Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được nuông chiều của Hollywood

Ngôi sao sinh lợi nhất mọi thời đại

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 1.

Có một người từng tính toán cái giá phải trả để giải cứu những hero mà Matt Damon từng đóng vai ra con số mập mạp lên tới gần… một nghìn tỷ đô la. Quả thực, gia tài diễn xuất anh chàng với hiệ tượng mộc mạc này làm cho cả nước Mỹ khốn khổ.

Courage Under Fire (giải cứu 1 tàu bay trong Chiến tranh Vùng vịnh): $300,000

Saving Private Ryan (Chiến dịch tìm kiếm quân đội): $100,000

Titan AE (Giải cứu quả đât): $200 tỷ

Syriana (Phi vụ tại Trung Đông): $50,000

Green Zone (Vận động lực lượng quân đội Mỹ từ Trung Đông): $50,000

Elysium (Khai triển trạm an toàn không gian và tổng thiệt hại ): $100 triệu

Interstellar : $500 tỷ

The Martian (Sứ mạng tại sao Hỏa): $200 tỷ

Thế nhưng, yếu tố gì cũng có giá của nó. Matt Damon là một trong những ngôi sao đáng "đồng tiền bát gạo" nhất Hollywood, khi người ta tính trung bình, mỗi USD đầu cơ cho Matt Damon, anh lại đem về lãi 29 đô la. Điều này làm Forbes xếp Matt là ngôi sao sinh lợi nhất, và là một trong những nam diễn viên mang lại doanh thu cao nhất mọi kỷ nghuyên.

Dù đem đến thu nhập trung bình 81 triệu đô cho một bộ phim bản thân nhập cuộc, Matt Damon thích giả bộ sống như một người đàn ông bình thường. Vẻ ngoài lạc quan của anh chàng rất dễ bị nhầm với một công chức nhã nhặn tan giờ làm là về chơi đùa với đồng chí trẻ. Ngôi sao của hầu hết bom tấn Hollywood cho rằng bản thân mình nợ công chúng một lời xin lỗi khi "dân chúng nhìn tôi và nói "Hắn là một ngôi sao á? Chúa ơi! Bạn nào cũng làm cho được hết".

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 3.

Cố diễn viên Robin Williams và Matt Damon trong "Good Will Hunting"

Ẩn sau khuôn mặt nam tính hay nở thú vui khiêm tốn ấy là một tâm hồn trưởng thành, mưu trí và đầy mê say. Những phẩm chất ấy có lẽ đã làm nên thành bản lĩnh của một trong những cái tên lớn của Hollywood. Sau chiến thắng vang dội trong Good Will Hunting đem về cho anh một giải Oscar, bộ phim trước tiên mà Matt Damon thủ vai chính, chàng trai Mỹ tiếp tục ghi dấu ấn trong những bom tấn trong đó phải kể tới The Departed, Interstellar hay The Martian. Đầy đủ những tác phẩm đó đã bình ổn nên một phong thái diễn xuất trí tuệ, đầy thông cảm và một cái tôi tĩnh im nơi Damon.

Tất nhiên, đó ko phải là một hành trình thuận lợi. Good Will Hunting mang lại cho Matt Damon cái nhìn thiện cảm của công chúng, giống như cách thức mà The Talented Mr Ripley hay Ocean’s Eleven đã làm cho, thế nhưng những bom ghẹ như Gerry, The Majestic hay Confessions of a Dangerous Mind đã khiến cho tên tuổi của nam diễn viên trẻ lúc đó toàn bộ chìm tham gia quên lãng.

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 4.

Suốt 6 bốn tuần liền, không một hãng phim nào đoái hoài tới anh. Chỉ đến khi thành quả đầu tiên về Bourne được ra mắt, The Bourne Identity, Matt Damon lại một lần nữa biến thành cái tên cực hot tại Hollywood. Kể trong khoảng đây, Matt phần lớn hòa bình trong việc lựa chọn bất kì bộ phim nào mà anh muốn tham gia. Quan sát gia tài diễn xuất của nam diễn viên, có thể thấy sở thích đa dạng và sự hứng thú được thích hợp tác với những nhà làm cho phim bậc nhất của anh. Minh chứng cách đây không lâu nhất là với The Martian, anh bắt tay với Ridley Scott và thu được một đề cử Oscar danh giá, đấy là chưa kể doanh thu to con hơn 600 triệu đô la của bộ phim.

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 5.

Matt Damon trong "The Martian"

Sắp tới, Matt Damon sẽ xuất hiện trong bom tấn về Vạn Lý Trường Thành của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, tuy nhiên là thành quả hài Downsizing của đạo diễn từng đoạt Oscar Alexander Payne, đồng thời cũng thi hành một dự án phổ biến với ông bạn thân George Clooney.

Matt Damon và Ben Affleck - Cặp bạn thân trong khoảng thời thơ dại

Lại nói về Matt Damon và Ben Affleck. Cả nhì đều là những chàng trẻ trai đầy hoài bão khi hoan hỉ đón nhận 9 đề cử Oscar đầy danh giá cho Good Will Hunting – bộ phim mà kịch phiên bản được chấp bút bởi hai học sinh bỏ học. Là cặp bạn thân trong khoảng thời thơ ấu, Matt và Ben giờ đây đã trở thành những ngôi sao tiếng tăm, kẻ 9 người 10 tại kinh thành điện ảnh.

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 6.

Matt Damon và Ben Affleck

Ví như như Matt Damon lừng lẫy với những tít phim có tiếng thì với Argo hay The Town, Ben Affleck đang chắc chắn tăm tiếng ở địa hạt đạo diễn, chưa kể vừa qua người ta còn nhân thức tới anh qua vai Người Dơi Batman trong loạt phim chuyển thể trong khoảng DC Comics. Nhân tố trân quý hơn, hai người con trai đàng hoàng vẫn bỏ ra cho nhau những lời trân trọng, như khi Ben "ngọt ngào" nói về Matt: "Cậu ấy có bề ngoài tuyệt vời - một chàng trai thuần Mỹ với mái tóc tiến thưởng và khuôn mặt thánh thiện."

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 7.

Thậm chí 2 người còn bị "dính" tin đồn yêu nhau trong khoảng hồi đóng chung "Good Will Hunting".

"Nhân vật của anh phải trông thật đau khổ. Để trông khổ sở trên phim thì cách thức độc nhất vô nhị là phải cực khổ ngoài đời"

Đạo diễn Greengrass đã nói với Matt Damon như thế khi luận bàn về hình tượng mà Bourne sẽ sinh ra trong phần mới nhất. Không ngoa khi nói rằng viên ngọc sáng nhất trên vương miện của Matt Damon chính là loạt phim về Jason Bourne. Được cả giới phê bình và người theo dõi quần chúng ưa chuộng, danh tiếng của loạt phim về điệp báo này đã buộc những nhà sáng tạo của 007 phải trăn trở để làm mới hình ảnh của chính mình. Đã gần một thập kỉ trôi qua kể từ khi lần cuối người ta thấy Matt Damon vào vai cựu điệp báo CIA (anh không hiện ra trong phần phim năm 2012 The Bourne Legacy).

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 8.

Chẳng phải vì Matt Damon không muốn tiếp diễn, nhưng kể từ khi The Bourne Legacy khép lại 4 năm trước, cả anh và đạo diễn Paul Greengrass đều chưa tìm thấy một câu chuyện đủ thu hút để đưa lên màn ảnh Bourne của Matt một lần nữa. Thế rồi cuối cùng, cuộc phiêu dạt của điệp báo màn ảnh được đặt trong bối cảnh nước Mỹ đương đại đương đầu với cuộc chiến tranh mạng tinh xảo được lấy cảm hứng trong khoảng sự kiện liên quan đến Edward Snowden.

Xuất phát điểm ở đáy sâu khuất tất, Jason Bourne của Matt Damon không diện những bộ vest lịch lãm, uống rượu đắt tiền và cặp kè mỹ nhân mọi lúc. chậm triển khai là một tâm hồn bị hủy hoại bởi gian khổ, một kẻ sống với quá nhiều kín đáo và nhân thức quá rộng rãi sự thật để có thể sống ngây thơ. song song, đây cũng là một gã kiệm lời khi trong cả bộ phim, Matt Damon chỉ phải nói 25 lời thoại. Với thù lao 20 triệu đô la, trung bình một lời thoại của anh chàng có giá 800.000 đô.

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 9.

Nếu như những ai cho rằng đây là một công việc dễ dãi thì đó là họ chưa được nghe về phần còn lại của câu chuyện. Hàng giờ nặng nhọc trên một chiếc máy mô phỏng leo núi, người nam nhi nay đã 45 không còn sung sức như hồi anh hình thành trong các phần phim trước về Bourne. Thêm tham gia một hình thức ăn kiêng hà khắc và tập dượt không kết thúc nghỉ, việc có được một thân hình ngăn nắp khắc khổ đã chiếm hữu tất cả cục bộ thời điểm của Matt Damon.

Trai ngoan – "của thi thoảng" tại Hollywood

Cuộc hôn nhân 11 năm giữa Matt Damon và Luciana Bozán Barroso đối với tiêu chuẩn của Hollywood thì thật "tẻ nhạt". Không một tin đồn cặp kè, dâm đãng, họ yêu nhau rồi khiến đám cưới, có với nhau mấy mặt con mà người không tìm được lấy nổi một cuộc bao biện vã, tiến công lộn hay bắt bồ để đưa lên mặt báo.

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 10.

Matt Damon vui vẻ bên mái ấm

Matt Damon thuộc tuýp diễn viên sẵn sàng hi sinh danh lợi cho những điều giản dị. Người phụ thân của 4 đứa con đưa ra mọi quyết định về tương lai dựa trên ưu tiên "gia đình là trên hết". Nếu chẳng thể thu xếp về thăm bà xã và các con trong vòng một vài tuần, Matt Damon thường đem cả "bầu đoàn thê tử" đi theo trong giai đoạn quay phim. Thật hãn hữu có một người nhiều người biết đến, hơn nữa lại nhiều người biết đến như Matt Damon, sẵn sàng bỏ qua những thời cơ tốt nhất chỉ để gần gũi với con trẻ trong nhà, đưa chúng đi vũ hội, học bơi, chuẩn bị bữa ăn nhẹ cho con khi chúng đi học về…

Matt Damon - Viên ngọc giản dị được cưng chiều của Hollywood - Ảnh 11.

Cuộc chiến mà Jason Bourne trên màn ảnh chống lại những hacker mang tội bất lương, còn cuộc chiến của Matt Damon ngoài đời, là khiến sao cân bằng giữa vai trò của một người phụ vương mẫu mực và tương lai bận rộn của một trong những diễn viên nổi tiếng nhất quả đât. Và ở bất kì vị trí nào, người đàn ông này cũng đang nỗ lực làm tốt nhất những gì bản thân có thể.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét