Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Phiên bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc trôi dạt, mà còn là bụng dạ người Hàn Quốc

Bạn dạng Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bản đồ đẩy đà phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi đầu tiên trong tương lai của ông, lấy ngẫu hứng từ một anh hùng có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm phiên bản đồ lớn tưởng nhất Hàn Quốc Daedongyeojido. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một trong những poster tuyệt đẹp của phim

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 2.

Người thật và diễn viên Phụ vương Seung Won

Nội dung chính của phim được phân thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình lẻ loi của Kim Jeong Ho (Cha Seung Won) qua những dãy đồi núi bát ngát, những bờ biển rộng dài để kết thúc tấm bản đồ quốc gia. Để bi kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bản đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Người theo dõi sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những sườn cảnh tự nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến phiêu bạt sẽ mau lẹ khép lại để nhường chỗ cho nội dung phức tạp hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về mái ấm Jeong Ho và những âm mưu quyền biến chốn hoàng triều. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 3.

Những người theo dõi chờ mong được xem một thành quả thiên về du lịch, chuyển dịch ắt sẽ cảm thấy bế tắc với Bạn dạng Đồ Máu. Khác với những gì được giới thiệu, chuyến hành trình to đùng của Jeong Ho được giản lược khá phổ quát trên màn ảnh. Dù hầu hết vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại hiện ra rất nhanh lẹ. Những cảnh sắc núi sông đều chỉ lướt qua trong một vài khung hình theo bước chân người lữ khách đơn lẻ. 

Vì thế, chờ đợi được "ngao du qua màn ảnh" với những đặc biệt về tự nhiên, văn hóa và con người Hàn Quốc xưa sẽ hối hả bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm tháng rong ruổi ấy cũng không được xoáy vào, mà Đồng thời là câu chuyện khởi nguồn của binh biến từ 35 năm trước, như một bí quyết dẫn dắt đến với nội dung chủ chốt ở phía sau. 

Không phải do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim không thể tái tạo lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố ý lướt qua phần này. Bằng cớ là sau gần 30 phút mở màn như một phim ngắn, tên phim mới được hiện ra, nhưng lại là lúc Jeong Ho tạm bợ khép lại hành trình đi và vẽ của mình. 

Ông trở về làng quê cũ, đối diện với phổ thông thay đổi của cuộc sống, của kỷ nghuyên, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái bản thân mình. Nhưng có một sự thực ko phải thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì bạn dạng đồ". Chẳng năn nỉ hà lời ra tiếng tham gia, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và mục tiêu của bản thân. 

Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc si mê mê con gái bản thân, cùng nhập cuộc vào việc chép lại bản đồ phía Đông. Bên cạnh đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ tuổi. Phụ vương của Hoàng đế là Thái Thái thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) đa số thay con nhiếp chính. Thế lực nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của cha con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn lăm le chiếm quyền. Cứ ngỡ mình chỉ là một người vẽ phiên bản đồ bằng hồ hết sự nhiệt liệt, Jeong Ho đâu ngờ bạn dạng thân ông và những bản mộc (dùng để khắc phiên bản đồ) lại biến thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.  

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 4.

Tự nhiên đẹp nhưng không quá tuyệt hảo trong phim

Các diễn viên chính (5 người nam nhi) đều biểu thị rất tích cực vai trò của bản thân. Mỗi nhân vật đều được xây dựng với tính phương pháp rõ ràng, là nòng cột trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cục. Heungseon đại diện cho kinh kì Hán Dương (Seoul hiện giờ) với sự kiên quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng tanh vừa mạnh tay trong các chế độ đối nội - đối ngoại. 

Hai cha con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il đại diện cho phe đối lập của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc chiếm đoạt vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là thây mặt cho bách tính và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết". 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhưng, đừng nghĩ rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu thị quyền uy, hero này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể điên rồ nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là đại diện cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của bản thân mình, dù cả quả đât quay lưng. 

Diễn xuất của Phụ vương Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều khiến bật lên đặc biệt của nhân vật, làm cho Jeong-Ho không chỉ là trọng tâm của câu chuyện mà còn là mạch chảy cốt yếu của cảm xúc xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự quay về màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái thời trang con của Kim Jeong Ho. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 6.

Như đã đề cập, vì kịch bạn dạng phim được phân thành nhị phần với ba hồi khá rõ ràng, thể hiện tốt ý thức sử thi của tác phẩm nhưng đồng thời lại sản xuất sự lê thê không quan trọng. Ví như phần đầu (hành trình vẽ phiên bản đồ phía Đông) được coi như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện. 

Thời kỳ khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi người theo dõi đang muốn xem ông hoàn thành tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong mái ấm. Thêm nữa là khi thảm kịch trong phim đi đến cao trào thì sự "melo" (sến, bi kịch hóa) đặc thù của phim Hàn lại hình thành. Những phân đoạn khóc lóc lê thê này nếu được lược bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt khán giả vừa không làm cho "gãy" mạch phim đang thu hút. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 7.

Tình phụ thân con trong phim được xoáy sâu

Bù lại, phim có một vài chi tiết thu hút như đoạn Ba Woo nói về những loại phiên bản đồ có thể theo sát dần dần chân người khi vận động, dự báo về địa hình trước mặt như GPS trong thời đại hiện tại. Hay là quá trình làm cho mộc, trong khoảng khắc âm bản tới sao chép bạn dạng đồ ra giấy cũng được diễn đạt khá kĩ giúp khán giả hiểu rõ hơn về nghề này. Những đặc biệt của phiên bản đồ như tỉ lệ, tuyến phố thẳng các con phố cong, các đặc thù địa lý cũng được lồng ghép rất khéo léo. Người theo dõi như thực sự đứng ngay bên cạnh chứng kiến giai đoạn cố gắng hoàn thành tấm bản đồ thực tại của Jeong Ho. Tất nhiên, sự tranh đấu đôi khi quá nhạy cảm nên khó có thể có mặt trên thị trường trôi chảy cơ mà biến thành tâm điểm cho sự đấu đá của các thế lực lớn mạnh hơn. Rõ ràng biên kịch giải quyết những mảng miếng nội dung này rất tốt. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 8.

Phiên bản đồ khổng lồ phía Đông

Trong khi sự liên hệ thực tiễn, phim còn khôn khéo đưa vào những trở ngại lịch sử khá mềm mại. Những cụ thể như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự lăm le nơi biên thuỳ của Uy Quốc (Nhật Bản) đều được tính toán để hiện ra. Nhân tố này vừa góp phần thúc đẩy câu chuyện, vừa lên án những tội ác độc trong hình thức cũ, vừa tôn được ý thức yêu nước quật cường của người Hàn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 9.

Phổ biến khung cảnh lịch sử được tái tạo man rợ

Đây cũng là một điểm tốt ho mà thiết tưởng người Việt chúng ta nên học hỏi. Giả dụ như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một giai đoạn điện ảnh vĩnh viễn với đặc thù là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh Trung Quốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những tác phẩm hoành tráng có sự nhập cuộc của các anh tài Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tiếp biểu hiện sự tự hào dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ. 

Train to Busan là một Chẳng hạn khi Hàn Quốc làm cho phim về zombie, chẳng cần phải phá vỡ lẽ bất kì nguyên lý sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên đoạt được người theo dõi bằng chính "ý thức Hàn Quốc" quật cường được cài cắm trong các nhân vật. Bản Đồ Máu cũng vậy, nhân vật Gosanja Kim Jeong Ho và tấm bản đồ mập mạp phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho tầm nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước lân cận mà còn thây mặt cho cái cuồng nhiệt chảy trong huyết quản không dễ gì dập tắt.

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 10.

Thế mới nói Bản Đồ Máu không thuần tuý là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm phiên bản đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng tâm huyết, là trái tim, là bụng dạ của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang ăn uống một tiếng nói điện ảnh rất kiêu căng, tự cường nhưng cũng đầy tự hào của họ. 

Bản Đồ Máu khởi chiếu tại vn từ ngày 30/09/2016.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét