Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể

Hẳn cũng khá lâu rồi mới có một phim vietnam tạo được làn sóng tranh cãi phổ quát như Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Dù rằng là câu truyện cũ rích tích quen thuộc mà bất cứ người vietnam nào cũng nhân thức, nhưng để khắp nơi nói về bộ phim Tấm Cám, người người rồng rắn xếp hành mua vé ngày công chiếu… thì quả là một hiện tượng. Yếu tố đó càng được khẳng định khi chỉ 3 ngày đầu công chiếu, với sự thiếu hụt thu nhập trong khoảng các cụm rạp CGV, Tấm Cám – Chuyện chưa kể vẫn thu về gần 22 tỷ đồng. Thống kê này là dự đoán vững chắc cho cú thắng đậm doanh thu của bộ phim này.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là bộ phim mượn vay ý tứ trong khoảng cổ hủ tích bình dân Tấm Cám, chứ chẳng hề đưa cả câu truyện này lên màn ảnh lớn. Đạo diễn kiêm Nhà đóng gói Ngô Thanh Vân muốn "mượn tay" dân gian để kể những câu chuyện mà mình ý hợp tâm đầu. Có một điều tôi thắc bận bịu, tại sao khi truyền thông trước khi công chiếu, tên bộ phim được thể hiện sự quan trọng ở phần "Tấm Cám", "Chuyện Chưa Kể" chỉ là phần nhỏ tuổi. Nhưng khi phim ra rạp thì hoàn toàn ngược lại. Nếu như không có sự can thiệp nào về kiểm phê duyệt (tôi nghĩ là không), thì xét ở giác độ truyền thông, sử dụng "Tấm Cám" làm mồi nhử hấp dẫn đại chúng trước, sau đó lại mớm cho khán giả "Chuyện Chưa Kể" là một chiến lược khá khôn ngoan và dĩ nhiên, đã rất hiệu quả. Tôi xin phép được gọi tắt trong bài viết này là Tấm Cám, không cần thiết quý khách muốn thể hiện sự quan trọng phần nào, tôi cứ nhắc Tấm Cám để bài của tôi được SEO tốt.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 1.

Tôi sẽ không lạm bàn về truyền thông, mặt rất chiến thắng của bộ phim khi đã tạo nên một cơn sốt nhìn thấy. Tôi muốn nói một tí về chuyên môn khiến cho phim, về bộ phim đầu tay của một đạo diễn nữ "tay ngang" sinh ra trong khoảng diễn viên.

Hình ảnh: Mãn nhãn về toàn thể nhưng tiểu tiết còn qua quýt

Về hình ảnh, tôi khá bất ngờ khi Tấm Cám có những sườn hình chỉn chu, ví dụ như cảnh khởi đầu phim hoành tráng với rộng rãi đại cảnh hùng vĩ được quay tại Ninh Bình. Ưu điểm tự nhiên của bối cảnh đã được tận dụng tốt. Xem những cảnh mở đầu này người ta có quyền chờ đợi rằng bản thân sắp được thưởng thức một bộ phim vượt chuẩn Việt nam. Tuy nhiên, có thể do lời Bụt là lời tiên, người phàm như tôi không nắm bắt được, nên tôi nghĩ nên viết lại đoạn voice-off cho đơn giản và bớt giáo điều sáo rỗng một tí!

Xuyên suốt phim, những hình ảnh hùng vĩ của Ninh Bình cũng được tiếp diễn tận dụng và tạo hiệu ứng thẩm mỹ khá tốt. Những cảnh quay fly-cam thường tạo cho người xem cảm giác choáng ngợp, có nhẽ vì vậy mà Tấm Cám có khá phổ thông cảnh quay như vậy. Màu sắc của phim cũng rất tự nhiên và khá điện ảnh.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 2.

Hình ảnh trong phim được làm mới

Sau những câu chuyện hậu đài về thời tiết tại Ninh Bình, màu sắc phim tương tự là một sự cố gắng lớn của khâu quay phim và chỉnh màu. Dường như, những hiệu ứng hình ảnh như sự xuất hiện của Bụt, hủ cốt hóa ngựa, quả thị hóa nàng Tấm... được khiến cho rất thích mắt và phong cách, có thể nói là lần đầu tiên xuất hiện trong phim Việt, là một sự học hỏi có đầu tư từ những bộ phim Hollywood. Đáng tiếc nuối là do rộng rãi giới hạn, những kĩ xảo này chỉ được thi hành giữa hạn độ và dùng thủ thuật để cắt cảnh chứ không được liền lạc, mãn nhãn.

Những trường đoạn chiến tranh cũng có màu sắc và góc quay khá ổn, tạo được cảm giác hoành tráng, nhưng chưa có cảm giác tang thương của trận mạc. Điểm khó tính ở những cảnh quay này là sự "leng reng lọc cọc" như thường thấy ở phim Việt bần cùng kinh phí, cảnh CGI thì vẽ hàng hàng lớp lớp nhưng những cảnh quay thật chỉ có mấy mống quân tấn công trận cờ lau.

Cảnh công thành thuộc đoạn cao trào gần cuối phim càng lộ rõ sự nheo nhóc. Cả cái cổng thành to tổ bố chỉ có 4-5 bầy tớ đẩy cổng nhẹ là thành lập, vô tình làm cổng thành cao to là vậy lại giống như đồ chơi... Tôi có nghe qua về sự thiếu thốn diễn viên mọi người, nhưng nếu đã đầu tư kĩ xảo nhiều đến vậy, phần này sao không đầu tư?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 3.

Cảnh đương đầu chưa sản xuất được cảm giác tang hải

Chả hạn, vì sao không quay phông xanh cho những cảnh trung hoặc cận để có thể "sắp xếp" thêm quân lính hậu cảnh khi hậu kì, khỏi phải cảnh núi rừng đơn độc. Phải chăng kĩ thuật xóa phông xanh của studio hậu kì vẫn chưa đủ tốt? Vì tôi có thể nhận thấy vấn đề đó qua phổ thông phân đoạn, như cảnh Thái tử leo núi, các cảnh thượng triều, các cảnh tiến công nhau trong phủ Tể tướng... Tôi mãi không hiểu tại sao những phòng thu âm chụp ảnh ở ta, vẽ rồng vẽ rắn 3D hoành tráng, nhưng chuyện xóa phông xanh lại làm không tinh khiết và nhìn rất giả.

Kỹ xảo: Đã châm chước nhưng vẫn giật thột vì sự "xấu lạ"

Tiện thể nhắc tới rồng rắn, có nhẽ nên nói qua về "điểm rực rỡ" của phim mà NSX giấu mãi mới chịu trưng ra: một con thú vật ghẻ lở toàn thân, mưng mủ gớm ghiếc mang tên Cự Yết Tinh. Cũng như khá phổ thông người theo dõi khác, tôi giật mình khi trông thấy hình ảnh con quái thú có tạo dáng lai tạp này. Nghe đâu tốn mất cả năm trời để hoàn thành. Tôi không tin để trụng nước sôi một con bò cạp lại lâu tới vậy! Ví như xét về kĩ thuật, dám đặt nhân vật này tham gia phim, dám đầu tư tiền bạc và thời điểm, lao động để tạo ra nó, ở môi trường VN, và làm cho được như vậy thì quả là đáng đánh giá tốt. Dù rằng di chuyển vẫn còn rất máy móc do không dùng công nghiệp motion capture (chuyện thường nhật ở Hollywood nhưng chuyện viễn tưởng ở ta), nhưng cũng khá tự nhiên, tương tác với diễn viên khá ổn.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 4.

Quái thú Cự Yết Tinh có phần xấu xí

Điều ở đây là tạo dáng hero này có vẻ không thích hợp lắm với cục bộ câu chuyện cổ trang Á Đông vừa xem. Rộng rãi người gọi vui Cự Yết Tinh là pokemon hồng, cũng có phần hợp lý. Đành rằng Chuyện Chưa Kể là chuyện riêng của ê-kíp, muốn kể sao thì kể, nhưng sự thông minh vốn được cho là vô hạn lại cần có một định hướng đúng đắn. Một ông Thừa tướng phong kiến Á Đông lại lột vỏ biến thành một quái vật vũ trụ theo kiểu Hollywood, phỏng có phần chói tai, gai mắt. Ngỡ đâu Cự Yết là đỉnh điểm của niềm đam mê Hollywood của đạo diễn, thì anh hùng bất thần khác bước ra trong khoảng Beauty and the Beast (Pháp) lại còn "động trời" hơn khi đã được ê-kíp tăng cấp thành "phiên bản lỗi" dành riêng cho người theo dõi vietnam. Nói cho vui, nếu như như Disney hay chiếu phim hoạt hình ngắn trước các suất phim hoạt hình dài, thì nay, VAA cho khán giả VN xem một đoạn phim hoạt hình ngắn ngay trong bộ phim live-action dài. Dân ta đâu thua gì khách hàng nào!

Bộ cánh: Nhìn xa thì lộng lẫy, vào gần thì diêm dúa!

Về phần nhìn, chúng ta còn có những bộ bộ cánh lộng lẫy chừng như ngốn mấy tỉ tiền đóng chai. Váy áo được thêu tay, kết đính tay chân tường tận, giáp phục được đầu cơ và có sự học hỏi, cầu toàn. Vì vậy dễ nhận ra đây là điểm được khán giá chú ý ngay trong khoảng khi những hình ảnh trước tiên của bộ phim sinh ra trên truyền thông. Đã có những nhận xét về thời điểm, triều đại và tính lịch sử của phục trang trong Tấm Cám. Tôi thấy vấn đề đó hơi thừa trong bối cảnh một câu chuyện cũ rích tích. Cũ kĩ tích là câu chuyện hư cấu truyền khẩu trong dân gian, mà đã là hư cấu thì không/không cần xác định thời gian, mà chỉ cần kỷ nghuyên.

Người nào cũng biết thời phong kiến nước ta bị đô hộ bởi Trung Hoa, thì tất nhiên, từ y phục, kiến trúc, lối sống... đều bị ảnh hưởng thâm thúy. Những nhân tố mà chúng ta cho là của vietnam cũng mượn từ đó mà cải biên lại để thành của mình. Anh chị nghĩ là không giống vn vì làm gì có một hình mẫu nào để người mua so sánh. Việt Nam bao nhiêu năm nay cho ra được bao lăm phim cũ kĩ trang? Trước giờ chúng ta chỉ thấy cũ kĩ trang qua phim Tàu, phim Hàn... quen mắt nên thấy giống. Dường như, chúng ta có bao lăm tòa tháp phân tích hoặc tài liệu lịch sử đủ hệ thống cho y phục phong kiến giang sơn? Nếu như có thì sự thật lịch sử đó cũng có thể không thích hợp với sở thích, bởi phim ảnh vẫn cần nhân tố tiêu khiển.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 5.

Từ phác họa...

Giả dụ tôi là Ngô Thanh Vân và giáp phục phải giống như quân nhân nhà Nguyễn chẳng hạn, thì tôi thà chết chứ không làm theo. Huống chi Tấm Cám còn là "chuyện chưa kể", nên Ngô Thanh Vân muốn kể một câu chuyện đẹp là đương nhiên. Giáp phục của Tấm Cám đầu cơ rất kĩ lưỡng và nhìn rất thiên nhiên dù cam kết chẳng hề bằng kim loại. Mặc dù bị số lượng èo uột như đã nói ở trên làm giảm hiệu ứng đi khá đa dạng, nhưng ba quân tướng sĩ cũng trông rất oai hùng, to lớn, là một nhân tố nâng tầm cho bộ phim.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 6.

... đến hình ảnh thật trong phim

Tất nhiên, đôi chỗ đẹp chưa chắc đã đúng. Tôi cho rằng xiêm y của mẹ con nhà Cám không tự nhiên khi quá kiêu sa lộng lẫy trong khi sống trong một ngôi nhà ba gian mái ngói trống hoác, chẳng có gì gọi là giàu sang, trong phim còn bị xếp vào hạng dân đen. Có thể nắm bắt đạo diễn muốn anh hùng có tính bí quyết xe xua, học đòi, nhưng tôi nghĩ giả dụ tiết giễu cợt hơn, bớt hoa lá hạt cườm sẽ tinh tế hơn và giảm tính sân khấu đi. Lúc mẹ con Tấm vào yết kiến sau khi Tấm ngã cau chết, nhị ả còn vận hai bộ xiêm y canh tân xa hoa tới nỗi Hoàng thái tử phi cũng không đọ lại về độ cầu kì, lóng lánh. Đẹp thì đẹp thật, nhưng chưa thấy thích hợp.

Kịch bạn dạng: Một nồi lẩu thập cẩm của tình ái, thần tiên, giả tưởng và vô thiên lủng thứ khác

Vòng quanh lê thê mãi, quan trọng nhất của một bộ phim vẫn là cách thức kể chuyện. Ở trường hợp Tấm Cám, tôi cho rằng cũng là điều đáng nói nhất. Kịch bạn dạng Tấm Cám được xây đắp trên nền tảng một kịch bạn dạng truyền thông chứ không thuần tuý là kịch bạn dạng điện ảnh. Vì muốn tạo trên cơn sốt và giải với tốc độ cao bài toán doanh thu, NSX đã nhồi nhét khá đa dạng chuyện-chưa-kể vào bộ phim dài hơn 100 phút này.

Một chiếc vé, khán giả được xem chuyện tình ái, chuyện thần tiên, chuyện giả tưởng, chuyện chiến tranh, chuyện chính sự... Nghe có vẻ hời và thu hút, nhưng có thể khá rộng rãi người sẽ hụt hẫng khi những câu chuyện trên đều ít đa dạng nông cạn, không được mài giũa đến nơi tới chốn. Tôi nghĩ rằng đó là một sự ấp ủ đồm không đáng có đối với một nhà khiến phim thực thụ, nhưng ở đây họ lựa chọn phương hướng thương nghiệp, thì dĩ nhiên sẽ phải cân bằng với những bề nổi hào nhoáng hòng hút người theo dõi đến rạp và mang về doanh thu.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 7.

Kịch phiên bản của "Tấm Cám" có phần quá ấp ủ đồm

Kịch bản Tấm Cám được qua tay khá phổ thông người, trong đó có cả người nước ngoài. Tôi chẳng thể biết được kịch phiên bản gốc như thế nào, nhưng chắc chắn những gì mà chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh rộng chỉ là 50%, không biết là phần hay hay phần dở. Sự lủng củng là kết quả của việc chắp vá quá rộng rãi nguyên liệu, làm nên một câu chuyện có phổ biến vấn đề phi lý. Chẳng hạn mở đầu phim, Tấm cầm giỏ chỉ có mỗi con cá bống về nhà vừa đi vừa hát xem chừng mực rất thoả nguyện, ấy thế mà về bị Dì ghẻ tra hỏi lại lu loa là mất sạch giỏ tôm cá. Hóa ra Tấm láu tôm láu cá hay Tấm có vấn đề tâm lý? Hoàng thái tử lâm trận, tấn công đến tang tác, hoang tàn, dỡ chạy thì phải đấu kiếm với cận thần mưu hại, bỗng dưng lại bay như phim chưởng, tấn công đấm như có sức mạnh phi thường. Là câu chuyện thần thoại, nếu như có sức mạnh phi thường, sao lúc lâm trận chàng lại giấu nghề? Bụt nói không được can hệ chuyện phàm trằn, nhưng khi Tấm không có váy áo đi trẩy hội thì Bụt giúp, nhưng khi Tấm bị giết thì Bụt đau lòng đứng ngó?! Bụt có vẻ mê say bắt mắt hơn là nhân đạo?! Một cô gái đơn thuần chỉ biết khóc như Tấm sau cuối lại sức duy nhất biết Ngọc Giác La có sức mạnh thế nào... Phần nhiều cho thấy thực trạng nan giải của điện ảnh Việt Nam là những kịch bạn dạng logic, chứ chưa dám nói đến những kịch phiên bản hay.

Diễn xuất: Không phải cứ trợn mắt lên là đóng được vai bất lương đâu!

Diễn xuất là phần đáng chê trách nhất của bộ phim. Tấm của Hạ Vi thì cũng đã được đa số dân mạng tâng lên thành "hàng thượng thừa" của mặt đơ, nên cũng không cần nói thêm. Cô Ngọc Giàu và chú Hữu Châu có vẻ như là tròn vai nhất, trong khi họ là diễn viên sân khấu. Còn với tôi, Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc lại đáng thuyệt vọng nhất trong khi họ là diễn viên điện ảnh. Toàn cục vai diễn của Ngô Thanh Vân là một màn kịch sàn diễn! Giả dụ như trong vai trò đạo diễn, Vân có thể kiềm được Hữu Châu từ viên Khâm Sai trong 12 Bảo sanh trên sàn diễn xuống thành Tể tướng như trong Tấm Cám thì tại sao Vân lại biến mình thành một vai phản diện thường thấy trên sàn diễn kịch?

Tôi thật sự mong đợi vai diễn này, cho nên đã bế tắc phần đông. Các đoạn diễn của cô đều ngoa ngoắt, trừng trổ, lườm nguýt và lên gân. Tệ hơn là cô giả lả thảo mai, xoay qua thì cười nói dịu hiền, xoay lại thì liếc mắt, rồi khóc khóc lóc... đông đảo những động tác và biểu cảm đó chỉ có trên sân khấu kịch, giả dụ đưa lên màn ảnh thì thật kệch cỡm. Xem Vân diễn ác mà chỉ thấy bi quan cười. Bởi điện ảnh cần hóa thân chứ không hóa trang, biểu hiện hero từ bên trong và thể hiện ra ngoài phải thiên nhiên.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 8.

Diễn xuất của Ngô Thanh Vân có phần lên gân

Lan Ngọc trong vai Cám đã làm tốt được vấn đề này trong đoạn đầu phim, khi cô là một Cám xấu nết, đố kỵ và ngoa ngoắt. Nhưng khi cô tham gia cung cho đến hết phim, những đoạn tâm lý của anh hùng Cám được Lan Ngọc diễn lý tưởng một bí quyết... rất sân khấu. Chả hạn như đoạn giết mổ chim, tôi không thấy động cơ nào đủ để cô lộn tiết vừa cười vừa khóc, trừng mắt sòng sọc, toàn thân run rẩy, lau láu hẳm nhìn dáo dát, rồi cười ha hả. Với màn diễn này, tôi nghĩ Lan Ngọc là một ứng viên khá sáng giá cho vai Thái hậu Nguyễn Thị Anh trong vở kịch Kín đáo vườn lệ chi.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 9.

Ninh Dương Lan Ngọc cũng khiến cho người theo dõi giật thột với diễn xuất của bản thân mình

Là một bộ phim được định hướng giải trí, những cốt truyện vui nhộn cũng được phân bổ khá hợp lý và tạo phổ thông tiếng cười sảng khoái. Đối với tư nhân tôi thì khá thoải mái với những mảng hài này, ko kể hero Nguyễn Lực của Ngọc Trai. Tôi không thích nhân vật này vì kiểu hài của anh ta không hợp lý và cố tình "nhây". Hài trong điện ảnh cũng phải tự nhiên, tự tình huống nó bi tráng cười chứ chẳng hề hero cố ý. Cảnh độc nhất vô nhị của Nguyễn Lực gây cười cho tôi là cảnh anh bồn chồn khi gặp mặt lại Tấm và đâm đầu tham gia cột. Ngoài ra những đoạn anh ta chọc cười khi giao đãi với Hoàng thái tử là thiếu duyên, vì nhân vật của anh ta không thể giỡn mặt với Thái tử tương tự. Đây là biểu hiện của việc lạm dụng hài, đưa tình huống, lời thoại nhằm gây cười nhưng lại ảnh hưởng đến tính cách anh hùng, tình cảnh và mối quan hệ của các anh hùng.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 10.

Ngọc Trai trong phim

Một chả hạn khác: hai cảnh Bụt xuất hiện khi Tấm khóc, Bụt là người vui tính nên lí lắc, lắm lời và gây cười. Tất nhiên, Tấm đang khóc nghẹn đau đớn tự dưng lại khóc ré lên kiểu như nhõng nhẽo. Người theo dõi sẽ cười nhưng rõ ràng đoạn phim ngay tức thì bị sân khấu hóa... Tuy vậy, dàn diễn viên vẫn có một điểm sáng khá bất thần là Hoàng thái tử của Isaac. Trước khi xem phim tôi đã nghĩ rằng anh có thể sẽ là đối trọng của Hạ Vi về khoản đơ. Đương nhiên anh đã diễn khá tròn vai, nhất là trong những cảnh tình cảm với Hạ Vi, tôi cảm nhận được một người đại trượng phu đắm say tình và có nhiều khi thấy cay mắt trước nỗi đau của anh hùng này. Tuy có một số nhân tố logic về tâm lý, nhưng có thể thấy đây là thành viên độc nhất vô nhị khiến cho được việc khi Ngô Thanh Vân nhồi nhét đội ngũ nhạc sắp tan rã của bản thân tham gia bộ phim. Tôi không tin Isaac có thể khiến diễn viên chuyên nghiệp nhưng trong khuôn khổ bộ phim này, anh làm cho tôi bất thần và thoả nguyện trong vai trò của bản thân mình. Đáng ca ngợi thay cho Isaac!

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 11.

Isaac tròn vai trong việc biểu hiện một người đại trượng phu si mê tình

Một câu chuyện muôn thuở khác của phim vietnam là dựng phim. Ở đây, tôi muốn nói đến sự bất lực của khâu dựng phim khi phải hứng chịu hậu quả của đông đảo các khâu trước đây để lại. Một kịch bạn dạng có yếu tố về logic, thiếu tính toán về thời lượng, những đoạn phim quay nhiều lỗi, sai raccord, dài dòng... phải được nén lại cho vừa với thời lượng nhà đóng chai/nhà phát hành đòi hỏi. Sẽ chẳng có nhà sản xuất nào cho bạn dựng một bộ phim 3 tiếng cho dù to lớn, hay ho, toàn diện tình tiết, cốt truyện tâm lý thích hợp và khiến bộ phim hay tới độ nào.

Tuy nhiên, vì thời lượng dài sẽ ảnh hưởng đến số suất chiếu và doanh thu. Nhưng chính vì sự đặt nặng kim tiền hơn chất lượng nghệ thuật kia đã thịt chết nền điện ảnh Việt, khi những cảnh phim cứ vì áp lực thời lượng mà bị cắt cụp, chuyển cảnh khiêu vũ đến thót tim, cốt truyện tâm lý nhân vật như chạy giặc, không có lấy một khoảng yên. Tôi luôn bất bình khi cùng trả một số tiền cho một vé xem phim, nhưng với phim nước ngoài như Hollywood hay Hàn Quốc, tôi được xem những công trình choáng ngợp, cảm động. Còn phim Việt mặt bằng chất lượng vốn đã thấp, các nhà phát hành bỏ quên chất lượng item, người theo dõi sẽ mãi chỉ là cái ví tiền chứ không phải động lực phát hành của nền điện ảnh Việt.

Kết: Tham vọng là tốt nhưng phải nhân thức lượng sức chính mình

Tôi hiểu Ngô Thanh Vân là một người phụ nữ tham vọng, muốn thay đổi gương mặt điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh phim truyền hình luôn tuồng chiếu rạp, hài nhảm vùng vẫy. Tôi tôn trọng và ủng hộ nhiệt huyết đó, bởi Vân là số ít những nhà khiến phim trong nước muốn vượt qua tình cảnh nhà nhà khiến phim mà không ân cần tới việc cái chính mình khiến cho ra có phải là phim hay không.

Một người có ái tình điện ảnh như Vân cam kết sẽ làm cho nên chuyện nếu như dành dụm được rộng rãi trải nghiệm chuyên ngành hơn. Nhưng lắm lúc tôi khá hoang mang khi Vân dám làm cho tới những đao to búa lớn như Cự Yết Tinh như lại bỏ qua những tiểu tiết như việc Tấm ngã cau chết nhưng cảnh tiếp theo khi Tấm nằm sóng sượt lại chẳng thấy cây cau đâu, vì theo logic vật lý của cảnh quay thì cây cao phải nằm đè lên Tấm hoặc ít ra là nằm cạnh bên; như việc quân lính chết nằm la liệt nhưng tuyệt nhiên cùng một phong thái: nằm ngửa mặt tay chân choạc thẳng và chẳng hề mảy may một vết thương, vết dơ hay vết máu. Nghe đâu ê-kíp giãi tỏ rằng có máu là bị cắt. Cục Điện Ảnh vô lý đến vậy sao?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 12.

Đáng tiếc là vậy, dĩ nhiên sau Tấm Cám - Chuyện chưa kể, tôi tin rằng chúng ta vẫn có những nhà khiến cho phim máu nóng, dù kỹ năng chưa đủ phục vụ cho tham vọng đẩy đà của bản thân mình. Với tầm nhìn và sự cầu thị của Ngô Thanh Vân, tôi tin sau nhiều phim tới, Vân sẽ rút được đa dạng trải nghiệm và chắc tay hơn trong từng vai trò của bản thân: nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn hay diễn viên.

Vượt ra ngoài khuôn khổ phim chiếu rạp ăn liền, Tấm Cám nhận được sự đầu tư chỉnh chu, nghiêm túc về nguồn vốn, thời điểm và công huân. Với những phim chế biến trong 2-3 04 tuần bao gồm viết kịch phiên bản, rồi đây rạp và biến mất mà không người nào nhân thức tới, 18 04 tuần của Tấm Cám là một điều đáng nể sợ. Tất nhiên, tôi nghĩ Vân nên cân nhắc những gì bản thân mình có thể làm cho và những gì chưa làm được, tránh phát hành một nồi lẩu thập cẩm mà lẩu Thái không ra lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên không ra lẩu Tứ Xuyên.

Tham vọng là tốt nhưng nên lượng sức bản thân, thà tròn trịa trong khuôn khổ năng lực hơn là mặc một chiếc áo rộng và có phần diêm dúa. Vong hồn và đời sống của một bộ phim vẫn là câu chuyện đặc sắc, hợp tình hợp lý. Dù kĩ xảo, trang phục có lộng lẫy hoành tráng tới đâu thì đó cũng chỉ là bên lề so với một câu chuyện có sức sống. Những kĩ xảo vốn đã không thích mắt ấy sẽ chóng vánh rơi vào quên béng nhanh như chính những hình ảnh đó xảy ra trên màn ảnh. Nhưng một câu chuyện hay sẽ đọng lại lâu hơn trong trí tưởng và trái tim của người xem.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 13.

Isaac, Hạ Vi và Ngô Thanh Vân trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"

Quá dồn vào một chỗ vào những tiểu tiết hoa hè ly tách nhưng lại chẳng chú ý đại tiết thì quả đáng trách. Âu điện ảnh cũng là một ngành nghề kinh doanh, mà buôn bán thì doanh thu, lợi nhuận là bậc nhất. Tuy nhiên khi đã tuyên bố là phim chỉn chu, nghiêm trang, nhà làm cho phim cũng nên biết tiết giễu cợt để cân bằng giữa yếu tốt tiêu khiển, thương mại và nghệ thuật điện ảnh. Ê-kíp cũng nên nhận thức được vật phẩm của bản thân chưa tuyệt vời mà bớt trả treo, giận dữ thái quá trước những lời chê bai. Người khiến cho phim giỏi nên biết bản thân khiến cho dâu trăm họ và ưng ý những ý kiến trái chiều. Những nhà phê bình cũng nên tiết chế giễu thái độ tiêu cực để những nhà làm cho phim non trẻ này không sớm sờn. Ngoài ra chúng ta ngồi đây hô hào và chửi bới về chuyên ngành, họ đang ngồi ngoài kia đếm tiền tỷ.

Bình thường quy lại, Tấm Cám - Chuyện chưa kể là một bộ phim đáng xem để có những phút giây tiêu khiển mới lạ đơn thuần, là một điểm nhấn đáng để ý trong thị trường phim Việt hiện nay. Còn xét nét về chuyên môn, đó sẽ là một câu chuyện dài không chỉ với bộ phim này, câu chuyện kể hoài không hết.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét