Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn

Năm 2014, đạo diễn Kim Seong Hun gây tiếng vang ở LHP Cannes với bộ phim tù đọng/kịch tính A Hard Day. Sau thành công này, ông biệt tích nhì năm trước khi quay lại với tác phẩm The Tunnel (Tuyến đường Hầm). Lần này, Kim Seong Hun chọn đề tài thảm họa, lồng ghép thái độ phê phán xã hội Hàn Quốc.

Trục đường dây chính của phim khá đơn giản. Trên phố lái xe về nhà, Jung Soo (Ha Jung Woo) chạm mặt tai nạn sập hầm và bận rộn kẹt trong đống đổ nát. Một đội cứu hộ gấp rút được yếu tố tới hiện trường. Tất nhiên vì đa dạng lý do như sụp đổ lan rộng, đánh giá sai, công tác giải cứu kéo dài hơn dự định. Ở bên dưới, Jung Soo phải cố gắng sống còn chỉ với chiếc điện thoại, hai chai nước và một cái bánh kem.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 1.

Jung Soo bận rộn kẹt dưới hầm

The Tunnel không chỉ nói về trận đấu tranh sống sót đơn độc giống bộ phim Mỹ 127 Hours. Kịch bản do chính đạo diễn Kim Seong Hun chắp bút khôn khéo mở mang hai câu chuyện song song. Dưới các con phố hầm là Jung Soo đang bận rộn kẹt, trên mặt đất là đa dạng loài người đang thi hành công việc cứu hộ gian nan. chậm triển khai là chưa kể đến làn sóng dư luận của người dân Đại Hàn tỏ ra muốn dừng cuộc giải cứu. Cả ba bối cảnh này đều có các cốt truyện lôi cuốn, đan xen tạo nên một các con phố dây hoàn chỉnh.

Vấn đề hấp dẫn của The Tunnel là không quá lạm dụng kỹ xảo như rộng rãi phim thảm họa khác. Thay tham gia đó, tài năng xoay sở, bí quyết con người đương đầu với nghịch cảnh mới là chủ đề chính của công trình. Dù gặp mặt biến cố lớn nhưng Jung Soo vẫn duy trì tinh thần sáng sủa và tin tưởng tham gia cuộc sống. Thậm chí, anh còn nhiều câu nói đùa để giảm găng và sản xuất không khí hài hước.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 2.

Phương pháp xây dựng hero sáng sủa tương tự thành quả "The Martian" của Hollywood

Hình ảnh của Jung Soo hiện lên rất đời thường mà không bị khoa trương, làm quá theo chủ nghĩa nhân vật. Khi chạm chán người bị nạn khác, anh có chút chần chừ trong việc chia sẻ cần phải có phẩm. Khi thời gian kéo dài, Jung Soo cũng mở màn tuyệt vọng và phải phụ thuộc sợi dây kết hợp với gia đình mới bám trụ được.

Thế nhưng anh chẳng hề đánh mất niềm tin và vẫn chống chọi tới hơi thở sau cuối. Có lẽ chỉ có một con người với quyết tâm khỏe mạnh tương tự, với tình cảm mái nhà bền chặt tương tự mới có thể vượt qua được mọi giới hạn về thể chất. Khán giả đồng cảm với Jung Soo vì họ thấy mình trong đó, hoặc phần tốt đẹp của bản thân mà họ muốn hướng tới.

Thoạt tiên, hẳn người xem cũng suy nghĩ, tại sao phải nỗ lực cứu một kẻ vô danh? Vì sao tính mệnh của một người lại làm cả nước tốn rộng rãi công lao tương tự? Thế nhưng thực chất của quả đât không phải những cỗ máy được lập trình để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. Việc giải cứu Jung Soo không chỉ là cứu một sinh mệnh, mà còn là để biểu thị tình người, lòng bác bỏ ái của một giống loài không bao giờ bỏ đồng loại lại phía sau. Ngoài ra, đó còn là danh dự của tổ quốc, nếu như hôm nay anh từ bỏ người địa phương, ngày mai còn người nào dám đứng cạnh anh?

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 3.

"Gánh xiếc rong" bám theo cuộc giải cứu

Dĩ nhiên, ngay cả những trị giá đó cũng vẫn bị thách thức trong xã hội tiên tiến. Oái oăm thay, nếu như giải cứu nạn nhân bên trong hầm sập lại đồng thời cản trở một trục đường hầm hoàn chỉnh gần đó. Mỗi ngày bỏ ra để cứu Jung Soo, cả nước lại thiệt hại hàng triệu USD. Dư luận mâu thuẫn và chia ra hai phe ủng hộ việc giải cứu hoặc không. Ranh giới giữa nạn nhân và tội đồ bị xóa nhòa. Bỗng nhiên, Jung Soo trở thành cái gai trong mắt đa dạng người dù anh chẳng làm gì sai. The Tunnel hấp dẫn còn vì nó đặt ra phổ thông thắc mắc về phạm trù đạo đức mà không dễ giải đáp rạch ròi.

Ngoài ra, công trình còn mang tính châm biếm sâu sắc xã hội Hàn Quốc. Có thể nói, The Tunnel là câu chuyện của một người "khuất mặt" bên dưới và số đông người "đeo mặt nạ" bên trên. Những nhà cửa bị rút ruột, cánh nhà báo bất chấp phần lớn để săn được tin hot, giới chỉ đạo phát ngôn hùng hồn nhưng sâu bên trong chỉ ân cần đến hình ảnh của chính mình, số đông đều được biểu lộ vừa đủ và đầy chân thật. Người theo dõi vietnam xem tới đây cũng sẽ gật gù đôi chỗ vì nhìn thấy có gì đó "gần cận" ở câu chuyện này.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 4.

Bae Doo Na đóng vai hiền thê hero chính

Về thủ pháp điện ảnh, Kim Seong Hun vẫn tiếp diễn chứng tỏ phong thái của chính mình sau A Hard Day. Ông mang tới phương pháp tiếp cận văn minh, thoát dần khỏi phong cách lê thê và chú trọng lấy nước mắt của phim Hàn. Các diễn biến được bố cục hợp lý và chuyển cảnh gảy gọn giữa các đoạn trên và dưới mặt đất. Nhân tố này khiến cho phim duy trì được sự bít tất tay mà không cần đẩy với tốc độ cao nhịp độ. Điểm trừ là ở một vài chỗ, bí quyết giải quyết tranh chấp của phim còn dễ dàng, chưa đẩy đến tận cùng.

Ví như Train to Busan lôi cuốn ở bí quyết dựng chuyển động tiếp nối trong khoảng toa này đến toa khác giữa các cảnh thì The Tunnel lại gây tuyệt hảo bởi bối cảnh không gian hẹp. Sự chật hẹp giữa cơ thể người, chiếc xe, gạch đá tạo nên nỗi lo lắng vô hình cho khán giả. Trong môi trường hẹp, đạo diễn vẫn tạo được nhiều cảnh huống sáng tạo để hero tương tác với các vật dụng xung quanh. Hiệu ứng kỹ xảo của phim không phổ quát nhưng đủ mãn nhãn trong các cảnh hầm sập.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 5.

Đoàn phim công sức dựng cảnh trong các con phố hầm

Thắng lợi của một công trình theo mô-típ sống còn phụ thuộc đa phần tham gia diễn viên chính. Trong vai này, Ha Jung Woo có màn diễn giả xuất thần, nhiều phần thời điểm anh độc diễn trước máy quay. Chỉ trong năm nay, tài tử 38 tuổi có đến hai vai diễn ấn tượng với đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Trong The Handmaiden, anh là một tay lừa bịp trí trá lẫn say đắm tình, nhưng tới The Tunnel, Ha Jung Woo lại hóa thân thành một người con trai đầy sáng sủa và luôn hướng về mái nhà.

Dường như đó, diễn viên gạo cội Oh Dal Su cũng miêu tả vai vị đội trưởng cứu hộ nồng nhiệt, nỗ lực tới giây phút sau cuối để không bỏ rơi người bị nạn. Nét chân thực, bộc trực của anh tạo được sự tương phản với lối diễn biến hóa của Ha Jung Woo. Nữ diễn viên xuất thân "xoa anh thế phiệt" Bae Doo Na (từng đóng Cloud Atlas) vào vai hiền thê của Jung Soo. Ngoài sự đau khổ khi chồng mắc kẹt, hero này còn mang tới thông điệp hăng hái khi phiên bản thân cô cũng có mặt tại hiện trường hỗ trợ cho lực lượng cứu hộ. Hình như phim còn một "diễn viên" cực dễ thương khác để làm cho bạn đi cùng với nhân vật chính trong đống đổ nát, nhân tố bất ngờ này xin dành lại cho người theo dõi tự "thưởng thức".

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 6.

Oh Dal Su đóng vai đội trưởng cứu hộ

Cũng như các phim khác cùng chủ đề, The Tunnel mang lại rộng rãi kiến thức công nghệ về sự sinh tồn. Song, ý nghĩ đó chủ chốt của phim xoay quanh tình người và khát vọng sống, nhị chủ đề chưa bao giờ lạc hậu trên màn ảnh.

Công trình còn mang tới phổ biến dụ ngôn hấp dẫn về thực tế cuộc sống. Ví như Train to Busan minh họa bí quyết giận dữ của thị trấn hội khi đối mặt với thảm họa, thì The Tunnel lại dùng câu chuyện của một người trong thảm họa để nhìn ra đặc tính của phường hội hiện đại. Một lần nữa phải ngả mũ với các nhà làm phim xứ Hàn về một thành quả chất lượng, ý nghĩa và đầy xúc động.

Trailer "Đường Hầm" (Tunnel)

Phim Tunnel (Đường Hầm) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 23/09/2016.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét