Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tom Hanks - Người Hero không tuổi của nước Mỹ

Sully là bộ phim vừa qua nhất mà Tom Hanks hình thành trên màn ảnh, trong đó nam a ma tơ đóng vai cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger, người đã thực hiện cú hạ cánh nguy cấp xuống sông Hudson cứu sống tổng thể 155 người gồm hành khách và phi hành đoàn vào năm 2009. Vai diễn Sully trong công trình của đạo diễn gạo cội Clint Eastwood đã một lần nữa đưa tên tuổi Tom Hanks đứng tham gia nhóm những nhân vật trên màn ảnh.

"Nhân vật quần chúng. #" trên màn ảnh

Giả dụ như người Mỹ phải chi trả những khoản lớn tưởng và tốn chi phí cao, thậm chí còn phải lặn lội lên tận…sao Hỏa để đưa Matt Damon về nhà; thì họ lại có một nhân vật trên màn ảnh chuyên đi giải cứu người. Tom Hanks đã đảm nhiệm những phi vụ giải cứu và cứu giúp quả đât trong suốt tương lai của mình, mà vừa mới đây nhất là nhập vai một phi công lão luyện đáp hẳn tàu bay xuống sông để cứu mạng toàn thể hành khách, phi hành đoàn bao gồm cả chính mình.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 1.

Những người đã lâu không xem Apollo 13 có nhẽ chỉ nhớ độc câu thoại "Houston, we have a problem." Đây là bộ phim được thi hành dựa trên một trong những sự cố hàng không ngoài trái đất nguy hiểm nhất trong lịch sử NASA. Để giải cứu phi hành đoàn (Bill Paxton, Kevin Bacon), Jim Lovell của Tom Hanks đã phải phối thích hợp với những người dưới mặt đất và nỗ lực bản thân, kể cả khi phải đương đầu với cái chết gần kề và sự cô đơn cùng tận trong ngoài trái đất. Apollo giành được 9 đề cử Oscar, trong đó có 3 đề cử liên tiếp cho Tom Hanks.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 2.

Năm 1998, người theo dõi lần đầu tiên được thấy Captain Miller trên màn ảnh trong Saving Private Ryan. Bàn tay anh ta run lên khi tì bi đông tham gia miệng, đứng trước ngày D – Day định mệnh tại Normandy. Captain Miller, cũng người như bất cứ bạn nào, lo ngại trước cái chết tàn khốc đang chờ đợi chính mình. Anh ta thực hiện chiến dịch giải cứu Ryan với chờ đợi rằng nó đủ xuất sắc để đưa Miller về nhà, để quên đi những thịt chóc ghê sợ. Bộ phim là một kiệt tác, với Tom Hanks là tượng trưng cho những người quân nhân rời bỏ hòa bình để tranh đấu và không bao giờ được thấy nước Mỹ trở lại. Vai diễn này cũng đã đem về cho Tom Hanks một đề cử Oscar cho Nam chính lý tưởng nhất, một đề cử BAFTA, một đề cử Screen Guide Actor, một đề cử Quả Cầu Vàng, đương nhiên Captain Miller vẫn phải bùi ngùi để vinh quang lại cho những địch thủ khác trên màn ảnh.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 3.

Chán chơi trò làm hero thiên hà, anh hùng quân đội, Tom Hanks làm hero trí thức người cứu cả trái đất mà quả đât vẫn hồn nhiên không nhân thức. Robert Langdon, giáo sư biểu tượng học, bụng đầy kinh luân luôn là cục nam châm hấp dẫn mọi thị phi từ cả nghìn năm trước, trong khoảng Da Vinci Code năm 2006, đến Angels and Demons năm 2009 và vừa qua nhất là Inferno. Tom Hanks luôn phải chạy đôn chạy đáo giữa các di tích lịch sử, chiết tự những kí hiệu khắp nơi và phát hình thành một thủ đoạn khủng khiếp nào đó mà hàng thế kỉ không thèm xảy ra, cứ phải đợi tới thời của Langdon mới bắt đầu phát tác.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 4.

Đi máy bay thì anh rớt máy bay (Sully, Cast Away), đi tàu thì anh gặp gỡ cướp hồ nhưng nhân tố đó không ngăn Tom Hanks trở thành hero hàng hải. Captain Phillips là Chẳng hạn điển hình cho một người đại trượng phu run sợ và dễ bị thương tổn trong những tình cảnh khắc nghiệt, tuy nhiên luôn nỗ lực để tậu ra con đường sống. Thuyền trưởng Phillips là một thuyền trưởng tốt, nhưng song song cũng là một vong linh tì vết. Dường như Captain Phillips không nỗ lực biểu đạt hero chính như một nhân vật, thì đó lại là một người đại trượng phu rất đời mà Tom Hanks đã truyền vận tải bằng chất liệu diễn xuất thô ráp và bạn dạng năng nhất. Tương tự như vai Captain Miller, Captain Phillips của Hanks cũng vất vả kiếm tìm cho mình một thành công tại BAFTA, SAG, Quả Cầu Tiến thưởng… đương nhiên tài năng và nỗ lực của ngôi sao vẫn được giới phê bình ghi nhận.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 5.

Cuối năm 2016, Hanks một lần nữa vào vai Robert Langdon trong Inferno. Tiểu thuyết gốc của Dan Brown vẫn khiến mưa làm cho gió các kệ sách thế giới, và đạo diễn Ron Howard cùng biên kịch David Koepp vẫn chưa tậu ra ai thích hợp hơn là Tom Hanks để nhập vai giáo sư tượng trưng học. Inferno hứa hẹn hẹn tiếp tục là một bom tấn thu bộn bạc, và Tom Hanks trong vai Langdon trên thông thiên văn dưới tường địa lý, sẽ tiếp diễn trở thành nhân vật cứu quả đât không mệt mỏi.

Tần suất đóng phim tiểu sử đáng kinh ngạc cách đây không lâu

Những năm 80, Tom Hanks đã có trong tay 14 bộ phim. Từ vai anh chàng lỡ yêu cô người cá cho đến viên cảnh sát bầu bạn với con chó, không vai diễn nào dựa trên người thật việc thật. đến thập niên 90, chúng ta lại chứng kiến thêm 14 bộ phim của Tom Hanks có mặt trên thị trường, tính cả việc lồng tiếng cho Toy Story 2. A League of Their Own dựa trên một vài sự kiện có thật lấy bối cảnh thế chiến II, tất nhiên vai huấn luyện viên nát rượu Jimmy Duggan không nằm trong số đó. Vai diễn Andrew Beckett trong Philadelphia, một người đồng tính là nạn nhân của AIDS phải đương đầu với kì thị trong khoảng đồng đội được lấy cảm hứng trong khoảng phổ biến anh hùng có thật, nhưng một lần nữa Andrew Beckett chưa bao giờ sống sót ngoài đời, cũng tương tự với Saving Private Ryan và vai Captain John Miller của Tom Hanks.

Chỉ riêng trường phù hợp của Apollo 13, ông đóng vai Jim Lovell, một phi hành gia có nhiệm vụ đưa dân chúng đi về bình an là dựa trên nhân vật thật. Tức thị trong 14 bộ phim những năm 90 chỉ có 1 công trình là vai diễn của Tom Hanks lấy nguyên mẫu ngoài đời.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 6.

Yếu tố gần giống xảy tới với thập kỉ đầu của thế kỉ 21, trong số 13 tác phẩm trong 10 năm này chỉ có Charlie Wilson’s War là vai diễn tiểu truyện của Tom Hanks.

Thế rồi nhìn lại trong 6 năm qua, 4/10 bộ phim mà nam a ma tơ tham gia dựa trên những anh hùng có thật, trong khoảng Captain Phillips, Saving Mr. Bank, Bridge of Spies và mới đây nhất là Sully. Trong 30 năm đầu sự nghiệp, Tom Hanks chỉ đóng có 2 phim tiểu truyện, con số này đã gấp đôi chỉ trong 6 năm cách đây không lâu nhất. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 7.

Biểu đồ cho thấy tần suất Tom Hanks nhập vai tiểu sử ngày càng lớn trong những năm cách đây không lâu

Nhân tố có nhẽ không hề vì tiền. Những bộ phim thu bộn bạc cho Tom Hanks là những Toy Story, là những Robert Langdon chỉ hiện hữu trên trang sách của Dan Brown, chứ không hề những tác phẩm tiểu truyện kinh phí vừa vừa như Sully. Có thể, Tom Hanks muốn viện Hàn lâm lưu ý tới những công trình của bản thân trong vai những kẻ bằng xương bằng làm thịt, thay vì cố gắng kiếm tượng tiến thưởng Oscar trên những vai diễn hư cấu.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 8.

Ngoài ra cũng có thể, Tom Hanks chỉ đang trôi theo những gì đang là hiện tượng của điện ảnh. Chúng ta chứng kiến làn sóng những nam diễn viên có tuổi đóng vai các ông bố bạo lực tấn công đập kẻ xấu để cứu con cứu cháu. Sean Penn đã làm vậy, Liam Neeson, Kevin Costner, Mel Gibson đã làm vậy.

Ở tuổi 60, không có được cơ bắp hoành tráng như các đồng nghiệp, Tom Hanks lựa chọn hướng đi khai thác người thật việc thật trong các bộ phim tiểu truyện, nơi khả năng diễn xuất của ông có đất dụng võ và được suy tôn. Có thể khi Tom Hanks già đi, những vai tiểu sử gây hứng thú cho ông hơn. Nam a ma tơ không còn ở cái tuổi cần cố gắng để gây dựng tên tuổi. Ông dễ chơi đã có cả quả đât.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét