Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim "Tấm Cám" có thu nhập thất thường

Thành tựu phòng vé nổi trội của bộ phim do Ngô Thanh Vân làm cho đạo diễn kiêm nhà đóng gói quả khiến không ít người giật thột, bởi nó suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu đô la Mỹ chỉ sau ba ngày có mặt ngoài rạp. Thêm một lần nữa, tính sáng tỏ trong doanh thu phòng vé tại vn lại là điều cần bàn luận.

Câu chuyện xứ người

Ngày 22/8, các tờ báo điện ảnh tại Bắc Mỹ không tập trung tham gia chuyện Suicide Squad có thắng lợi thứ ba liên tục tại phòng vé, mà xoáy sâu tham gia việc Ben-Hur version 2016 của đạo diễn Timur Bekmambetov biến thành "bom kẹ".

Thành quả sử thi có kinh phí đóng chai 100 triệu đô la Mỹ, nhưng rốt cuộc chỉ nhận được 11,4 triệu đô la Mỹ nội địa sau ba ngày. Cộng thêm 10,7 triệu đô la từ các hoạt động mua bán quốc tế, Ben-Hur khiến Paramount Pictures và MGM đứng trước một phi vụ thua lỗ nặng nề hà. Bởi nếu tính cả các chi tiêu cho marketing và lăng xê, phim cần phải thu trên 200 triệu USD toàn cầu thì mới hòa vốn.

Trên thực tại, thất bại của Ben-Hur đã được dự báo trong khoảng giữa tuần trước và hoạt động mua bán Bắc Mỹ luôn có các doanh nghiệp chuyên đo lường doanh thu một bộ phim trong khoảng trước khi nó ra rạp. Mọi con số đều là công khai, và kết quả sau cuối được đăng chuyển vận trên trang BoxOfficeMojo.com để hồ hết có thể cùng đọc thêm.

Sau đó, người ta có thể thoải mái mổ xẻ căn do thất bại của các bộ phim, và Ben-Hur cũng không phải ngoại lệ gì khi các chuyên gia hiện xả thân phân tích xem làm sao mà bom tấn sử thi lại đang phải hứng chịu kết quả tệ hại như thế.

Tính sáng tỏ còn thiếu ở vietnam

Tại Việt Nam, con số doanh thu bỏ ra cho mỗi thành quả điện ảnh luôn là ẩn số. Chỉ khi một bộ phim ăn khách, nhà phát hành mới thường tung ra thông cáo tạp chí và lên tiếng kết quả. Còn khi phim chìm nghỉm, thật không dễ dàng để xác định doanh thu thực thụ của nó là bao lăm.

Tính công khai và đúng mực tại phòng vé Việt đến giờ vẫn chỉ là dấu hỏi lớn. Ngay cả với CGV, họ thường lên tiếng đâu là top 3 phim ăn khách nhất tuần tại chuỗi cụm rạp của bản thân mình trên trang Facebook chính thức. Nhưng thu nhập cụ thể là bao lăm, hay số lượt vé tung ra đúng mực là thế nào, thì không được đăng chuyên chở kèm.

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim Tấm Cám có doanh thu bất thường - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần tại riêng CGV chỉ giản đơn như thế này.

Đối với các bộ phim vietnam, đi sắm sự thực càng không dễ dàng hơn. Với những thành quả ăn khách hẳn, như Để Mai tính 2 (2014), Tôi thấy hoa tiến thưởng trên cỏ xanh (2015) hay Em là bà nội của anh (2015), doanh nghiệp phát triển có thể tự tín lên tiếng kết quả.

Nhưng với các bộ phim có chất lượng kém hơn, rất khó khăn để tìm ra con số đúng mực. Những thông tin kiểu như Nữ đại gia (2016) của Nguyễn Cao Kỳ Duyên chỉ thu nổi hơn 3 tỷ đồng, rốt cục cũng chỉ đến trong khoảng hành lang, không được bất cứ doanh nghiệp nào can dự đứng lên xác nhận.

Hay tới giờ người ta cũng không thể nhân thức đúng mực Fan cuồng của bộ đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa mới chiếm được bao lăm, và họ đã có bước thụt lùi tại phòng vé lớn đến thế nào nếu như so với Tèo em (2013) và Để Mai tính 2 (2014).

Thấy gì từ doanh thu "khủng" của Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Trong khoảng gần hai tuần qua, Tấm Cám: Chuyện chưa kể là chủ đề điện ảnh hot bỏng trên các diễn đài và mạng xã hội. Câu chuyện bắt nguồn từ việc doanh nghiệp phát triển BHD và CJ CGV vietnam không làm được ký hợp đồng, và hậu quả là bộ phim của Ngô Thanh Vân không có mặt tại chuỗi rạp lớn nhất Việt Nam.

Tranh biện xảy ra khi "đả nữ" bật khóc tại buổi họp báo ra mắt phim ở TP. HCM trong chiều 17/8. Sau đó, BHD và CGV liên tục tung ra các thông cáo báo chí, đưa ra chế độ của họ và đẩy dân chúng vào cuộc gượng nhẹ vã vô tận: phải chăng CGV đã có hành động chèn lấn phim Việt? Hay toàn bộ rút cuộc chỉ là một thương vụ làm cho ăn bất thành mà ở đó chuyện "thuận mua vừa bán" đã không diễn ra?

Tuy thế nào, hiệu ứng trong khoảng câu chuyện mang đến cũng khiến người ta khám phá hơn về Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Trong ngày 22/8, hãng BHD công bố: "Sau ba ngày trình chiếu, thu nhập của bộ phim là 21.819.880.000 đồng, tương đương với lượt người xem trên toàn quốc là 288.432 lượt".

Và phổ thông người cảm thấy giật thột khi thấy Tấm Cám: Chuyện chưa kể suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu đô la Mỹ tại vn chỉ sau ba ngày chiếu, bất chấp không có sự hỗ trợ trong khoảng CGV.

Ở đây, còn có một nhân tố nữa đáng ân cần liên quan đến thu nhập của Tấm Cám: số suất chiếu. BHD không đưa ra con số đúng đắn, mà chỉ nói rằng số suất dành cho bộ phim cứ thế tăng dần: hơn 700 tham gia ngày 19/8, hơn 800 tham gia ngày 20/8 và hơn 900 vào ngày 21/8.

Kể từ lúc cả vn chỉ có đúng nhì phòng chiếu 3D để chiếu Avatar tham gia bốn tuần 12/2009, ngành công nghiệp chiếu rạp trong nước đã tiến một bước rất dài. Số lượng rạp chiếu phim cứ thế tăng lên khỏe mạnh qua từng năm, và một trong những doanh nghiệp lớn mạnh nhanh nhất hẳn là Lotte Cinema.

Không tập trung tham gia các thành phố lớn, Lotte chủ trương mở rạp ở các thành thị nhỏ dại hơn - những nơi luôn ưa thích phim Việt Nam bởi người theo dõi tại đó vẫn còn "ngại" đọc phụ đề. Và số suất chiếu như thế dành cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể là điều hoàn toàn khả thi.

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim Tấm Cám có doanh thu bất thường - Ảnh 2.

Từ số liệu mà BHD đưa ra, có thể thấy vận tốc bán vé của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" hoàn toàn không kém gì những bom tấn hàng đầu Hollywood. Ảnh: BHD

Tạm bợ coi số lượng suất chiếu nhàng nhàng bỏ ra cho bộ phim của Ngô Thanh Vân trong ba ngày đầu tiên là 800 suất/ngày, như thế Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã có 2.400 suất chiếu trong kỳ nghỉ cuối tuần qua.

Dựa trên số tiền và lượng người theo dõi mà BHD đưa ra, có thể rút ra con số sau: mỗi suất chiếu của Tấm Cám thu hơn 8,55 triệu đồng, với giá vé làng nhàng 75.000 đồng/vé.

Yếu tố đáng nói ở đây là lượng người theo dõi trung bình dành cho mỗi suất chiếu nếu như tính ra là 121 người, với giờ chiếu trải dài trong khoảng 9 giờ sáng hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau trên khắp cả nước.

Có thể thấy tốc độ bán vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể lúc này sánh ngang Fast & Furious 7 (2015) - một bom tấn do CGV tạo ra và có mặt tại tất cả các cụm rạp.

Hồi 04 tuần 4/2015, trong ba ngày đầu ra rạp, bộ phim hành động vận tốc của Vin Diesel thu về tới 1,73 triệu đô la Mỹ, tức tương đương 38,6 tỷ đồng. Đến giờ, Fast & Furious 7 vẫn là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất tại vn khi cán đích ở mức hơn 110 tỷ đồng.

Mới nhất, công ty phát hành Galaxy báo cáo Train to Busan - bộ phim kinh dị mang đề tài xác sống của Hàn Quốc mới chạm mốc 30 tỷ đồng sau 10 ngày trình chiếu (trong khoảng 12/8). Đây cũng là một công trình điện ảnh được công chúng Việt quan tâm, chiếm được phổ biến đánh giá hăng hái từ người theo dõi, và có mặt tại cả CGV lẫn nhiều chuỗi rạp khác.

Trước mỗi thông tin đưa ra, người theo dõi có quyền được hồ nghi. Nhưng rút cục, tới giờ thì hoài nghi vẫn chỉ là hiềm nghi. Không ai có thân xác minh phần nhiều những con số của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nên hãy cứ trợ thời chúc mừng Ngô Thanh Vân và BHD.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét