Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Sau toàn bộ, "Suicide Squad" thành công hay thất bại về doanh thu?

Sau những giận dữ trái chiều dành cho Batman v Superman: Dawn of Justice, những người ngưỡng mộ của DC Extended Universe (vũ trụ mở mang DC-DCEU) rất hy vọng Suicide Squad của David Ayer sẽ được giới phê bình sắp có cũng như chiến thắng về doanh thu để tạo tiền đề cho những sự quay về trong thời điểm đến. Tiếc thay, biệt đội các ác hiểm nhân đã chẳng thể hoàn thành sứ mệnh xinh tươi như đợi mong. Không phủ nhận bộ phim đã chiếm được phổ quát bình chọn công tâm từ fan, nhưng nhìn thông thường lại không đáp ứng được hy vọng của đồng đội. Và câu chuyện về doanh thu phòng vé của Suicide Squad thì có phổ biến thứ để mổ xẻ.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 1.

Bộ phim đình đám nhất mùa hè 2016

Nhờ lực lượng marketing cao niên mà Suicide Squad đã biến thành bộ phim xôn xao nhất mùa hè, những anh-hùng-xấu-xa-nhất đã mang về 133,6 triệu đô trong tuần bắt đầu, phá vỡ kỉ lục phim có doanh thu mở đầu cao nhất trong 04 tuần 8 mà Guardians of the Galaxy làm được năm 2014. Dù đã có một khởi đầu rực rỡ nhưng Suicide Squad, giống như kẻ đi đầu Batman v Superman, đã để vụt mất hào quang trong tuần thứ hai (tụt khoảng 67,4% thu nhập), chứng tỏ phiên bản thân ko phải một quân sĩ tuyến phố dài. Công bằng mà nói, những bộ phim bom tấn thường có thiên hướng "xì" dần về sau, nhưng giảm tới gần 70% ngay tuần thứ nhị thì đúng là đáng báo động. Ví dụ như Captain Amercia: Civil War hồi tháng năm năm nay cũng chỉ giảm 59,5% trong tuần thứ nhị.

Tuy nhiên, cũng nhờ chiến lược phát hành tham gia đầu tháng 8 (khi mùa phim Hè sắp kết thúc) mà Suicide Squad có một lợi thế mạnh. Không cần phải khó khăn khốc liệt, Suicide Squad đã nghiễm nhiên đứng đầu bảng xếp hạng suốt ba tuần liên tiếp, yếu tố mà Batman v Superman đã không khiến được. Với thông cáo phòng vé phổ thông sự tranh chấp này, liệu Suicide Squad có phải một trường phù hợp thắng lợi về doanh thu hay không? 

Xoay chuyển lợi nhuận

Yếu tố khiến cho người ta bàn tán rộng rãi nhất về thu nhập của Suicide Squad chính là bộ phim này phải "cá kiếm" bao lăm mới được xem là có lời. Kinh phí đóng chai của phim khoảng 175 triệu đô, nhưng đó là chưa bao gồm chi phí giới thiệu rộng rải, và khoản này thường rất cao. Có ý kiến nghĩ là bộ phim cần phải nhận được 800 triệu đô trên thế giới thì mới hòa vốn, nhưng con số này lại không thỏa đáng lắm. 

Batman v Supeman với kinh phí đóng gói 250 triệu đô (cũng chưa tính chi phí lăng xê) mới cần phải vượt lên con số 800 để tạo nên lợi nhuận, trong khi kinh phí đầu tham gia của Suicide Squad thấp hơn. Nếu như tính toán thực tế thì bộ phim lần này của David Ayer chỉ cần thu được khoảng 600 triệu đô là đã có thể bảo toàn được chi phí đóng chai lẫn truyền bá, kể cả kinh phí quay lại vài cảnh như đã công bố.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 2.

Hiện tại thì Suicide Squad đã thu về 643,3 triệu đô thế giới, có thể xem là đã mở màn sinh lợi. Nhà đóng hộp hoàn toàn có quyền hy vọng về con số chung cuộc là 700 triệu đô, tức thị ví như Suicide Squad thu về hơn 100 triệu đô nữa thì sẽ là một cú làm bàn đẹp mắt cho những hero truyện tranh mà khán giả chưa quen mặt được xuất hiện trên màn ảnh tính tới thời gian hiện nay. Một trường hợp đáng nhớ khác chính là Guardians of the Galaxy đã thu về 773,3 triệu đô khi mà chi tiêu đóng gói là 170 triệu, được xem là một trong những bộ phim thành công nhất về doanh thu của Marvel cho đến hiện nay.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 3.

Có thể Suicide Squad sẽ chẳng thể tấn công bại Batman v Superman về doanh thu (như một vài đánh giá từ trước khi phim công chiếu), nhưng mẫu số bình thường của nhì bộ phim này chính là minh chứng cho ý định mong muốn được xem các nhân vật của DC trên màn ảnh rộng của khán giả. Sự thật thì Suicide Squad đã vượt lên doanh thu của Man of Steel ở trong nước và sắp vượt luôn cả con số thế giới. 

Đầy đủ, số đông đều cho rằng Warner Bros. cần xác định phương hướng đúng mực hơn cho trị giá nhãn hiệu mà bản thân đang chiếm hữu, vì họ đã có kĩ năng lôi kéo sự nhiệt tình trong khoảng mọi người quá xuất sắc. Hình như Warner Bros. có vẻ như đang muốn phim của chính mình phải được bàn tán phổ quát hơn nữa vì nhân tố đó sẽ góp phần tạo được hiệu ứng cho doanh thu, và cho tới bây chừ, họ đang chống chèo rất tốt điều này còn sự chờ đợi của khán giả thì càng ngày càng khốc liệt hơn. Cũng không có gì khó khăn nắm bắt ví như sau những gì Batman v Superman đã làm được, người theo dõi đang muốn tham khảo những phim về Batman của Ben Affleck, Wonder Woman của Gal Gadot, Deadshot của Will Smith, và đương nhiên chẳng thể thiếu Harley Quinn của Margot Robbie.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 4.

Cho nên, trong khoảng quan điểm trên, có thể nói Suicide Squad là một trường hợp chiến thắng về thu nhập. Có thể lợi nhuận nó thu về sẽ không phổ thông bằng một bộ phim kinh phí nhàng nhàng như Deadpool và không thể vượt lên bom tấn Civil War, nhưng âu vẫn là có lời, chứng tỏ chiến lược đầu cơ lanh lợi của Warner Bros.. Sau một mùa hè chứng kiến một số thất bại doanh thu, thì vẫn còn thứ để mong chờ. Nhân thức rằng Suicide Squad sẽ chẳng thể chạm tới tầm của Dark Knight hay Iron Man dưới ngòi bút của những nhà phê bình, nhưng người ái mộ thì đang thèm khát sự trở lại của hàng ngũ cường bạo nhân này và mong nó sẽ thu hút hơn trong phần tiếp theo. Sau số đông, Suicide Squad đã thắng.

Cột mốc 1 tỉ USD?

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 5.

Trong mặt bằng tầm thường của Hollywood hiện nay, khái niệm "thắng lợi" đồng nghĩa với con số 1 tỉ USD toàn cầu. Trước khi Star Wars: The Force Awakens công phá các rạp chiếu tham gia tháng 12 năm rồi, chương trình 60 Minutes đã từng nói rằng giả dụ bộ phim không muốn bị gắn mác thất bại thì phải thu được 1,5 tỉ đô. Ví như mang quy chuẩn này gắn lên những bộ phim chủ quyền thì sẽ cực kì sức ép, vì ko phải phim nào cũng làm được vấn đề đó. Trường hợp của Star Wars thì khác, vì đó là một biểu trưng văn hóa có tầm vóc tận 40 năm, sức công phá khỏe mạnh của nó là nhân tố dễ ợt tưởng tượng được. Còn Suicide Squad chỉ là một công trình truyện tranh hạng 2, thiển nghĩ nên chiếm được sự "nhẹ tay" hơn trong hy vọng doanh thu.

Mặc dù không ít phim đã đạt 1 tỉ đô, nhưng vẫn là những trường hợp riêng lẻ. Chỉ mới 26 bộ phim trong lịch sử điện ảnh chạm đến ngưỡng này. Đối với những nhãn hiệu, việc chạm ngưỡng 1 tỉ của một bộ phim đơn lẻ là không tầm thường, mà phải là một quá trình "góp gió thành bão". Batman Begins chỉ thực hiện được thu nhập toàn cầu là 374,2 triệu đô, hai phần phim sau đó mới ghi danh tham gia lực lượng một tỉ. Hay tới tận bộ phim thứ 6 của dải ngân hà điện ảnh Marvel (MCU) là The Avengers mới có được con số này. Ví như xét những "tập đầu tiên" thì Iron Man nhận được 585,2 triệu đô, Thor được 449,3 triệu đô và Captain Amercia : The First Avenger chỉ vỏn vẹn 370,6 triệu đô. ngừng thi côngĐây là chưa kể trước khi MCU được thành hình thì những bộ phim "Marvel hạng B" càng chẳng thể mộng mơ có được con số 1 tỉ kia. The Incredible Hulk là một Chẳng hạn khi chỉ khiêm tốn ở 263,4 triệu đô.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 6.

Vì vậy, dù phim của DCEU chưa mang về 1 tỉ đô cũng không có nghĩa họ đã thất bại. Ba bộ phim ra mắt đã "cá kiếm" được khoảng 2,1 tỉ USD mặc cho sự phân cực khỏe mạnh trong quần chúng. Xem xét cục bộ những kỹ năng thì thương hiệu này vẫn có thể thực hiện được doanh thu 1 tỉ trong tương lai gần, có thể là ngay trong năm sau. Biết đâu Wonder Woman sẽ biết cách thức sử dụng triệt để hiệu ứng của Gal Gadot sau màn xuất hiện "nhá hàng" trong Batman v Superman, hay một Justice League nồng ấm và vui tươi hơn trong tương lai sẽ áp dè bỉu được sự âm u trong khoảng Man of Steel và Dawn of Justice. Ví như Transformers còn mang về được 1 tỉ thì chẳng có nguyên nhân gì Batman hay Superman lại không thể.

Con số 1 tỉ nghe đao to búa lớn là thế nhưng cũng ko phải là đích đến tuyệt mỹ cho mọi thắng lợi vinh hoa. Hãy nhìn tham gia The Secret Life of Pets mùa hè này đã thu về 727,3 triệu đô trên toàn cầu và sẽ có phần nhì. Hay Deadpool đã khiến cho nên lịch sử với 782,6 triệu đô. Dù so sánh với nhì phim này thì có hơi khập khiễng (vì chi tiêu sản xuất so với Suicide Squad là một trời một vực), nhưng thực tế đang chứng minh những thang điểm "thắng lợi" của ngành công nghiệp điện ảnh đang càng ngày càng đa chiều. Mang về hơn 700 triệu đô doanh thu thế giới cho một bộ phim là một chiến công không nhỏ dại, điều này chứng tỏ Warner Bros. đang được khán giả kỳ vọng rộng rãi như thế nào.

Kết luận

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 7.

Tóm lại, Suicide Squad nên được nhìn nhận là một trường thích hợp chiến thắng tại phòng vé. Thu nhập toàn cầu của nó đã thu hồi được chi phí đóng hộp, và lãi trong khoảng những mảng khác (như DVD, các version phim digital hoặc những món đồ chơi ăn theo) sẽ góp phần giúp nâng cao thu nhập tổng số. Mặc dù chỉ có Joker, đặc biệt là Harley Quinn, là những nhân vật làm người theo dõi tuyệt hảo sau khi xem phim, nhưng những con số được đưa ra đã là quá sức ấn tượng để chứng tỏ rằng phòng ban marketing của Warner Bros. là những cao thủ bán vé.

Có thể thấy rằng, khái niệm về thành công của một hãng phim sẽ đổi mới nếu họ vượt qua được những viên gạch trước tiên. 700 triệu đô cho Justice League sẽ không khó, và phim riêng về Batman của Ben Affleck hy vọng sẽ còn hơn thế nữa. Bổn phận của các nhà khiến cho phim chính là phải tạo được hiệu ứng truyền miệng khả quan hơn ở những bộ phim tiếp theo, do vì sự chê bai của đồng đội khán giả dành cho Batman v Superman và Suicide Squad là minh chứng cho việc không phải cứ làm phim về những hero truyện tranh nổi tiếng thì sẽ được ngợi ca như nguyên bản. DCEU nên tìm cách phá tan lời nguyền tuần thứ nhì bởi vì hiện tại mọi thứ đang rất khả quan.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 8.

Suicide Squad vẫn còn đang chiếu ở một số đất nước. Wonder Woman thì sẽ mở bán vào 2/6/2017, sau đó là Justice League vào 17/11/2017; Aquaman vào 27/7/2018; một phim DC chưa có tựa vào 5/10/2018, Shazam tham gia 5/4/2019; Justice League 2 tham gia 14/6/2019; một phim DC chưa đặt tựa tham gia 1/11/2019; Cyborg vào 3/4/2020 và Green Latern Corps vào 24/6/2020. The Flash, phim riêng về Batman, Dark Universe và Man of Steel 2 thì vẫn chưa công bố ngày tạo ra.

Những con dân DC, những người trót nghiện dòng phim siêu hero và những tín đồ điện ảnh không phải lo sẽ thiếu phim xem trong 4 năm sắp đến. Các "vũ trụ điện ảnh" càng ngày càng phổ biến và chất lượng phim chính là sự thải trừ khủng khiếp cho sự bám trụ lâu dài của những nhãn hàng lớn. Suicide Squad đã mang về cho DCEU sự "thành công" ở vài mặt. Nhưng "tuyến đường dài mới nhân thức ngựa hay", đã tới lúc Warner Bros. phải tăng tốc trên đường đua khốc liệt này trong khi Marvel đã chạy khá xa và Fox cũng đang dần chứng tỏ thế mạnh. Tin chắc sự "thắng lợi" mà những người mến mộ DC mong mỏi không phụ thuộc hoàn toàn tham gia những con số hình thành từ ý tưởnrg quảng cáo tinh xảo mà còn phải đến trong khoảng giá trị của thương hiệu với bề dày lịch sử lớn lao mà họ hằng thương mến.

Tại vietnam, cũng có một trường hợp na ná Suicide Squad trong thời điểm qua bởi những hiệu ứng trái chiều về chất lượng phim và những ầm ĩ quay quanh doanh thu, chính là Tấm Cám - Chuyện chưa kể. Không được chiếu ở cụm rạp lớn nhất vn, đồng nghĩa mất đi khoảng 40% thu nhập nhưng con số mà Tấm Cám thu được (ưng chuẩn thông cáo tạp chí) thực sự ấn tượng.  Cũng giống như DCEU, Tấm Cám sở hữu một nền tảng khá vững bền trong việc thu hút sự niềm nở của công chúng nhưng lại tạo nên sự "chia rẽ" chẳng hề bé xíu trong đồng đội những người xem phim. Xét về mặt thương nghiệp và truyền bá, Tấm Cám là một thắng lợi đáng học hỏi. Nhưng nếu VAA hay Ngô Thanh Vân muốn khẳng định vị thế của bản thân mình ở thương trường điện ảnh đang tạo ra và đào thải ác liệt này thì đề nghị tăng cấp cho ngựa chiến của mình một ý tưởnrg đúng mực hơn về sau.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 9.

Kì vọng trong thời gian sắp đến các nhà phê bình sẽ không phải đau đầu vì những trường phù hợp như Suicide Squad hay Tấm Cám, còn người theo dõi thì không phải mỏi miệng vì tranh đấu quan niệm của bản thân.

(Chú giải: mọi số liệu được tổng kết tới ngày 2/9/2016)


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét