Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể

Trong năm nay, có thể khẳng định một yếu tố cam đoan rằng Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là bộ phim hot nhất vì những rầm rĩ và tranh luận xung quanh nó. Vậy chất lượng của phim ra sao? Quả tình, tôi không thấy phim hay, cũng không thấy nó quá dở, chính xác thì cảm kiếm được rõ ràng nhất của tôi là thấy bi thương cười. Nhưng dù nói gì thì nói, bộ phim vẫn có những ưu và nhược rõ ràng.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 1.

Đầu tiên, phải nói rằng mặt hình ảnh của Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể được khiến cho chỉn chu, có phần nổi trội so với mặt bằng bình thường của phim Việt. Những đại cảnh về tự nhiên rất hùng vĩ và tuyệt vời, trong khi đó, các phân đoạn có sự ảnh hưởng của kỹ xảo cũng được khiến tốt.

Phục trang của phim được đầu cơ, có thể nói, những bộ quần áo hay kiểu tóc trong Tấm Cám không hẳn thuần Việt mà có ảnh hưởng đa dạng từ thời tân tiến và những nền văn hóa khác. Sự liên minh này, sinh ra trong một bộ phim thuộc thể loại huyền ảo (Fantasy) là một yếu tố hợp lý.

Những cảnh đấu tranh trong phim được dàn dựng công trạng, đặc biệt là những cảnh đấu tay đôi. Tất nhiên, trong những cảnh đấu tranh lớn thì lại khá lộn xộn và tạo cảm giác khó nắm bắt về mặt không gian. Nguyên nhân cho việc này thì cũng được Ngô Thanh Vân nhắc tới, chính yếu là do không có người và đủ kinh phí để chấp hành.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 2.

Cảnh đại chiến trong phim tuy to lớn nhưng lộn xộn

Một bộ phim là tập thích hợp của những cảnh quay được nối vào nhau, bởi vậy, việc chuyển cảnh đóng vai trò cực kì cần thiết, và trong Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể có những cảnh chuyển khá khéo léo và cho thấy sự tính toán của đạo diễn từ trong thời kỳ quay phim. Ví dụ như việc chuyển cảnh trong khoảng chiếc váy quê kệch của Cám đang mặc lúc hiện nay sang cảnh cô đang xúng xính thử váy mới để sẵn sàng đi dự cỗ bàn chẳng hạn.

Người ta nói rằng, một kịch bản tốt chưa chắc ra một bộ phim hay nhưng một bộ phim hay thì cam kết có phải có một kịch bạn dạng tốt. Thực ra thì cũng có ngoại lệ, nhưng chỉ khi bạn là Vương Gia Vệ thì mới khiến nổi phim bỗng nhiên có kịch phiên bản.

Điểm trừ của Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể nằm ở khâu kịch phiên bản. Các cốt truyện trong phim được sắp xếp lỏng lẻo và không thuyết phục. Lúc đầu, câu chuyện quay quanh cuộc đời của ba mẹ con nhà Tấm Cám, nhưng đến nửa sau, lại đổi hướng sang nhân vật Thái Tử, đẩy lên vai anh trọng trách kiểm soát tổ quốc, rồi để cuối phim, lại gượng gập ép đưa câu chuyện ba mẹ con Tấm Cám tham gia. Đã đành, tên phim là Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể để hàm ý rằng phim không chỉ có Tấm và Cám. Nhưng việc lựa chọn ra một nhân vật chính của đường dây và bám theo đó là rất quan trọng.

Và cũng do kịch bản như vậy, các hero của phim đều kiểu một chiều, kẻ ác hiểm thì vẫn cường bạo từ đầu tới cuối, đã thế càng về cuối phim thì sắc đẹp càng kinh hơn. Anh hùng u mê thì đến cuối phim cũng khôn lên tí nào.

Và nói tới chuyện bi tráng cười, thì có nhì nhân vật là thái giám Thuận Nô do Jun thủ vai và Nguyễn Lực của Ngọc Trai là cây hài chính trong phim. Tuy nhiên, bản thân mình thấy những đoạn bi hùng cười nhất phim thì đều chẳng phải do nhị anh hùng này.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 3.

Jun mặc dù rất duyên dáng với vai diễn của chính mình nhưng hình thành quá ít

Anh hùng Tấm do Mỹ nữ vạn người mê Hạ Vi thủ vai mới chính là hero mang đến nhiếu tiếng cười nhất trong Tấm Cám. Đầu phim, Tấm vừa đi vừa hát, tay cầm rọ đựng cá trông như mấy bạn đi bắt Pokemon Go ngoài trục đường. May cho cô, không bị ngựa của Thái Tử giẫm chết. Tiếp đó, Tấm về nhà ngồi ngâm thơ với cá… Thế rồi, tôi chỉ thấy Tấm khóc, cười, chấm dứt lại khóc. Khóc phổ thông tới nỗi để bụt hiện lên cũng hỏi rằng khóc phổ biến thế không mệt à. Có thể thấy Tấm chính là kiểu nhân vật "tóc vàng hoe" dùng nước mắt để yên cầu mọi thứ. Thường trong phim kinh dị, mấy anh hùng kiểu này sẽ chết trước tiên, mà đúng thật, trong phim Tấm Cám, Tấm chết còn chết trước cả bố chồng đang già yếu hoi hóp.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 4.

Hạ Vi trong vai Tấm

Vẫn nhân thức, diễn xuất của Hạ Vi là hạn chế nhạo nhưng nó không gây cười, cái sự bi lụy cười ở đây là do sự liên minh không khớp với các hiệu ứng trong phim, trong trường phù hợp này là slow-motion. Đỉnh điểm là cảnh Tấm ngã trong khoảng cây cau xuống. Thường, mỗi đạo diễn sẽ có thức không giống nhau để khiến việc với những diễn viên không chuyên để giúp họ diễn tốt hơn. Như trong Áo Lụa Hà Đông, trong cảnh chạy bom ở cuối phim, nghe nói đạo diễn Lưu Huỳnh đã không bật mí thông tin sẽ có bom nổ cho dàn diễn viên đại chúng, sự bất thần sẽ giúp họ diễn thật hơn. Còn như trong Tấm Cám, có nhẽ Ngô Thanh Vân có bảo Hạ Vi là chị đếm tới 5 thì em diễn cảnh "ngã cây" nhé và chắc chắn rằng ngã sẽ không đau đâu, nhưng, chắc Ngô Thanh vân chỉ đếm đến 2 rưỡi thì đã chặt cây nên mặt của Hạ Vi kiểu vẫn đang trong dòng suy nghĩ quả này rơi xuống tan xác rồi, bạn nào hốt xương tôi mà chôn ra bốn góc vườn đây? Mà nhìn khuôn mặt ấy, chắc khách hàng nào cũng nghĩ đây không phải lần đầu tiên Tấm ngã cây.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 5.

Trường đoạn kinh điển trong phim

Rồi đến hero Thái Tử của Isaac, anh này đúng kiểu Jon Snow trong Game of Thrones vì cái gì cũng không biết, thích gì làm đấy và không nghĩ suy tới hậu quả của mọi việc. Nhưng không hiểu, số anh may hay xui mà trong phim năm lần bảy lượt bị ám hại đều không chết, chung quy lại là có nhì nguyên do, một là do đẹp trai không được chết, hai do là vong theo trong khoảng đầu tới cuối phim (ở đây là Tấm). Câu chuyện của Thái Tử cũng đậm chất siêu nhân vật, mất mẹ, sống trong cảnh phong lưu cùng người phụ vương già gầy yếu, văn võ song toàn. Dị ở chỗ, các siêu nhân vật thường chạm mặt biến cố như kiểu tiêm thuốc, nhiễm xạ hay có giáo viên dạy bảo, nhưng với Thái Tử, sau khi hoàng hậu chết, anh chỉ nuôi chim trong lồng và uống rượu nhưng sức mạnh thì hóa thú, đánh nhau bay lượn như Ngọa Hổ Tàng Long. Cả phim, cứ tưởng anh là Batman nhưng đến cuối phim thì mới lộ ra là Wolverine.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 6.

Thái tử Isaac - Người thơ ngây nhất phim

Thêm nữa, các anh hùng phản diện trong phim không thiếu những cảnh ngửa mặt lên trời cười ha hả như ông Joker trong Suicide Squad. Dĩ nhiên, hồ hết vẫn không thể địch lại mâm thừa tướng sau khi đại chiến dứt với Thái Tử nhìn một phát xuyên qua cả dải ngân hà ngân hà. Mà thực ra, phản diện phim này rất đáng thương, toàn do bị lừa, người khác lợi dụng chứ bản chất không xấu. Cám chỉ muốn giàu, mẹ ghẻ chỉ muốn Tấm cần mẫn làm việc hơn, thừa tướng chỉ muốn sửa lại dung nhan nhưng hồi đó chưa có giải phẫu thẩm mỹ nên hơi bừa. Tới cuối phim mới lộ rõ ra phản diện là Tấm.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể: Không biết hay dở thế nào, nhưng chỉ thấy buồn cười! - Ảnh 7.

Cám thực ra là người tốt

Nói chung thì, giả dụ muốn có một trận cười sảng khoái thì bạn nên đi xem Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, bảo hay dở thì nói hết ở trên rồi nhưng nói phổ biến thì phim rất giải trí. Phải ghi kiếm được đây là nỗ lực đáng ghi kiếm được của Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp, một bộ phim quá tham vọng và phổ biến thứ giả mạo hiểm.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét