Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

"Train To Busan” chứa cốt truyện hoài tưởng vụ chìm phà Sewol chấn động xứ Hàn

(Bài viết có mách nhỏ nội dung phim)

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) không chỉ là một bộ phim về xác sống zombie, mà còn là một bộ phim đầy xúc động về tình cảm thân phụ con, cung phi chồng, chị em, tình ái đôi lứa mà còn biểu thị những mặt trái của phố hội Hàn thời văn minh. Trong khi người phụ thân giàu tình thương của Gong Yoo, câu chuyện giữa cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik và An So Hee cáng đáng còn hơn cả "tình ái gà bông"!

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 1.

Cặp đôi gà bông giữa chàng cầu thủ bóng chày và cô nàng đội trưởng đội cổ vũ

Xem phim, người theo dõi bắt mắt thấy bối cảnh phường hội Hàn có can dự đặc biệt tới sự kiện có thật: thảm kịch chìm phà Sewol đau lòng xảy ra ngày 16/4/2014. Trong khoảng các cảnh phản ảnh động thái của chính phủ Hàn trước căn đại dịch, sự rối bời lẫn bất lực của những hành khách không có tội, tới cốt truyện sinh tử mà cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik - An So Hee trải qua. 

Những ngày cuối tháng 4/2014, tai nạn nghiêm trọng của phà Sewol từng khiến cho dư luận tại Hàn Quốc lẫn nhân loại vô cùng hoang mang và phẫn nộ bởi phần lớn nạn nhân đều là trẻ thơ vị thành niên. Trong đó, có một câu chuyện đáng để ý được thuật lại bởi một thợ lặn tham gia kiếm tìm các nạn nhân thiệt mạng san sớt trên phiên bản tin thời sự. Tham gia lần lặn xuống nước thứ ba, khi ông cố lách mình vào trong thân phà, ông phát hiện ra xác một thiếu niên mặc đồng phục trường trung học Danwon, đeo áo đồn đại cứu sinh được thắt chặt chiếc dây áo phao tham gia một dây áo của một nữ sinh khác.

Vì rất khó để kéo hai người lên nên ông muốn đưa tử thi chàng thanh niên lên trước. Ông đã cố toá nút thắt của dây áo phao đồn nhưng không được, ông đành phải quay lên bờ gọi thêm một người thợ lặn khác để đưa cả hai lên cùng lúc. Với đôi mắt đỏ hoe, người thợ lặn kể lại: "Tôi đã bật khóc khi nghĩ là họ không muốn rời xa nhau ngay cả lúc chết".

Khi Train To Busan ra mắt, đa số khán giả tinh mắt mua thấy ngay sự giống hệt giữa cốt truyện của cặp đôi thiếu niên trong phim và câu chuyện từng khiến cho chấn động xã hội sau vụ tai nạn phà Sewol.

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 2.

Cũng giống như phà Sewol, con tàu đi Busan đã đưa những bạn teen đi một chuyến trở về nơi lặng nghỉ

Đạo diễn Yeon Sang Ho chia sẻ thật tình: "Thật ra câu chuyện này tôi chưa bao giờ chia sẻ trước báo chí trong suốt thời điểm tuyên truyền ra mắt cho bộ phim, bởi vì tôi không muốn bị nghĩ là tôi dùng tai nạn có thật này như cách thức để thú vị sự ân cần của quần chúng.

Kịch phiên bản hoàn chỉnh của Train To Busan mở đầu được viết đã hơn 8 năm nay, cứ thế liên tục sửa đổi, đầu tiên chỉ có 5 vai chính yếu: Seok Woo, đứa nam nhi của anh ta Young Guk, một người goá phụ, một gã vô gia cư và tên giàu sang ích kỷ. Nhưng sau khi non sông bị chấn động bởi tai nạn phà Sewol, đó là nỗi đau thông thường cho cả tổ quốc lẫn thế giới. Tôi rất nhớ tiếc cho các nạn nhân, đó là nỗi đau chúng ta không được phép quên"

Khi virus zombie trở thành tràn lan, thay vì báo cáo di tản cho người địa phương thì chính phủ lại yêu cầu phần nhiều phải bình tĩnh không được rời đi. Chi tiết này cũng làm người xem nhớ tới tai nạn chìm phà Sewol. Khi ý tưởng của phim Train to Busan được khai triển thì cũng là tham gia khoảng thời điểm tai nạn chìm phà xảy ra. Người ta đã từng nghĩ không nên đưa lên phim ảnh những chi tiết gây đau thương này. 

Bối cảnh nền của phim là tương tự, chẳng phải chỉ là một nhì sự kiện, mà khi những biến cố lớn trong phường hội xảy đến, chính phủ liệu có thật sự yêu cầu người địa phương phải ở lặng một chỗ tương tự không, chi tiết đó có nhẽ sẽ khiến cho người xem phải mày mò và suy nghĩ về kỹ năng chi tiết đó nếu trở thành hiện thực thì thế nào. Có thể nói, đó là một "kinh nghiệm" được ví dụ sẵn trước mắt người xem..

Tư cách của tuổi xanh thật sự rất tuyệt vời, đáng để mến mộ. Tôi muốn khiến chút gì đó để vinh danh họ bằng kỹ năng của chính mình, cho nên tôi đã sửa lại phiên bản thảo, dù việc bổ sung thêm nhân vật mới sẽ dẫn tới sự thay đổi toàn bộ bố cục, nhưng tôi thấy không sao, do vì đó là chuyện đáng khiến cho. Vì thế mà cặp đôi thiếu niên ra đời dựa trên sự tưởng nhớ nhị trong số hàng trăm nạn nhân, tinh thần gắn bó của tuổi xanh rất đáng quý và cao đẹp, tôi rất vui vì quần chúng thích câu chuyện và sự cấu kết của nhị diễn viên trẻ. Họ đã làm cho rất tích cực, thật sự rất khả quan...".

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 3.

Jin Hee và Young Guk luôn bên nhau, nhì thiếu niên luôn tay trong tay vượt lên mọi nguy nan rình rập trên con tàu tử thần.

Dù thế, hai giới trẻ không thoát khỏi cái kết bể dâu. Cảnh Young Guk vừa ủ ấp vừa khóc, vừa xin lỗi, diễn văn tình cảm với Jin Hee ngay sau khi cô nhỏ tuổi bị một zombie tấn công đã lấy đi nước mắt của biết bao người theo dõi. 

Tình cảm của cặp đôi thiếu niên trên chuyến tàu Busan ấy thật đẹp. Một tình cảm trong sáng và không hề vương một tí toan tính, ích kỉ, kể cả khi rơi vào thời khắc quyết định sống còn. Trong chúng ta liệu có bao nhiêu người hên có được một người để bản thân mình chọn ở bên dù cho có chuyện gì xảy ra? Nếu như được chọn lựa, bạn có dám chọn lựa ở bên một nửa tới cuối cùng?

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) được công chiếu từ ngày 12/8 tại các cụm rạp toàn quốc.

(Nguồn: Naver và tổng hơp dịch)


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét