Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Eddie The Eagle - Không có vinh hoa cho kẻ rời khỏi cuộc chơi

Ngày bữa qua, cả thế giới đã rúng động vì tin Đại Tá Hoàng Xuân Vinh trở thành vận động viên người Việt đầu tiên giành Huy Chương Tiến thưởng tại Olympic cùng với bộ môn bắn súng hơi. Không chỉ mang về niềm tự hào nước nhà, được truyền tụng vì là lần đầu tiên của phần nhiều, đằng sau chiến thắng đầy bất ngờ đó còn là câu chuyện về việc đại tá đã khổ luyện mỗi ngày, suốt 25 năm, là bao thất bại và đắng cay trước khi nếm quả ngọt. 

Và ví như bạn, người đang dành thời gian đọc những dòng này vẫn trong tâm cảnh lâng lâng trong khoảng hôm qua tới giờ thì mời bạn tới với một bộ phim về đề tài sport và thế vận hội Olympic khá hay trong nửa đầu năm 2016: Eddie The Eagle.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 1.

Bộ phim Eddie The Eagle được khiến dựa nên câu chuyện đời tràn ngập ngẫu hứng của vận cổ vũ trượt tuyết người Anh - Eddie Edwards. Từ năm 10 tuổi, mặc dù chạm mặt một chấn thương đầu gối khá nguy hiểm nhưng Eddie Edwards vẫn kiên định theo đuổi giấc mơ được tham dự và đoạt huy chương tại thế vận hội sport lớn nhất hành tinh: Olympic. 

Không chỉ kiên trì theo đuổi chỉ tiêu, Eddie còn được mến mộ vì sự cởi mở. Với anh, đích đến có thể khác một chút nhưng mục đích thì không hề suy chuyển qua bao nhiêu năm bốn tuần. Từ thuở nhỏ nhắn, Eddie đã thử hết những thứ bản thân được nhân thức: nín thở, chạy bộ, nhảy đầm sào, nhảy đầm ngựa… mãi tới lứa tuổi bạn trẻ anh mới đến với môn trượt tuyết rồi sau là khiêu vũ ski tham gia năm 22 tuổi, đổi mới chỉ tiêu trong khoảng Olympic đến Winter Olympic.

Như mô-típ quen thuộc của một phim về anh hùng "vượt trở lực vật", bên cạnh Eddie luôn có một ông bố lèm bèm vì chuyện cậu phải ngưng mơ mộng vớ vẩn và dồn vào một chỗ đi khiến cho kiếm tiền, một vài người cười cợt sự nghiệp dư và điên rồ của cậu, một thần tượng khó khăn gần để lấy đó khiến tiêu chí cố gắng. Trong câu chuyện này, Eddie cũng có một cuộc gặp gỡ định mệnh với người mà sau này biến thành tập huấn viên của anh, một người đầy kĩ năng nhưng có quá khứ bê bết rồi cả nhì cùng nỗ lực.

Thủ vai Eddie Edwards là nam a ma tơ đang lên Taron Egerton. Sau thành công của bộ phim gián điệp Kingsman: The Golden Service, Taron Egerton thu được khá rộng rãi công trình thu hút. Cùng một kiểu vai diễn "newbie" trong nghiệp điệp báo, nghiệp trượt tuyết nhưng khó khăn để tậu được điểm tầm thường giữa nhì lần hóa thân của nam a ma tơ. Trong Kingsman, giả dụ anh hùng Gary 'Eggsy' Unwin nhanh nhạy, bẻo lẻo và có phần khôn khéo thì nhân vật Eddie Edwards của phim Eddie The Eagle lại nhân hậu, có phần dại dột và chậm rì rì chạp hơn.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 2.

Hero Eddie Edwards ngoài đời thực

Trái ngược với Taron Egerton biến hóa, vai huấn luyện viên có dĩ vãng "huy hoàng" Bronson Peary thuộc về Hugh Jackman và nam diễn viên người Úc mang luôn kiểu diễn "Wolverine" gắn liền với tăm tiếng của mình tham gia phim. Đúng là cũng chả cần đào sâu nghiên cứu nhân vật khiến cho gì nhiều lúc mục đích chính cho sự hiện ra của anh chỉ để câu thêm sức hấp dẫn truyền thông cho một bộ phim thuộc chuyên mục khó xơi: hài, sport, tiểu truyện. Cũng cái kiểu ngang tàng bất cần, cũng cái kiểu "làm cho điếu thuốc cho thơm miệng" trước khi hành động – lao thẳng từ đỉnh 90m lao xuống; okay thế là đủ!

Cũng may là tương tác của nhì hero khá tốt. Trường đoạn hay nhất phim hẳn phải là lúc Bronson Peary dạy Eddie Edwards tiếp đất với lời nhắn nhủ hãy nhẹ nhàng và giữ nhịp điệu khi từ tốn thung dung, khi phải dồn dập như… khiến cho tình! Chưa kể, Bronson Peary còn ân cần khiến mẫu và cung cấp Eddie bằng bí quyết dang tay đỡ và nâng hông khi anh chàng lao người xuống. Các "shipper" hẳn cam kết sẽ cười bất tỉnh nhân sự trước đoạn này.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 3.

Không chỉ gói gọn trong sự hài hước và sự lôi cuốn trong khoảng dàn cast ngôi sao, nét hấp dẫn của phim còn nằm ở những thông điệp "đáng phải ghi nhớ" xuất hiện với tần suất khá dày nhưng lại được đan cài tự nhiên vào mạch phim. Có thể kể tới vài giây khắc như khi Eddie toan ngừng công tác trượt tuyết thì lại vô tình mua được một dòng khá hay trên tấm poster dán trên tường: "Bắt đầu thế nào cũng được, quan trọng là hoàn thành" hay Bronson Peary đọc được một dòng trong quyển sách kim chỉ nam về đam mê trượt tuyết của Eddie: "Có khả năng thiên phú không là chưa đủ, mà còn là sự không từ bỏ bất cứ chuyện gì". Tinh thần này cũng dẫn dắt Eddie thử và… thất bại khá đa dạng lần. 

Cũng như khi hội đồng Olympic Anh Quốc chợt ngột đổi mới luật pháp để cản trở Eddie làm cho người thây mặt quốc gia cho bộ môn trượt ski thì thay vì oán thán và rời khỏi cuộc chơi, Eddie lại tậu một sự thừa nhận chiến thắng trong khoảng những cuộc tranh tài khác, tới khi nào đạt yêu cầu tham gia thì thôi.

Sự lỳ lợm của Eddie cũng gặp tranh chấp với chính tập huấn viên Bronson Peary khi ông nghĩ là sự hiện ra của Eddie tại cuộc thi lớn nhất hành tinh chỉ mang lại một trò hề cho truyền thông. Để đáp trả, Eddie tự bản thân nhập cuộc thế vận hội và tự xoay chuyển để bản thân trở thành một biểu trưng lớn cho sự cố gắng, một anh hùng của thời đại mới. Cũng xin được nhắc lại là Eddie không quá mưu trí, anh chỉ có sự kiên cường đến cứng đầu.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 4.

Không quá dài dòng, chỉ vẻn vẹn 106 phút nhưng những xúc cảm mà bộ phim Eddie The Eagle đem đến thì hăng hái. Nó có thể là một điểm sáng trong lúc mỗi chúng ta đang đi tìm một "dấu hiệu" soi sáng khi đang mờ mịt vì những cố gắng chưa được hồi đáp hay đang băn khoăn chọn lựa con đường đi tới đích sau cùng. Và ví như con đường đi ấy vẫn còn quá dài thì xin vay lời của Pierre Frèdy de Coubertin - người sáng lập Thế vận hội và là Chủ toạ trước tiên để thay lời kết: "Điều cần thiết nhất ở Olympic không phải thắng lợi mà là nỗ lực, không phải vinh quang mà là vượt qua chướng ngại".


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét