Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Eternité - Đời người là hữu hạn, ái tình là vĩnh cửu

Trong thời điểm mới đây, màn ảnh Việt rất ít khi công chiếu các phim Pháp. Thế nhưng Eternité là một ngoại lệ vì được đạo diễn bởi Nai lưng Anh Hùng. Sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, anh tới Pháp sinh sống và theo học ngành nghề điện ảnh. Trong hơn hai thập kỷ, È cổ Anh Hùng chỉ khiến cho có sáu phim điện ảnh nhưng đủ để chắc chắn danh tiếng trên mặt bằng trái đất. Bộ ba thành quả về Việt Nam của anh gồm Mùi đu đủ xanh (1993), Xích lô (1995) và Mùa hè chiều thẳng đứng (2000) đều được bình chọn cao, trong đó công trình trước tiên được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 1.

Chân dung đạo diễn Nai lưng Anh Hùng

Gần đây, È Anh Hùng từng gây lưu ý khi chuyển thể tiểu thuyết Rừng Nauy lên màn ảnh rộng vào năm 2010. Với tầm ảnh hưởng của anh, công trình mới nhất là Eternité được rộng rãi người theo dõi và giới điện ảnh nội địa mong chờ. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết L’élegance des veuves (Nét duyên góa phụ) của nhà văn Alice Ferney. Theo È Anh Hùng, đây là công trình lưu lại sự biến đổi phong cách của anh. Đạo diễn thí điểm phương pháp khiến phim mới là chủ động lược bỏ cạn kiệt cốt truyện, tranh chấp… để mở trục đường cho xúc cảm.

Eternité có bối cảnh trải dài hơn 100 năm, xoay quanh những gia đình quý tộc vùng quê. Trong đó, nổi bật nhất là chân dung của ba người đàn bà Valentine (Audrey Tatou), Mathilde (Mélanie Laurent) và Gabrielle (Bérénice Bejo). Họ trải qua tình ái, lấy chồng, hiện ra những đứa con rồi chứng kiến vòng tuần hoàn đó lặp lại. Cuộc sống của họ không chỉ có hạnh phúc mà còn cả những giọt nước mắt thống khổ.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 2.

Tình ái là vĩnh cửu trong "Eternité"

Sự vĩnh cửu mà đạo diễn đề cập là khi đại trượng phu, phụ nữ yêu nhau, hiện ra những đứa con. Đến lượt chúng lại mua tới người phối ngẫu để truyền ngọn lửa đó đến muôn thuở sau. Phim khởi đầu trong khoảng cuối thế kỷ 19 nhưng chấm dứt ở thời văn minh. Thủ pháp chuyển cảnh Đồng thời giữa quá khứ và hiện thực góp phần tạo ra tuyệt hảo về sự vĩnh hằng. Người theo dõi trải qua những cung bậc vui bi quan cùng các anh hùng, thấy hình bóng của họ lặp lại vượt lên môi trường và thời điểm.

Đối với phim của Trằn Anh Hùng nói bình thường và khác lạ là Eternité nói riêng, người theo dõi phải bỏ lỡ cái đầu duy lý và nhìn kiếm được trong khoảng giác độ cảm xúc. Về mặt câu chuyện, tác phẩm giảm nhẹ phổ quát cụ thể mang tính hiện thực trong truyện gốc (như số mệnh của phổ biến người con trong Thế chiến). Cách thức kể này phát triển một cõi riêng, nơi các nhân vật chỉ đối diện với bạn dạng ngã và sự vĩnh cửu trong cuộc sống.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 3.

Hai minh tinh Mélanie Laurent và Bérénice Bejo trong phim

Với những người xem muốn có các cốt truyện cam go, Eternité sẽ khiến họ thuyệt vọng vì nội dung có phần đều đều. Ngay cả các thảm kịch cũng không được tuân theo kiểu "khốc liệt" để tạo ấn tượng ngay tức thì. Phim của È cổ Anh Hùng không hề để phân tách logic, không đề đạt phường hội và cũng chẳng thể xem trong nhanh nhẹn. Chúng là để người lữ hành nhẩn nhơ bẩn, dạo chơi loanh quanh những khuông hình để rút ra những giọt suy tư mà bản thân mình tâm đắc.

Về mặt hình ảnh, không cần phải bàn thêm về sự duy mỹ của Trần Anh Hùng. Từng cảnh được bố cục chặt chẽ, gọt giũa tới từng cụ thể nhỏ nhắn. Chúng hiện lên như những bức chụp đầy mỹ miều với loài người khiến chủ thể. Các sinh hoạt vô cùng tầm thường như nô giỡn, bơi lội, qua bàn tay của anh đều tạo tuyệt vời thị giác mạnh. Trong phim này, hoàng hậu đạo diễn là È cổ Nữ Yên ổn Khê đảm nhiệm vai trò giám đốc nghệ thuật. Cô thể hiện chất thẩm mỹ đặc thù qua cách thức bài trí thiết bị, kiến tạo phục trang cho các hero.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 4.

Tác phẩm "nhấn chìm" khán giả trong cái đẹp

Trong khi, giọng dẫn truyện của Yên Khê cũng là sợi dây neo giữ các cảnh quay có phần rời rạc với nhau. Một "người dẫn truyện" thứ nhì chính là phần nhạc phim. Công trình dài gần 110 phút thì phần nhạc vang lên 80 phút, gồm rộng rãi bài độc tấu piano. È Anh Hùng vốn quan niệm âm nhạc là để trao đổi xúc cảm với người xem, phát triển sự đồng điệu trong tâm hồn. Trong Eternité, nhị điểm cộng của anh đã được đẩy lên tối đa để che mờ một câu chuyện đơn điệu và các hero mờ nhạt về tính cách thức.

Eternité giống một tập tranh xinh tươi để khán giả có thể tự tậu thấy bản thân mình trong từng bức vẽ. Người trẻ trung mê say cảnh đôi trẻ đan bàn tay vào nhau, si quên cả đất trời. Bậc phụ vương mẹ lại yêu cảnh Valentine hôn đứa con gái nồng cháy với tất cả tình mẫu tử. Có người lại thổn thức với hình ảnh người thanh nữ già nằm trên giường, đôi mắt nặng trĩu với nỗi trơ trọi đè nén hàng chục năm.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 5.

Nội dung về tình mẫu tử làm cho khán giả nội địa có thể "cảm" được

Có nhân tố lôi cuốn là Eternité dù là phim Pháp nhưng người theo dõi vẫn có thể nhìn ra "chất Việt" của È cổ Anh Hùng. Người phụ nữ trong phim mang nhân dáng châu Âu nhưng lại khá giống hình mẫu truyền thống như trong Mùi đu đủ xanh hay Mùa hè chiều thẳng đứng. Họ có phần cam chịu, hy sinh và có cuộc sống gắn bó mái ấm. Mùa hè chiều thẳng đứng và Eternité đều có ba người thiếu nữ, nhưng ba đại minh tinh nước Pháp có phần cách biệt hơn Như Quỳnh, Lê Khanh và Trần Nữ Lặng Khê.

Thành quả mới nhất của Trần Anh Hùng là một phim thử nghiệm với ngôn ngữ điện ảnh đặc biệt. Ở đôi chỗ, đẳng cấp của đạo diễn là thử thách thật sự với đại bộ phận người xem. Tiết điệu lừ đừ, âm nhạc tràn trề và cách thức dựng cảnh phi tuyến tính tạo cảm giác loanh quanh quẩn quanh, mơ đại dương. Tất nhiên với những tâm hồn đồng điệu, tác phẩm là một bài thơ về tình ái, tình mẫu tử, sự vĩnh cửu qua bao kiếp người. Ở nơi này, người goá phụ gieo chính mình vào bóng tối. Ở nơi khác, tiếng khóc chào đời của một sinh linh bé bỏng lại vang lên. Sợi dây thương cảm không mất đi, nó chỉ được truyền trong khoảng thế hệ này sang thế hệ khác.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét