Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Cơ trưởng Sully và lái xe Bắc: Tinh quái giới phong phanh giữa anh hùng và kẻ tội đồ

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 1.
Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 2.

Dù đã cứu 155 người trên chiếc phi cơ mà bản thân mình yếu tố khiển, thế nhưng cơ trưởng Sully vẫn bị lên án là quá liều lĩnh. Ở Việt Nam, tài xế Bắc góp phần cứu mạng sống 33 hành khác trên chiếc xe khách, thế nhưng anh vẫn bị gọi là kẻ "hám danh".

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 3.

Tham gia ngày 15 -1-2009, chuyến bay 1549 của US Airways là chuyến bay thương mại thông thường hàng ngày xuất hành trong khoảng Phi trường LaGuardia ở Thành phố New York đến Trường bay Quốc tế Charlotte/Douglas ở Charlotte, Bắc Carolina. Cơ trưởng Chesley Sullenberger gọi radio đến kiểm soát không lưu rằng tàu bay do bản thân điều khiển bị một bầy đàn chim đâm vào động cơ và tuyên bố hạ cánh nguy cấp. Khoảng 6 phút sau khi cất cánh, chiếc phi cơ gặp sông Hudson mà không có thiệt thòi về bạn nào. Theo như tờ The Wall Street Journal miêu tả, cơ trưởng Sully "đã đạt được 1 kỳ công thách thức kỹ thuật nhất và hi hữu có nhất trong hàng không dân dụng". 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 4.

Cơ trưởng Chesley Sullenberger ngoài đời thật.

Ngay sau sự kiện không tưởng ấy, cơ trưởng Sully tức tốc được người địa phương Mỹ suy tôn như một người anh hùng. Phần nhiều hành khách trên chuyến bay 1549 coi ông như một ân nhân vĩ đại của cuộc thế họ. Sully có toàn bộ, sự hâm mộ và cả tôn sùng, lòng hàm ơn trước kỳ tích và điều kỳ diệu mà ông đã phát triển. Tuy vậy, trận chiến của người hero chỉ diễn ra sau những hào quang chói sáng. Rất nhanh sau sự hoan hô của người Mỹ, Sully thu được vô vàn những lời chỉ trích và suy thổ lộ giới truyền thông. Quyết định hạ cánh khẩn cấp được họ cho là một sai lầm và quá liều lĩnh. Thậm chí, những hồ nghi của giới truyền thông lớn đến mức – nó khiến các nhà chức trách phải vào cuộc.  Ủy ban bình yên liên lạc giang sơn của Mỹ (National Transportation Safety Board) còn lập hẳn một cuộc điều tra “đấu tố”, chĩa mũi nhọn về phía cơ trưởng Sully và cơ phó Jeff Skiles. Nếu như như cuộc thăm dò chứng minh được rằng chiếc tàu bay có thể bình yên đi về trường bay, Sully sẽ phải thôi việc.

Trong khoảng một nhân vật, trong khoảnh khắc, Sully đứng trước nguy cơ bị loại trừ và trở thành tội đồ của nước Mỹ.

Câu chuyện của Sully, đứng ở một góc cạnh nào đó, rất giống với câu chuyện của lái xe Phan Văn Bắc của vn đang được tranh cãi ồn ã trên mạng trong thời gian gần đây. Câu chuyện rất dễ chơi, và mọi thứ có nhẽ đã không cần phải ồn ã đến thế. Một chiếc xe khách chở 30 hành khách đang đổ đèo thì bị mất phanh, người tài xế chủ động đâm tham gia đuôi chiếc xe vận tải của anh Bắc khiến cho điểm tựa. Cái kết, như chúng ta đã biết: Anh Bắc tĩnh tâm yếu tố khiển xe vận chuyển của bản thân mình, để cả nhì chiếc xe cùng thoát nạn, và bảo toàn mạng sống cho hơn 30 hành khách trên xe.

Cũng như Sully, anh Bắc được cư dân và truyền thông tụng ca như một anh hùng. Sự giản dị và những câu chuyện về thái độ điềm tĩnh, công bình của người lái xe đã thật sự khiến cho người ta lay động. Và cũng một kịch phiên bản tương tự như Sully, sau những hoan hô thường thấy, đã có người công bố “tố” anh Bắc nói dối, rằng không phải có chuyện anh chủ động cứu vớt mà còn tỏ ra chần chừ. Không những thế, người này nói anh Bắc còn đòi bồi hoàn tiền xe tải bị hư hỏng, rồi sắm gặp mặt cả chục nhân chứng để lấy lời khai. Trong tích tắc, danh hiệu “Người hùng” hay “Xế ca” được người ta thay bằng “Bác bỏ tài bốc phét và “Kẻ háo danh”.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 5.

Người ta đã lỡ quên đi rằng, dù là 155 người sinh tồn khi phi cơ rơi xuống sông hay 30 người thoát chết khi xe đổ đèo mất phanh, bản thân nó đã là một phép màu. Và sau mỗi phép màu, người ta nên thật tâm vui vẻ, chia sớt với nhau bằng thú vui khi đã có những loài người vẫn được sống tiếp nhờ những phép màu ấy. Những người sống sót, liệu họ có thân mật các vị “anh hùng” kia đã thực sự nghĩ suy chần chừ, rào trước tính sau khi đưa ra quyết định? Hay liệu họ đang rơi nước mắt, đang cho phép bản thân thở phào vì đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần đã kề sát cũ kĩ? Đời người, mấy lần thoát được cái chết trong gang tấc như thế? Những nụ cười, những giọt nước mắt vì vui vẻ khi còn được đứng giữa thế cuộc này của người còn sống - chưa đủ để chúng ta chiều chuộng, cảm kích những con người đã cứu họ hay sao?

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 6.

Nếu như bạn nhiều lần theo dõi điện ảnh nhân loại nói bình thường hay Hollywood nói riêng, bạn sẽ thấy rằng những năm mới đây là thời gian hoàng kim của các phim siêu nhân vật. Trên màn ảnh, siêu anh hùng mang trong chính mình rộng rãi ý nghĩa biểu tượng, nhưng trên hết, họ là thây mặt cho những gì tốt đẹp tuyệt đối, thây mặt cho sự chờ đợi của loài người tham gia một thần thế mạnh bạo hơn có thể bảo kê cho bản thân. Những người hero chính trực, sống vì lẽ phải và có thể hy sinh tính mạng của bản thân mình để cứu bất kỳ kẻ yếu đuối nào. Nhưng ở ngoài đời, chẳng có một Super-man vị tha hay Captain America chính nghĩ. Nhân vật của cuộc thế thực rất có thể không mang một hoàn hảo vĩ mô mà chỉ đơn giản là khao khát có thể lấy khôn cùng chính mình, giúp đỡ những người đang gặp khó khăn. Ở ngoài đời, anh hùng là cơ trưởng Sully và anh tài xế Bắc.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 7.

Cả nhị đều chỉ là những công dân chung giống như bao người khác, có một cuộc sống và công việc tầm thường. Họ không có siêu năng lực, và cần thiết hơn, không sinh ra để làm cho anh hùng. Nhưng không có họ, phần đông loài người không có tội đã không còn tồn tại trên cõi đời này, toàn bộ gia đình đã tan nát, sẽ có những đứa trẻ không có thân phụ, không có mẹ, sẽ có những cô gái và chàng trai dài lâu mất đi một nửa của mình. Không có họ, sẽ là gần như nước mắt và những chuỗi ngày bi thảm cho số đông những người ở lại.

Kỳ tích họ làm cho nên, rất có thể là sai trái với bạn nào khác đứng ở ngoài tỉnh táo chỉ trò. Đối với những kẻ ấy, họ có thể chẳng hề là người hùng mà dễ chơi chỉ là những kẻ ăn may chạm mặt thời. Nhưng chỉ riêng việc họ không lo sợ trước nguy hiểm, phấn đấu đặt sinh mệnh của loài người lên trước sự bình yên của bản thân – Phần đông những nhân tố ấy cũng đủ biến họ thành người hùng đích thực, dù ko phải có những nhóng nhánh chính nghĩa của đám siêu nhân vật trên màn ảnh.

Nhưng làm hero đâu có dễ dàng

Trong Sully, người ta cứ cho rằng quyết định đưa chiếc tàu bay đáp xuống dòng sông giá băng là một quyết định dễ chơi. Nhưng thậm chí, chính cơ trưởng Sully liên tiếp bị dằn vặt về hành động ngày hôm đó của chính mình. Khi trải nghiệm và thực tế những người còn sống cứ thôi thúc rằng ông đã hành động đúng, nhưng những con số trong cuộc thăm dò ban sơ lại phủ nhận yếu tố này. Nó liệt kê rằng ông hoàn toàn có thể quay lại phi trường xuất hành hay rẽ sang hướng một nơi phụ cận. Trong những giây lát mà lằn nhãi giữa đúng – sai, phải – trái trở thành mờ nhạt, Sully thậm chí còn hiềm nghi mình.

Hình ảnh cay đắng nhất của một anh hùng, có nhẽ là khi Sully khi nói với cơ phó của bản thân mình rằng: Dù ông dành một nửa thế cuộc (42 năm) để tận tụy với một công việc lái tàu bay, rồi cuối cùng, ở chặng cuối của tương lai, ông lại bị người ta lại phán xét vì những quyết định của mình trong vỏn vẹn 208 giây.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 8.

"Không người nào từng cảnh bảo chúng tôi. Không khách hàng nào nói rằng: Bạn sẽ mất nhì động cơ và có độ cao thấp hơn bất cứ cái tàu bay nào trong lịch sự. Đây là một vụ mất động cơ kép ở độ cao 2800 feet, kéo theo đó là một tình huống hạ cánh nguy cấp xuống mặt nước với hơn 155 sinh mạng trên máy bay. Không bạn nào từng được đào tạo cho một cảnh huống tương tự." - Cơ trưởng Sully.

Giấc mơ chiếc máy bay bị mất giữ vững, lao thẳng tham gia những tòa nhà chọc trời tại New York và nổ tung cứ ẩn hiện trong đầu của Sully. Là một người Mỹ, không người nào có thể quên được những hình ảnh của cái ngày thất kinh ấy. Còn với một phi công như Sully, những hình ảnh ấy còn mang trong bản thân mình sự sợ hãi hằn sâu hơn gấp rộng rãi lần. Những bổn phận trong nghề nghiệp của mỗi người không chuẩn y bất kỳ ai để những vấn đề bất trắc xảy ra, nhất là với những người mang trên chính mình gánh  nặng là sự an toàn store trăm, hàng chục người khác. Trong những bài phỏng vấn của chính mình, anh Phan Văn Bắc nói rằng, khi thấy tình cảnh của chiếc xe khách mất phanh, anh đã liên tưởng đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn làm phổ thông người chết, vậy nên đã ngay lập tức sốc lại ý thức, lấy lại sự tĩnh tâm để dốc cực kỳ, giúp đỡ chiếc xe khách đó. Và quả thật, để đưa ra những quyết định mà rộng rãi người cho là liều lĩnh và sai lầm, cả Phan Văn Bắc lẫn Sully phải tự trải qua một cuộc chiến với nỗi lúng túng của chính mình, sau đó để kinh nghiệm và sự kiêu dũng, cùng niềm tin vào một phép màu để giải quyết tất cả.

Xét cho cùng, nhân vật là người xuất hiện và hành động đúng thời gian. Ai cũng cần một nhân vật như thế. Cơ trưởng Sully hay anh Bắc đều xứng đáng là một anh hùng, không phải vì quyết định của họ là đúng hay sai, mà vì họ đã xuất hiện, đã hành động và đã cứu người. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 9.

Vậy sau khi những phép màu đã xảy ra, chúng ta có nên nhìn nhận lại cái gọi là: “sự thật”? Dĩ nhiên đây là yếu tố quan trọng, nhưng quan trọng , chúng ta phải nhìn nó ở góc độ thế nào cho có lí để không tạo sự thương tổn cho những đứa ở lại.

Quay lại với cuộc khảo sát của Sully, sau khi đã rà soát hết các tham số trong lên tiếng, những nhân viên của bên thăm dò cho rằng chiếc phi cơ 1549 hoàn toàn có thể quay lại được trường bay. Thậm chí, có cả một hệ thống giả lập cùng các phi công lái thử để tính toán tới từng con số chi tiết về công đoạn trở về này. Kết quả thuở đầu, hầu hết các máy bay giả lập đều đi về an ninh.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 10.

Nhưng sau đó, Sully liệt kê rằng họ đã bỏ quên nhân tố loài người và yếu tố của sự bất ngờ. Chẳng có phi công nào được tập dượt để sau khi cất cánh chưa đầy 3 phút thì cháy cả nhị động cơ và phải hạ cánh nguy cấp. Và sau khi xem xét thêm những yếu tố mà cơ trưởng Sully đưa ra, thí nghiệm trở lại phi trường đã hoàn toàn thất bại. Người ta đưa tới kết luận, những yếu tố Sully nói là đúng. Quyết định của ông tuy liều lĩnh, nhưng đó là bí quyết duy nhất trong lúc đó để cứu sống tổng thể hành khách.

Thực ra, trong bộ phim Sully, những loài người của Ủy ban bình yên giao thông ko phải là các cỗ máy máu lạnh, họ chỉ là những người làm công ăn lương nỗ lực làm tròn trách nhiệm của chính mình. Hơn nữa, cuộc khảo sát này cũng là cơ hội để người trong và ngoài cuộc có cái nhìn tổng quát về sự việc, để trong khoảng đó khiến cho tránh tối đa xác suất xảy ra tai nạn của ngành hàng không.

Anh lái xe Phan Văn Bắc có lẽ không được hên như Sully ở việc sáng tỏ, sẽ không có một chuỗi hệ thống giả lập nào diễn lại cảnh xe mất phanh khi đi trên đèo cả. Dĩ nhiên, chính người tài xế khách cũng đã nói rằng anh Bắc hiểu tình huống lúc đó và chủ động giúp dìu chiếc xe khách khỏi con đèo tử thần. Chỉ từng ấy bằng cớ thôi, chúng ta cũng thấy được những điều anh Bắc nói là những gì gần nhất với sự thật.

Luôn thật tiện lợi để mổ xẻ một câu chuyện đã qua. Chúng ta đứng ngoài cuộc, với kỹ năng phán xét và bình chọn nhân tố không bị che mờ bởi tính mạng store chục người ta đang nắm trong tay, chế người trong cuộc. Chúng ta bám víu vào một hình tượng anh hùng điển hình trong tưởng tượng, rồi tự bất bình khi những người bình thường có hành động như một anh hùng lại có thể bận rộn lỗi. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 11.

Sự cảm kích, tôn vinh bị đạp xuống, nhường chỗ cho moi móc, phán xét. Liệu cứ tương tự, sẽ còn mấy bạn nào muốn trở thành hero? Mấy khách hàng nào tin tham gia phép màu và sự đàng hoàng giữa nhân loại với loài người? Mấy người nào dám liều lĩnh quyết định lao vào vì người khác, khi cái họ kiếm được lại chỉ là sự khinh khi của phố hội và bất an trước những mũi dùi chiếu về bản thân mình?

Nghĩ tới thế nào thì cũng là quá xa xôi, hãy lâm thời dừng mọi nghĩ suy và mớ giả thuyết phức hợp lại, nhìn vào thú vui hạnh phúc của hơn 30 con người còn sống sót kia, và lắng tai thật rõ câu nói của thiên tài xế Phan Văn Bắc.

“Dù sao thì cũng cứu được người rồi!” 


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét