Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Phim kinh dị: Sự quay về của dòng phim "đột nhập"

Các thể loại phim kinh dị trong phổ quát thập kỷ qua đã tạo ra phổ biến hơn với rộng rãi câu chuyện gốc và anh hùng mới, thay vì tiếp diễn bị "vắt sữa bò" bằng các sequel, remake rồi trở thành các nhãn hiệu điện ảnh dài kỳ.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 1.

Dòng phim kinh dị có đầy đủ phân mục khác nhau: siêu nhiên, slasher, trừ tà – ma quỷ, chợt nhập…

Kinh dị có phổ thông dòng phim với chế độ hù dọa khác nhau, như The Conjuring nhiều người biết đến trong dòng phim trừ tà tâm linh, sát nhân thần kinh từng hưng thịnh hành với Scream, Friday the 13th hay Super 8 và Cloverfield Lane là đại diện cho kinh dị siêu nhiên. Nhưng thời gian cách đây không lâu, thể loại phim đang nổi lên và là "ngôi sao" thành công nhất trong dòng phim kinh dị, chính là dòng phim "bỗng nhập".

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 2.

Panic Room (2002) của David Fincher

Phim kinh dị bỗng nhiên nhập khai thác nỗi sợ, sự gay cấn theo sát hành trình một kiểu hero hay một hàng ngũ anh hùng bỗng nhập tham gia tư gia của người nào đó để ăn cắp, phá phách. Sau phổ biến năm lận đận, dòng phim này đang dần quay về với đa dạng công trình kinh phí thấp nhưng có thu nhập "khủng" và chất lượng chuyên ngành được phổ thông người theo dõi và nhà phê bình đánh giá rất cao.

Duyên do thuở đầu và công đoạn "lao đao"

Thể loại phim "bỗng nhập" trở thành nhiều người biết đến vào những năm 70 cho đến đầu những năm 80 của thế kỷ 20 nhờ vào những bộ phim như Straw Dog và The Last House on the Left. Nhưng đến khoảng cuối những năm 80, những vụ bỗng nhiên nhập thất kinh chợt trở nên thất thế bởi sự hưng vượng của dòng phim slasher với những kẻ sát nhân hàng loạt, tàn khốc và đẫm máu phổ thông hơn.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 3.

"The Last House on the Left" (1972) – một trong những ngôi sao đầu tiên của dòng kinh dị chợt nhập. Phim kể về nhì cô gái bị bắt cóc và hành hạ bởi một đội ngũ bệnh nhân tâm thần trong một căn nhà nhỏ xíu

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 4.

"Straw Dog" (1971) nhiều người biết đến với sự tham gia của a ma tơ Dustin Hoffman. Phim kể về một cặp cung phi chồng đang đi nghỉ mát thì bị tấn công bởi một đội ngũ bạn trẻ địa phương. Chứng kiến cảnh cung phi bị ức hiếp đã "khởi dậy"một góc khác trong bạn dạng thân người chồng.

Tới những thập niên 80-90 của thế kỷ XX, dòng phim đột nhập lại biến thể và biến thành những bộ phim "chọc cười" trong lĩnh vực công nghiệp điện ảnh với vài bộ phim như Home Alone, The Ref và The Cable Guy.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 5.

"Home Alone" cũng là một phim bỗng nhập nhưng theo hướng…vui nhộn

Mãi cho đến giữa những năm 2000, các nhà làm phim mới bắt đầu đưa thể loại phim đột nhiên nhập trở lại với chủ đề kinh dị/ghê rợn rộng rãi hơn trên màn ảnh. Nhưng phần nhiều trong số chúng đều chỉ chiếm được những bình chọn rất bần hàn. Về mặt ý nghĩ đó, nhiều phần các công trình của quá trình này thường là phiên bản phim làm lại của những biểu trưng điện ảnh rất thắng lợi như When a Stranger Calls, Black Christmas.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 6.

Đừng bắt máy khi người lạ gọi đến nhà (When a Stranger Calls remake)

Nhưng tình hình "thê thảm" của phim đột nhập đã thay đổi tham gia năm 2008 – thời điểm mà hãng phim Rouge Pictures (lúc này vẫn còn là một phần của Universal Phòng thu âm chụp ảnh) – cho công bố bộ phim kinh dị/bồn chồn The Strangers. Nội dung phim kể về vụ chợt nhập của ba kẻ đeo mặt nạ bí mật và uy ức hiếp một vài hiền thê chồng trẻ trong căn nhà của chính họ.

Sự quay về ngoạn mục

The Strangers – công trình ấn tượng của dòng phim bỗng nhập sau phổ thông năm 04 tuần "thất vọng" thật sự là một cú hích lớn tại các bảng xếp hạng thu nhập lúc bấy giờ. Phim đã thu về 82 triệu đô la, khi mà kinh phí thi hành chỉ khoảng 9 triệu USD. Đánh giá của giới chuyên môn và khán giả về phim là khá trái chiều, ca ngợi chê lộn lạo. Nhưng nhân tố đó không thể quan trọng bằng con số lời hàng chục triệu USD. Bởi với các nhà sản xuất, chỉ cần thu về rộng rãi tiền, thì họ sẽ tức thời tiếp diễn đầu cơ vào những gì mang về cho họ phổ biến tiền hơn. Dòng phim đột nhiên nhập cũng cho nên mà dần được "hồi sinh".

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 7.

Cảm giác khi bạn bị uy ức hiếp trong chính căn nhà của bạn là gì? (Strangers - 2008)

Nhưng sự tái sinh này chẳng phải chuyện diễn ra một sớm một chiều. Trong khoảng sau The Strangers, tới tận 5 năm sau, kinh dị đột nhập mới lại góp mặt trên hoạt động mua bán phim ảnh nhiều lần hơn. Vài thành quả đáng xem xét trong thời gian này là bạn dạng remake của The Last House on the Left và The Collector. Nhưng cú ngoặt lớn nhất là khi franchise bạo lực, đẫm máu The Purge lần đầu mở bán vào năm 2013.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 8.

Đừng tạo dựng cửa khi lễ Thanh trừ đang diễn ra (The Purge 3: Election Year 2016)

Các nhà phê bình cho rằng The Purge là một bộ phim đột nhiên nhập có ý nghĩ đó mưu trí, nhưng lại được biểu thị theo cách rất đáng thuyệt vọng. Nhưng có hề gì, khi nhân tố cần thiết nhất với những nhà đóng hộp, The Purge là một vụ đầu tư có lời. Kinh phí chỉ 3 triệu đô la Mỹ nhưng doanh thu gấp 30 lần con số đó, gần 90 triệu đô la. Nhị phần Anarchy (2014) và Election Year (2016) ra đời sau đó là chuyện không nằm ngoài dự đoán. Bất thần hơn cả, là cả nhị phần hậu truyện thậm chí còn thắng lợi hơn phần đầu, cả về chuyên ngành lẫn thương mại.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 9.

"The Purge" là loạt phim bỗng nhập-kinh dị chiến thắng trong thời gian mới đây

Cùng năm đó, một phim kinh dị bỗng nhập khác cũng rất thành công là You’re Next. Nội dung phim rất dễ chơi là câu chuyện về một cuộc đoàn viên gia đình diễn ra trong một ngôi nhà nghỉ mát trong rừng. Vấn đề đáng sợ chính là việc các thành viên trong nhà tuần tự bị tấn công và khủng bố bởi một hàng ngũ lạ mặt đeo mặt nạ thú. Sự liên minh thuần thục giữa sắc màu ám muội với những cái chết tàn nhẫn và những cuộc đấu trí bao tay đã thú vị hồ hết sự chú ý, khen ngợi tích cực trong khoảng giới phê bình. Kể từ sau thắng lợi của The Purge và You’re Next, dòng phim đột nhiên nhập chính thức biến thành mảnh đất màu mỡ thú vị sự chú ý của các nhà khiến cho phim…thêm một lần nữa.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 10.

"You’re Next" gây tuyệt vời bởi kịch bản thông minh và anh hùng nữ chính cá tính.

Các công trình đáng để ý khác trong chuyên mục này có thể kể đến Knock Knock và No Good Deed.

Kinh dị - đột nhiên nhập của năm 2016: Đừng đùa với người khuyết tật

Năm 2016 là một năm thắng lợi với dòng phim kinh dị nói phổ biến và với dòng phim bỗng nhập nói riêng. Nhì cái tên mới nhất gia nhập câu lạc bộ "đột kích" trong năm nay là Hush và Don’t Breathe.

Hush là một tác phẩm kinh dị chủ quyền do "ngôi sao" mới trong làng kinh dị thực hiện: Mike Flanagan (Oculus, Before I Wake, Ouija 2). Khi lần đầu công bố tại LHP quốc tế Toronto năm 2015, Hush đã được đa dạng nhà phê bình khen ngợi hết lời.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 11.

Hush – chuyện cô nàng điếc và anh sát nhân yêu thích chơi

Nội dung phim xoay quanh trò chơi "mèo vờn chuột" giữa một tay sát nhân ở bên ngoài với một cô gái bị điếc đang sắm cách thức cố thủ trong căn nhà. Đơn giản nhưng hiệu quả, sử dụng triệt để cụ thể "hero bị điếc", sự hoảng loạn bao tay trong phim liên tục được đẩy lên cao bằng những khoảng im – tiếng ồn xen lẫn trong phim. Sự lanh lợi trong kịch phiên bản đã giúp Hush nhận được 100% bình luận hăng hái của các nhà phê bình và 73% mến mộ của khán giả trên Rotten Tomatoes.

Hush không gây tuyệt hảo phòng vé. Nhưng Don’t Breathe thì có

Nhị bộ phim có đa dạng sự đồng nhất với nhau khi cùng là phim kinh dị/kinh rợn về chủ đề bỗng nhập. Nếu Hush, nạn nhân là một cô gái điếc. Thì với Don’t Breathe, tiêu chí bị tiến công lại là một lão già mù. Nhưng trái ngược nhau ở chỗ, Hush chỉ có một tên sát nhân thích chơi đùa với con mồi, còn Don’t Breathe lại chọn ba kẻ bỗng nhiên nhập là những tên trộm non nớt.

Sau Evil Dead remake, đạo diễn Uruguay tiếp diễn "dọa nạt" khán giả bằng công trình thứ nhị Don’t Breathe đầy kịch tính. Sau buổi chiếu ra mắt tại LHP Texas, phim đã nhận được phần nhiều đánh giá hăng hái. "Đủ điều kiện tươi" với 87% bình luận là một kết quả PR ấn tượng trước khi phim ra mắt tại các rạp toàn cầu. Và rõ ràng, Don’t Breathe đã tạo được thành công vượt ngoài trông đợi. Ngay trong tuần đầu tiên công bố, phim đã thu về 26,4 triệu đô la Mỹ – một con số quá ấn tượng với một dự án phim nhỏ bé và không được lăng xê rầm rộ.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 12.

Một ông già mù chiến đấu với ba gã bạn trẻ. Liệu người nào sẽ thắng đây?

Doanh thu toàn cầu sau 3 tuần công chiếu của Don’t Breathe hiện đang ở con số 55 triệu USD (theo IMDB). Phim đã vượt lên 10 Cloverfiled Lane để trở thành phim kinh dị gốc có thu nhập mở màn tốt nhất năm. song song, đây cũng là phim kinh dị dán mác R đầu tiên đạt doanh thu cao kể trong khoảng sau khi Conjuring ra mắt năm 2013.

Nhân tố thành công của dòng phim kinh dị - đột nhiên nhập trong năm nay, chính là sự khai thác chiến thắng khuyết điểm lẫn ưu điểm của những nhân vật khuyết thiếu. Ví như Hush là nỗi thấp thỏm và bất lực khi bạn bị điếc, thì Don’t Breathe lại là một kẻ lấy sự mù lòa của chính mình để "lật ngược" ván cờ.

Phim kinh dị: Sự trở lại của dòng phim đột nhập - Ảnh 13.

"Don’t Breathe" làm khán giả "nín thở" vì bối rối và gay cấn

Những thắng lợi lớn vừa qua rõ ràng đã và đang ảnh hưởng hăng hái đến triển vọng của dòng phim kinh dị - bỗng nhập. Ví như tiếp diễn sáng tạo ra nhiều kịch phiên bản gốc với nhiều đột phá bất ngờ, thú vị trong tình tiết như Hush và Don’t Breathe đã làm cho được, thì chắc chắn trong mai sau không xa, kinh dị - chợt nhập sẽ vượt lên các thể loại kinh dị khác là slasher, siêu nhiên để biến thành một trào lưu mới.


Đọc thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét