà người xem không thể ngờ đến. Chẳng hề là ma quỷ với những bóng đèn chập chờn như Lights Out nhưng cũng chẳng hề là thực tại, Stranger Things là một vật phẩm được nhào nặn ra trong khoảng những bộ não với ảo tưởng điên rồ đến mức đáng sợ về những nhân tố khoa học có thể khiến cho.

Trong khoảng kín đáo này cho tới kín đáo khác với cách hướng dẫn thú vị và linh hoạt, mỗi tập phim của Stranger Things lại là một hưởng thụ đến khó thở cho người xem và có tài năng làm chúng ta phải ngồi lì trước màn hình TV, máy tính mà xem liền một lúc 8 tập cho thỏa mãn cái cơn "thèm phim" mà ko phải series nào cũng tạo ra được. Kĩ xảo của bộ phim được khiến cho ít nhưng chất, đơn giản mà tạo được tuyệt vời lớn, liên hiệp với mạch phim chậm rì rì rãi đột nhiên trở thành một chiếc đinh xoáy sâu vào trí tuệ của người xem. Yếu tố kinh dị của Stranger Things được khai thác cơ bản qua đề tài kỹ thuật viễn tưởng nhưng cũng mang một tẹo huyền ảo trong bản thân mình, thực sự đã biến thành nỗi sợ hãi cho rất nhiều người xem với những thể nghiệm vô nhân đạo trên El hay hậu quả mà nó mang đến cho cái thị trấn vắng vẻ ở cái thời 80 ấy.

Tuy thế, những con quái thú hay bầu không khí kinh rợn chẳng phải là thứ độc nhất khiếp sợ trong tâm não người xem mà chính là phương pháp những nhà khiến phim đã dùng những nhân tố này trong công cuộc vẽ nên những bức chân dung về loài người và sự tin cẩn trong một phường hội nội chiến và lòng tin nhường như chơi còn. Sự xa rời lớn dần trong gia đình, một tường rào được phát hành chầm lờ đờ giữa những người bạn và những tâm hồn bất ngờ nhận ra người bản thân đã thân quen từ lâu lại không giống như những gì bản thân hằng nghĩ.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 3.

Hình như đó, một trong những nhân tố tuyệt vời nhất của "con cưng" mới nhà Netflix, chính là dàn diễn viên nhỏ tuổi tài năng mà bộ đôi anh em nhà Duffer cùng đạo diễn casting Carmen Cuba đã tìm kiếm được. Lối diễn của các diễn viên nhí trong Stranger Things hoàn toàn thiên nhiên, toát lên được vẻ thơ ngây, công bình ở một đứa trẻ thậm chí thỉnh thoảng cũng "đua đòi" chửi bậy. Sự phối phù hợp nhịp nhàng của những đứa trẻ còn đang độ tuổi mọc răng trong phim thực sự là một điểm sáng mà Stranger Things đã làm cho được.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 4.

Là một nữ diễn viên gạo cội đã chiến thắng và được đề cử nhân thức bao nhiêu giải thưởng lớn bé nhỏ, cái tên Winona Ryder thực sự là một vấn đề khiến người xem mong đợi khi mở đầu thưởng thức Stranger Things và đích thực, cô đã không khiến cho họ phải bế tắc. Diễn xuất xuất thần của cô trong vai một người mẹ túng bấn nhưng chuẩn bị bất chấp mọi thứ vì đứa đàn ông biến mất đã hầu hết bóp nghẹt trái tim của một lượng lớn người theo dõi. Cùng phong cách biểu lộ hoàn hảo và đầy cảm xúc trước ống kính, chẳng thể phủ kiếm được rằng Winona Ryder là một mảnh ghép tuyệt vời của Stranger Things, đưa bộ phim lên một nấc cao hơn nữa và mang đến cho những nửa kia phim một hưởng thụ điện ảnh đáng nhớ.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 5.

Winona Ryder trong vai Joyce Byers

David Harbour cũng đã thể hiện được một vai diễn để đời với cảnh sát trưởng Jim Hopper – một nhân vật tưởng hạn độ chỉ là phụ nhưng hóa ra còn hơn thế nữa. David Harbour đã từng thử sức qua khá rộng rãi vai diễn trên TV nhưng chỉ tới bây giờ anh mới thật sự rạng ngời và thoát khỏi cái bóng của một diễn viên chuyên xử vai phụ hoặc mờ nhạt quá mức chuẩn y. Câu chuyện về vị cảnh sát trưởng và người con gái đã mệnh chung đã có thể được mở mang hơn đa số, tuy thế nét cảm động và xót thương của câu chuyện ấy đã được Harbour bộc lộ vừa đủ, không quá ầm ĩ nhưng lại vô cùng sâu lắng.

Mỗi nhân vật trong Stranger Things đều có một câu chuyện riêng đằng sau bản thân mình, từ vựng cảnh sát trưởng cho tới một cô bé còn đang học cấp 3 và kể từ khi bi kịch chính xảy ra, những câu chuyện ấy mở đầu từng ly từng tí mà móc nối lại với nhau, dệt nên một câu chuyện vời toàn diện những sắc thái. Tạo được sự đồng cảm rồi đưa người xem vào cảm giác không-thể-ghét-ai chính là một nhân tố mà số đông bộ phim đang nỗ lực thực hiện trong nỗ lực tạo nên sự thâm thúy trong tuyến nhân vật, và Stranger Things đã thành công trong việc đó chỉ với 8 tập phim trong tay.

Một trong những điều không thể quên được khi xem Stranger Things, chính là âm hưởng của những năm 80 của thế kỉ trước được nhuốm đầy khắp từng khuông hình. Trong khoảng phương pháp từng anh hùng giao thiệp, tương tác cho tới những kiểu tóc đậm-chất-80s cùng với giai điệu Should I Stay Or Should I Go của The Clash đều đã để lại tuyệt hảo mạnh, "đậm chất Spielberg, Carpenter và Stephen King" như chính 2 vị đạo diễn nhà Duffer đã biểu đạt. Đoạn bắt đầu của phim với một phong cách đủng đỉnh rãi, ung dung nhưng hấp hé một vấn đề gì đó rất kinh dị rất-ngày-xưa cũng là một điều hấp dẫn, lạ mắt rất "hoài cũ rích" của Stranger Things.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 6.

Dù thế, đôi chỗ của Stranger Things vẫn đem đến cảm giác không có lí, mặc dù nó không quá to tát. Trong thời kỳ xây đắp kịch phiên bản, vẫn còn đó những plot holes (những điểm thiếu có lí) hay nhiều lúc một hero trở thành quá "một màu" và dài dòng, nhàm chán.

Quá dồn vào một chỗ vào các anh hùng, đôi khi nhân tố siêu nhiên bao trùm cả công trình nhường như bị… quên mất. Bộ phim có hầu hết nhân tố đáng chú ý như thủ đoạn kỹ thuật, sự can thiệp của chính phủ trong đời sống cư dân… nhưng khi được ghép lại với nhau trong bức ảnh Stranger Things, chúng lại không thực sự cấu kết và thậm chí tập cuối của series cũng không thể làm cho thỏa mãn người xem ở phương diện này.

Không dễ dàng có thể nói Stranger Things là một bộ phim tuyệt vời, nhưng người viết xin khẳng định Stranger Things là một bộ phim tốt, đáng xem và đáng để cảm nhận. Mỗi tập phim tựa như một chuyến hành trình và khi đã đi tới tập phim thứ 8, người xem sẽ trải qua hết những cung bậc vui, bi thiết, cực khổ và vui vẻ, song song hot lòng chờ đợi một mùa phim thứ 2 (chưa được xác thực) đầy kịch tính và thú vị.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét