Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

"Mớ hỗn độn" Suicide Squad, vì sao DC mãi hụt hơi trên màn ảnh rộng?

Suicide Squad III
Bước đi nhanh nhẹn của DC

Cách thức đây một vài ngày, bom tấn Suicide Squad đã chính thức đổ bộ xuống các rạp phim trên toàn cầu. Và giống như người tiền nhiệm Batman v Superman: Dawn of Justice, Biệt Đội Cảm Tử của Warner Bros. tiếp diễn biến thành rực rỡ giới chia rẽ người mến mộ DC và phần còn lại của thế giới điện ảnh.

Dễ chơi là vì người ta đã đặt quá phổ biến chờ đợi vào Suicide Squad. Ngay trong khoảng trong công đoạn chế biến, Suicide Squad đã làm người mến mộ sôi sục bởi tạo dáng tuyệt hảo của Joker, Harley Quinn và những thành viên khác của Biệt Đội Cảm Tử. Bên cạnh đó, câu chuyện hậu trường giật gân về việc nam diễn viên Jared Leto gửi tới bạn diễn của bản thân mình những thứ kì quặc như chuột sống, đạn thật hay heo chết cũng khiến tin báo hao phí rất nhiều giấy mực. Không dừng lại ở đó, còn có tin đạo diễn David Ayer phải thuê cả bác bỏ sĩ tâm lý về để phòng trường hợp các diễn viên vượt quá giới hạn ý thức khi diễn xuất.

Khi trailer đầu tiên của Suicide Squad được bán ra, đại chúng nhịn nhường như đổ vỡ òa vì tin rằng đây chính là niềm kì vọng của Ngoài hành tinh Điện ảnh DC. Từ đó, hàng loạt những hình ảnh truyền bá được bán ra đều đặn cho tới ngày công chiếu để nhắc nhở Disney/Marvel và 20th Century Fox hãy coi chừng, Warner Bros. và DC đã vào cuộc rồi.

Suicide Squad - thêm một lần thất hứa của DC.

Dĩ nhiên, chờ đợi càng đa dạng thì bế tắc càng phổ thông, Suicide Squad thực sự là một bước đi vội vã và hấp tấp của Warner Bros. và DC. Bộ phim mở màn việc giới thiệu toàn thể các thành viên của Biệt Đội Cảm Tử. Tiếc nuối rằng, dĩ vãng lừng lẫy của các tử tù này lôi cuốn và tuyệt hảo bao nhiêu thì khi phù hợp thành một đội, mỗi nhân vật lại trở nên cực kì lạc lõng và nhạt nhòa. Hãy nhìn thử tham gia Guardians of Galaxy, đây cũng là một tập thích hợp của những kẻ bất trị, nhưng mỗi thành viên đều có những giây lát và cá tính riêng, cần thiết nhất, đó là vai trò từng hero khác biệt. Còn với Suicide Squad, hẳn người theo dõi sẽ quên luôn những hero mờ nhạt như Killer Croc, Katana hay Slipknot sau khi họ đã xem phim.

Một yếu tố khác khiến Suicide Squad chưa thể thỏa mãn người xem là sự hình thành của The Joker. Trong truyện tranh cũng như trên phim, The Joker luôn được xem là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Batman. Đa số diễn viên nhiều người biết đến đã nhập vai Joker và phát hành những sắc thái rất riêng cho tên hề có niềm vui điên dại này, và chẳng thể phủ nhận một điều rằng, di sản mà cố diễn viên Heath Ledger để lại là quá lớn.

Là một trong những nhân vật được đợi mong nhất bộ phim, thế nhưng sự hình thành của Joker cực kì mờ nhạt.

Người viết tin rằng bạn dạng thân mình và những người khác, đã từng sốt ruột mong rằng một diễn viên kỹ năng như Jared Leto sẽ đem đến dung mạo hoàn toàn mới cho Joker. Nhưng không, Suicide Squad không khiến cho được nhân tố này, sự hình thành của Joker trong phim là một cái gì đó “vừa thừa vừa thiếu”. Thứ nhất, gắn kết của The Joker với Biệt Đội Cảm Tử là gần như không có. Hero của Jared Leto hiện lên như một người tình cuồng đắm say của Harley Quinn, lúc nào, hắn cũng chỉ bày mưu tính kế để cùng cô bạn gái “rủ nhau đi trốn”. Hẳn người nào cũng nghĩ The Joker sẽ là người đứng sau giật dây Biệt Đội Cảm Tử để Đương Đầu chính phủ hay Batman, nhưng không, The Joker chỉ hình thành trong phim vì anh đã lỡ xuất hiện trong trailer.

Vai trò đã lập lờ, nhưng tần suất sinh ra trong phim của Joker cũng gây ra bàn cãi. Số đông hình ảnh của Joker trong chiến dịch quảng bá đã “bặt tăm” trong bản phim chiếu rạp. Chính diễn viên Jared Leto, trong phỏng vấn của chính mình, đã nửa đùa nửa thật mà nói rằng: “Nếu tôi chết sớm, hoạ chăng những đoạn phim về Joker sẽ được thông báo”. Và quả thật, nếu như The Joker chỉ vào vai trò phụ như vậy, thì vì sao nhân vật này lại được dùng như mồi câu chính để lăng xê cho Suicide Squad? Vấn đề này chắc chỉ có nội bộ của Warner Bros. và DC trả lời được. Nhưng cam kết một nhân tố rằng, hình ảnh của The Joker do Jared Leto thủ vai đã mang lại một ấn tượng xấu cho người ái mộ vì sự thiếu xác định phương hướng trong khoảng nhà đóng hộp.

Suicide Squad gỡ gạc lại ở sự quyến rũ của Harley Quinn, cái của hài hước sát thủ Deadshot cùng những bài nhạc phim cực chất, nhưng như vậy là chưa đủ. Sự từ từ trong diễn biến câu chuyện, kẻ phản diện chính yếu đuối đã làm cho bộ phim mất đi cái sự sống động mà người xem hằng trông chờ.

Trong khi Deadshot, Harley Quinn là thành viên được dành đa dạng thời điểm khắc hoạ nhất của Suicide Squad. Sự hấp dẫn, đẳng cấp tưng tửng, rồ dại và không dễ dàng nắm bắt của Harley đã giúp hero này biến thành điểm sáng trong bộ phim được đánh giá là “lộn xộn” này.

Đã thu về tới hơn 140 triệu USD ở Bắc Mỹ sau khi mở bán, Suicide Squad đã giải quyết được con số ước mong của phổ thông bộ phim cũng như tiến công bại kỷ lục ra mắt của Guardians of Galaxy phương pháp đây hai năm. Trong thời điểm đến, cũng chưa có bom tấn nào có thể đối đầu với Biệt Đội Cảm Tử nên việc phim tiếp tục kiếm bộn tiền giống như Batman v Superman: Dawn of Justice là chuyện hoàn toàn dễ dãi. Tất nhiên, chúng ta phải nghiêm chỉnh nhìn kiếm được rằng bộ phim Suicide Squad có toàn bộ yếu tố trong khâu xây đắp kịch bản. Tệ hơn nữa, phiên bản ra rạp của Suicide đã bị cắt xén đi toàn bộ do những bất đồng giữa đạo diễn David Ayer và Warner Bros.

Đã rất thắng lợi với bộ ba về Batman do Christopher Nolan đạo diễn nhưng tới khi xây dựng Vũ trụ Điện ảnh của riêng chính mình, DC và Warner Bros. lại vấp phải gần như gian truân. Vậy nguyên nhân gì khiến cho bộ máy hùng mạnh của DC vẫn chưa thể hoạt động suôn sẻ tru?

Doanh thu mở đầu của các phim Batman v Superman và Suicide Squad chứng tỏ DC luôn có số đông fan hùng hậu đứng đằng sau. Dĩ nhiên, từ sau bộ ba phim The Dark Knight, con số thu nhập không đồng hành chất lượng của phim.

Định hướng đen tối III
và Khác biệt với Marvel

Trước tiên phải chắc chắn, trong nhân loại truyện tranh không phân ra rẽ ròi “DC là bất minh, Marvel là tươi sáng”. Mỗi hãng có thiếu gì đầu truyện với đẳng cấp khác nhau và bạn dạng thân Marvel cũng có những nhân vật vô cùng bạo lực như Punisher hay Blade. Ngay cả khi chuyển thể lên màn ảnh, Marvel cũng biểu lộ sự đa dạng khi dành riêng mảng truyền hình ở Netflix cho các nhân vật tăm tối như Daredevil hay Jessica Jones, còn các phim điện ảnh thường vui nhộn hơn.

Vũ trụ Điện ảnh DC có mặt trên thị trường khi Marvel Studios đang ở đỉnh cao với The Avengers. Việc tạo dựng lối đi riêng so với người tiền nhiệm là hoàn toàn có lí, nhưng với trường thích hợp của DC, có lẽ xác định phương hướng này đi quá mức cần thiết. Trong giai đoạn lăng xê, Warner Bros. liên tục đánh mạnh vào nhân tố “tối tăm” để chứng tỏ “chúng tôi rất khác với Marvel”. Điều này cũng bi thảm cười như chính bộ phim Suicide Squad, khi mà nhóm bất lương nhân trong phim cứ một số phút lại phải nhắc lại “chúng tôi là người xấu” như sợ khán giả xem nhẹ vậy. Ngoài ra, còn có tin đồn DC còn đề ra chế độ “không nói đùa trong phim”.

Sự u tối gượng ép sẽ không phù hợp trong một số trường phù hợp cụ thể. Hãy nhìn vào Superman – người mang trên ngực tượng trưng của sự “Hy Vọng”. Xét về thực chất, ngoài sức mạnh vô song của bản thân, Superman là một người dân cày chất phác, không bao giờ so kè và toan tính. Nhưng khi bước tham gia những thước phim bi ai của DC, áp lực phải “biến thành Chúa trời hoặc không gì cả” đã đè nặng lên vai của Người Nam nhi Thép. Hãy nhớ, tham gia thời điểm này, anh vẫn là gã trai quê mùa hơn ba chục tuổi, một phóng viên thánh thiện của tòa soạn Daily Planet. Rõ ràng, cả Superman lẫn người xem chưa được chuẩn bị ý thức để đối diện với những khó khăn phức hợp mang tầm vóc vĩ mô. Như một hệ quả, nhân vật của Superman trong nhì phần phim Man of Steel lẫn Batman v Superman: Dawn of Justice luôn trong tình trạng cảm tính, tẻ nhạt và thụ động.

Trilogy The Dark Knight của Christopher Nolan luôn giữ địa điểm siêu phẩm trong dòng phim siêu hero, khi vừa bảo đảm một kịch bạn dạng hoàn hảo lẫn thu nhập phòng vé cực khủng.

Lại nói tới đối thủ của Superman trong Dawn of Justice, là Batman. Hình tượng của Kỵ Sỹ Bóng Đêm được lấy cảm hứng trong khoảng công trình The Dark Knight Return của Frank Miller. Lúc này, Bruce Wayne/Batman đang ở cái tầm ngũ tuần, khủng hoảng về mặt ý thức, luôn gặp những cơn bất lương mộng trong đêm. Batman dần trở thành một nhân loại có phần cay độc, sẵn sàng giết thịt chết bạn hữu tội phạm, chuẩn bị phá hủy bất kỳ người nào đe dọa sự bình an của phiên bản thân cũng như thành phố anh bảo kê. Có thể thấy, sự bất minh bỏ ra cho Batman là rất hợp lý. Trong The Dark Knight Return, Batman không dừng bước trước bất kì bạn nào, kể cả đó là Người Con trai Thép. Nhưng trong Dawn of Justice, Bruce Wayne đồng cảm với Superman chỉ vì mẹ của cả nhị cùng có tên là Martha. Chính cụ thể thuận tiện này đã phản nghịch lại tone màu khuất tất và sâu sắc mà Warner Bros. và Dc cố gắng xây dựng cho bộ phim.

DC muốn đối lập với Marvel, muốn lặp lại thành công của The Dark Knight nhưng họ chỉ thi hành nó một bí quyết “hình thức” bằng màu sắc bi thương trong các cảnh quay. Ngoài ra đó, nhân tố then chốt là một kịch bản tuyệt hảo thì vẫn còn thiếu.

Sự so sánh III

DC có lịch sử các anh hùng nổi tiếng và giàu tính tượng trưng hơn Marvel. Bản thân hãng Warner Bros. cũng nắm toàn quyền chuyển thể các hero DC chứ không có những đứa con “phiêu bạt” ở hãng khác như Marvel. Nhưng, ưu thế này hóa ra lại biến thành sự có hại. Dải ngân hà Điện ảnh Marvel chiến thắng vì hầu hết các anh hùng của họ còn mới mẻ, các diễn viên như Robert Downey Jr. hay Chris Evans không chịu áp lực phải so sánh với bạn nào.

Với DC, mọi chuyện khác hẳn khi đã có không ít phiên bản về Superman, Batman hay Joker trên màn ảnh. Thật gian truân cho Ben Affleck hay Jared Leto khi phải sống trong cái bóng của Christian Bale hay Heath Ledger. Khi vào vai Superman, Henry Cavill cũng gánh nghĩa vụ ngàn cân trên vai để tiếp nối di sản của Christopher Reeve.

Ngoài ra, việc sinh tồn một vũ trụ truyền hình riêng biệt cũng tác động tới ngoài hành tinh điện ảnh DC. Trong khoảng khi kiếm được vai Flash, Ezra Miller đã không kết thúc bị các fan của Grant Gustin (bản truyền hình) chê bai. Mới đây nhất, loạt phim Supergirl cũng vừa lên tiếng sự xuất hiện Superman. Như vậy là chúng ta có đến hai Người Bè đảng Ông Thép trong cùng thời gian. Một vài cốt truyện “độc và lạ” như hồ Lazarus có kỹ năng hồi sinh hay Flash chạy về đổi mới quá khứ cũng đã được “xào nấu” rộng rãi lần trên màn ảnh bé. Ví như chúng lại sinh ra trên version điện ảnh, khán giả sẽ không còn bất ngờ nữa.

Hụt hơi trong cuộc chạy đua
với Marvel và Fox III

Năm 2016 được coi như cột mốc hoàng kim của dòng phim siêu nhân vật khi cả Warner Bros./Dc, Disney/Marvel và 20th Century Fox cùng mở bán những bộ phim quan trọng nhất nằm trong Ngoài trái đất Điện Ảnh do mỗi hãng xây dựng nên.

Lâu đời nhất, có nhẽ là Fox với nhãn hiệu X-Men được thiết lập từ năm 2000. Sau 9 bộ phim, X-Men đã hãnh diện đứng trong đội ngũ những thương hiệu kiếm tiền khủng nhất thế giới khi mang về cho hãng Fox hơn 4,3 tỷ đô la thế giới. Có thể, khi khởi đầu làm phim về X-Men, hãng Fox chưa bình ổn rằng bản thân mình sẽ xây đắp một Thiên hà Điện ảnh, nhưng qua từng thành quả, Fox đã cố gắng đưa rất nhiều các nhân vật tham gia một vũ trụ thích hợp nhất. Trong mai sau, phần phim cuối của Wolverine, Deadpool 2 hay phần phim riêng của Gambit cũng sẽ tạo điều kiện cho Vụ Trụ Điện ảnh của X-Men được mở rộng hơn nữa.

Quả bom Deadpool hồi đầu năm cho thấy một cố gắng của Fox trong việc chứng minh việc phim siêu hero dù cho có thô lỗ và bạo lực thì vẫn cứ ăn khách như tầm thường. Đáng nuối tiếc, X-men: Apocalypse lại có chất lượng không tốt và thất bại tại phòng vé.

Mở đầu muộn hơn Fox, nhưng chính Marvel Studios mới là những người đầu tiên xây dựng Ngoài trái đất Điện ảnh với những kế hoạch dài hơi và bài bản. Chủ tịch Kevin Feige nắm quyền lực đa số tuyệt đối trong việc định hướng cũng như tuyển lựa chọn đạo diễn cho từng dự án. Trong những phim bị đánh giá thấp như Thor 2 hay The Incredible Hulk, chúng ta vẫn thấy một con đường dây tâm lý mạch lạc, câu chuyện ăn ý với dải ngân hà chung.

Và trong năm 2016, hầu hết những cố gắng của Marvel đã được đền đáp xứng đáng khi quả bom Captain America: Civil War đã khiến cho rung rinh phòng vé quả đât. Giới phê bình, người ngưỡng mộ cũng như những người theo dõi thông thường đều phải ngợi ca ngợi thành quả này. Thành công của tác phẩm này ko phải do ngày một ngày nhị mà thành. Nó là kết quả của công đoạn gần 10 năm xây dựng Ngoài trái đất Điện ảnh của Marvel và Disney.

Và sau cùng, DC chính thức tham gia cuộc vào năm 2013. Khởi đầu Vũ trụ Điện ảnh của bản thân mình với hero tượng trưng Super-Man trong bộ phim Man of Steel. Gặt hái được ít đa dạng thành công, nhưng phải mất đến ba năm thì Batman v Superman mới ra đời. Thuở đầu, dự án này tập trung tham gia Superman, nhưng rồi các nhà đóng hộp quyết đẩy vai trò của Batman lên. Kết quả là một bộ phim nhồi nhét quá nhiều thứ: xuất thân của Batman, cái chết của Superman, cuộc công bố của Wonder Woman, màn đi ngược thời gian của Flash và thêm ba pha cameo khác nữa. Điều này làm cho người theo dõi lần đầu nhân thức đến ngoài trái đất DC không khỏi bỡ ngỡ.

Batman vs Superman bị nhồi nhét quá phổ thông thứ, tạo không ít cảm giác bỡ ngỡ và khó nắm bắt cho người xem.

Zack Snyder cho nên cũng “mất điểm” trong mắt các chỉ huy Warner Bros. Lúc này hãng khởi đầu run sợ cho công trình sắp công bố là Suicide Squad. Sau khi xem bạn dạng dựng thử, các chóp bu của Warner Bros. sợ phim quá bạo lực và bi ai, đi theo đoạn đường của Batman v Superman. Họ yêu cầu đạo diễn David Ayer quay lại một vài cảnh để tăng độ hài hước. Thế nhưng chính nhân tố này đã khiến Suicide Squad có phong cách bất nhất, nhập nhằng giữa hài và nghiêm túc, tuyến đường dây tâm lý không ổn định.

Để đón đầu Avengers: Infinity War (2018), hãng Warner Bros. dự định công chiếu Justice League tham gia năm 2017. Như vậy, họ khiến phim tầm thường về đội ngũ trước, sau đó mới đến phim riêng về các nhân vật như Flash, Cyborg và Aquaman. Một lần nữa, sự “chạy đua” với Marvel này có thể dẫn đến hậu quả là khán giả hồi hộp vì chưa nắm bắt được các anh hùng.

Dù rằng vậy, vừa qua Warner Bros. đã cho thấy tín hiệu tích cực qua việc bổ nhiệm Geoff Johns làm cho “tổng quản“ mảng phim DC. Năm nay 43 tuổi, Johns có rộng rãi trải nghiệm trong cương vị nhà chế biến và biên kịch phim. Khác biệt, ông là một fan cứng của truyện tranh DC và còn gánh vác chức phận giám đốc thông minh của hãng từ năm 2010. Tầm nhìn của Geoff Johns được kỳ vọng sẽ giúp thiên hà điện ảnh DC hoạt động hợp nhất hơn trong tương lai.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét