Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật

Trong khoảng bấy lâu nay, Nhật Bạn dạng ghi dấu ấn trong lòng bao nhiêu lữ hành với nét đẹp cổ đại, trầm tư mặc tưởng như chính con người của xứ sở này. Những bộ phim hoạt hình dưới đây cho chúng ta thấy phổ quát tầm nhìn khác biệt về cảnh sắc kỳ thú của Nhật Phiên bản.

1. Tonari no Totoro (Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 1.

Gần giống như chuột Mickey đối với Walt Disney, gần 30 năm sau trong khoảng ngày xây dựng thương hiệu, Totoro vẫn là một biểu tượng chưa thể thay thế của Phòng thu âm chụp ảnh Ghibli. Tonari no Totoro kể về cuộc chạm mặt diệu huyền của Satsuki và Mei với vị thần rừng mang hình dạng một con thú khổng lồ mà nhị chị em gọi là Totoro sau khi chuyển về vùng quê sinh sống. Sự hiện ra của Totoro đã mang tới cho hai cô nhỏ xíu cuộc hành trình đầy mới lạ, cùng đa dạng kỷ niệm đáng yêu tuyệt vời.

Phim lấy bối cảnh Nhật Bản vào năm 1958, khuông cảnh chính yếu là rừng núi, vườn tược, được diễn đạt khôn xiết chân thực, sinh động và tinh tế. Cùng với cốt truyện giản dị mà rét mướt, Tonari no Totoro khơi dậy trong lòng người xem những tình cảm thuần khiết nhất, mang chúng ta trở về tuổi thơ, đến bên cạnh tự nhiên xinh xắn và thanh bình.

2. Mononoke Hime (Công Chúa Mononoke)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 2.

Mononoke Hime là câu chuyện mang hơi hướg sử thi, nói về việc hoàng tử Ashitaka bị cuốn vào cuộc chiến giữa công chúa Mononoke - con nuôi thần Sói trắng – với bà Eboshi - người mang tới tranh bị và súng ống, ý đồ chiếm giữ cục bộ khu rừng của Tây vực. Cuối cùng, bằng lòng hiền hậu và sự tình thực, anh đã dần làm dịu nỗi oán hận con người trong lòng công chúa Mononoke, cùng lúc cũng làm Eboshi phần nào thức thức giấc trước sai lầm và hiểu ra rừng và con người có thể thông thường sống tự do.

Bối cảnh phim là những cánh rừng bạt ngàn và bí ẩn xen lẫn đa dạng nhân tố kỳ ảo, đưa người xem đi về công đoạn cuối thời Muromachi (1392 - 1572), khi người Nhật đã tăng mạnh công cuộc khai hoang, làm tự nhiên dần bị tàn phá. Mononoke Hime mang tới cảnh báo và lời kêu gọi bức thiết về việc kiểm soát an ninh không gian.

3. Hotarubi no Mori e (Lạc Vào Khu Rừng Đom Đóm)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 3.

Phim hoạt hình Nhật Bản luôn bỏ ra rộng rãi sự ưu ái cho mùa hè, như thể khi mùa hè tới, mọi giấc mơ và những cuộc gặp gỡ đều có thể xảy ra. Trong lần về quê nội chơi trong kỳ nghỉ, cô nhỏ tuổi Hotaru lạc vào một khu rừng thần bí nơi cư trú của thần linh và các vong hồn, thì được Gin - một chàng trai mang mặt nạ mèo - giúp sức. Gin là một vong hồn được Thần Núi kết nạp, anh không được phép chạm tham gia nhân loại, một cái chạm khẽ cũng đủ làm Gin tan biến mãi mãi. Kể từ đó, Hotaru ngóng chờ từng kỳ nghỉ hè để trở lại nông thôn ấy sắm Gin. Cảm xúc lớn dần trong lòng cô nhỏ bé, nhưng sau cuối tình ái đó cũng giống như loài đom đóm, có sinh mệnh yếu đuối và ngắn ngủi.

Hotarubi no Mori e giúp người xem tiếp cận phong tục – hoạt động đậm nét văn hóa, bước tham gia thế giới cũ rích tích Nhật Bản kỳ ảo, nơi những vị thần, linh hồn và yêu quái cùng trú ngụ trong khu rừng sâu thẳm. Câu chuyện giống như một giấc mơ giữa trưa hè, ngắn ngủi, thoáng ai oán và đẹp tươi.

4. Heisei Tanuki Gassen Ponpoko - Cuộc Chiến Gấu Mèo

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 4.

Khi công đoạn thành phố hóa cũng như sự hiện ra của loài người thu hẹp diện tích rừng và gây nguy hiểm tới tồn vong của gia tộc Tanuki, đó là khi gấu mèo quyết định đứng lên hành động. Chúng dùng đủ mọi bí quyết trong khoảng hù dọa bằng phép thuật, phá hoại cho tới vũ lực để xua đuổi con người loài người và bảo kê nhà của bản thân mình nhưng rốt cuộc vẫn không chiến thắng. Heisei Tanuki Gassen Ponpoko thú vị, dẫn dắt chúng ta bằng cảm giác hài hước nhưng lại kết chuyện bằng sự xúc động, nhớ tiếc.

Bộ phim đã thắng lợi nhân hóa loài gấu mèo vốn rất quen thuộc với người Nhật. Trong khi đó còn có sự xuất hiện của đa dạng nhân tố văn hóa thần thoại mang đậm bản sắc tôn giáo và dân tộc Nhật Phiên bản như mèo phát tài, rồng, quỷ núi, thần phật... Những nhân vật cổ điển này nhằm nhắc nhở loài người về nguồn cội, về khoảng thời điểm sống gần gũi và tôn thờ tự nhiên.

5. Kaguya-hime no Monogatari (Chuyện Nàng Công Chúa Kaguya)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 5.

Ngày xửa ngày xưa, có một ông lão tham gia rừng đốn tre thì phát hiện một cây tre phát sáng, bên trong là một đứa trẻ nhỏ bằng ngón tay cái. Hoan hỉ, ông quyết định đem cô nhỏ bé về và nuôi nấng cùng với phi tần, họ đặt tên cô là Kaguya. Vấn đề kỳ diệu tiếp tục xảy ra khi ông lão phát hiện thêm nhì cây tre phát sáng có chứa đông đảo vàng và vải vóc đắt tiền. Ông đưa mái ấm đến sống tại cung điện lớn tìm bằng số vàng trên. Trong khoảng đó Kaguya xa thôn làng và bạn bè, phải sống cảnh chim lồng cá chậu, cho tới một ngày cô quyết định dứt bỏ mọi thứ để tìm về với ký ức thương mến.

Bằng những khuông hình được vẽ tay chi tiết, chú ý nay lại càng đặm đà phong cách tranh cổ Nhật Bản, Tsudio Ghibli đã kể lại câu chuyện xưa tích cũ dưới cái nhìn đầy sáng tạo. Kaguya-hime no Monogatari không đơn thuần là một bộ phim hoạt hình, mà đã trở thành thành quả nghệ thuật lý tưởng, với phần nội dung, hình ảnh, âm nhạc tuyệt đẹp, bay bổng và giàu chất thơ, là sự giao hòa tuyệt mỹ giữa cái cũ và cái mới.

6. Momo e no Tegami (Thư gửi Momo)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 6.

Sau cái chết của phụ thân, cô bé dại Momo cùng mẹ chuyển về sống trên một hòn đảo. Cuộc cãi vã cuối cùng với cha và bức thư ông để lại chỉ vỏn vẹn hai chữ "gửi Momo" cứ đè nặng trái tim cô nhỏ nhắn. Tất nhiên, nhờ sự hiện ra của ba yêu quái nghịch ngợm, vết thương lòng của Momo đã dần khép lại.

Hình ảnh yêu quái trong anime được vay từ Thần Đạo – tôn giáo chính của người Nhật. Tuy nhiên trái với dung mạo hung hãn, ba yêu quái này vừa vui nhộn, lại vừa ấm áp dịu dàng. Màu sắc nhẹ nhàng và nét vẽ tỉ mỉ hướng dẫn người xem theo chân hero chính cởi mở tấm lòng, hòa mình vào khuông cảnh thiên nhiên đẹp mê ly.

7. Kappa no Ku to Natsuyasumi (Kỳ nghỉ hè của Kuu)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 7.

Kappa no Ku to Natsuyasumi là câu chuyện xúc động về một cậu bé dại Kouichi bất ngờ nhặt được một hòn đá mà không ngờ rằng đó chính là Hà Đồng (Kappa) trong truyền thuyết. Kouichi đặt tên nó là Koo. Từ đó tình bạn giữa nhị người đã mang đến bao rắc rối cũng như niềm vui cho mái nhà cậu. Đương nhiên sự tồn tại của Koo bị nhận thấy, bị đem phơi bày trước truyền thông, Koo hồi hộp và bỏ trốn. Đây là lúc Koo xót xa nhìn thấy mình đồng loại đã không còn sống sót cũng như việc bạn dạng thân hoàn toàn không thuộc về nhân loại này.

Từ câu chuyện của Koo –mảnh vỡ lẽ của quả đât thần thoại còn sót lại trong nhân loại con người, bộ phim là cái nhìn đau đáu hướng về thiên nhiên, văn hóa, tín ngưỡng – những vấn đề quả đât đã tàn phá trong công cuộc khai hoang và phát triển.

8. Tatsu no Ko Tarou (Tarou – Đứa Con Của Rồng)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 8.

Phóng tác trong khoảng câu chuyện cổ lỗ tích cùng lên, Tatsu no Ko Tarou kể về cuộc hành trình trở về phương Bắc mua mẹ của cậu nhỏ Tarou. Mẹ của Tarou vướng phải một lời nguyền mà bị trở thành rồng. Tarou phải vượt lên bao gian nan trắc trở, trong khoảng một đứa nhỏ bé ăn chưa no lo chưa tới và rồi trở thành nhân vật bé dại cứu giúp dân lành trên mọi nẻo đường cậu đi qua.

Nội dung phim cũng có rộng rãi điểm đồng nhất với truyền thuyết Tiểu Long Nhân vốn quen thuộc với khán giả Việt Nam hơn 20 về trước. Được sản xuất phương pháp đây hơn 30 năm, Tatsu no Ko Tarou đã quá cũ so với những anime hiện nay. Nhưng giả dụ có một lúc nào đó cần nhắc nhớ những ký ức ấu thơ, thì đây cũng là một chọn lựa không tồi chút nào.

9. Spirited Away (Kỳ nghỉ hè của Kuu)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 9.

Có thể nói cho đến ngày bữa nay, Spirited Away vẫn là một tác phẩm kỳ diệu nhất trong những anime mang màu sắc thần thoại. Gia đình cô ốm Chihiro trong một lần chuyển nhà đã lạc vào một trường học bỏ không. Do ăn hàng điểm tâm ở đó nên bác mẹ cô đều bị vướng phải lời nguyền hóa thành lợn và bận bịu kẹt lại vùng đất của những vong hồn, dân cư là các vị thần và yêu quái, dưới quyền cai trị của mụ phù thủy Yubaba. Để giải cứu bác mẹ, Chihiro bắt buộc làm việc cho Yubaba dưới cái tên "Sen". May thay, tại đây cô nhỏ bé đã gặp gỡ rộng rãi đồng đội và bạn bè tốt bụng, trong đó có chàng pháp sư bí ẩn Haku. Nhẩn nha, Chihiro đã mua thấy sức mạnh của bản thân mình để sống sót trong xứ sở kỳ lạ này.

Nhân loại thần thoại sinh động trong Spirited Away không chỉ có riêng dấu ấn của Nhật Bản mà còn lấp ló màu sắc của các nền văn hóa khác. Người Nhật rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc dung hòa bạn dạng thân với những yếu tố mới lạ mà vẫn không khiến mất đi bạn dạng sắc của riêng bản thân. Chính cho nên, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy tên của anime này rạng ngời ở vị trí đầu trong vô thiên lủng những bảng xếp hạng phim hoạt hình Nhật Bản.

10. Kubo and the Two Strings (Kubo và Sứ Mệnh Samurai)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 10.

Ra mắt vào bốn tuần Tám năm nay, Kubo and the Two Strings là nốt nhạc mới nhất trong bản tình khúc về nét đẹp của Nhật Bản. Càng đáng thán phục hơn khi tác phẩm được chấp hành bằng công nghiệp stop-motion tận tường với tạo dáng nhân vật bằng đất sét, sau đó ghép vô khối các cảnh tĩnh lại thành bộ phim. Đẳng cấp của hãng Laika đã lên đến mức thượng thừa khi phát hành những cảnh mềm mại, lưu loát đến mức người xem khó khăn mà nhận ra nó được chấp hành bằng stop-motion.

Vẻ đẹp của Nhật Bạn dạng thời cũ kĩ trong phim mang đậm chất thần thoại trong khoảng cảnh sông núi đến cả đáy biển sâu với những con thú vật một mắt. Văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc được thể hiện hoàn toản qua nghệ thuật xếp giấy Origami, lễ hội Obon hay câu chuyện samurai. Dường như, bài học về ái tình gia đình, lòng vị tha, sự trưởng thành của anh hùng chính Kubo cũng thấm đẫm tinh thần Nhật Bản. Có thể nói, năm nay Kubo and the Two Strings chính là chuyến tàu chở văn hóa Nhật ra trái đất, một thành quả đang rất được trông đợi sẽ nối liền Spirited Away giành thắng lợi tại giải Oscar danh giá.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét