Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ dại và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên

hi mở màn nhớ về những ký ức ngày bé bỏng, bao giờ hình ảnh hiện lên trước tiên trong tôi cũng là lúc ngồi trước màn hình TV nhỏ xíu, nhiễu nhập nhoè và chờ xem một bộ phim dài tập nào đó. Ngày xưa không có rộng rãi trò giải trí. Buổi tối, cả nhà thường nằm trên chiếc ghế sofa cũ nản chí để cùng xem phim. Những giờ cơm trưa, cơm chiều, bao giờ cũng tranh thủ xem được một tập phim nào đó. Không có nhiều chương trình tiêu khiển, cũng chẳng có gameshow, thế nên phim truyền hình là "bá chủ" với mọi mái ấm.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 3.

Phim truyền hình thời đó đa dạng. Dù không có đa dạng thể loại như phim điện ảnh, phần lớn đều là phim gia đình nhưng lại nhiều chủng loại bởi "quốc tịch" của phim, trong khoảng Âu đến Á. Thời nay người ta hay xem phim Mỹ, phim Hàn,… còn ngày trước, người ta xem cả phim Nam Mỹ, phim Úc, Hong Kong, Đài Loan, Singapore hay phim Nhật. Cứ như thể, thành lập tivi lên là có cả một nền văn hóa đa tổ quốc.

Nhắc tới những "tượng đài" trong lịch sử phim truyền hình, không thể thiếu những cái tên như Tây Du Kí, Bao bọc Thanh Thiên, Hoàn Châu Bí quyết Phương pháp (Ngày xưa ra hàng thuê băng xem trước thì có tên là Bức ảnh định mệnh). Những bộ phim nói tiếng Hoa này vẫn vang danh đến hiện nay bởi những câu chuyện đã trở thành "duy nhất" với thời điểm. Thử hỏi có đứa con trẻ nào không nhân thức Tề Thiên, Tuyến đường Tam Tạng, Trư Bát Giới. Thử hỏi có bao lăm ông bố chưa từng xem qua Bao bọc Thanh Thiên? Thử hỏi có bao lăm đứa trẻ chưa từng "thổn thức" vì Triển Chiêu đẹp trai, chuyên nghiệp võ?

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 4.

Thời ấy, cứ 5 giờ chiều là nhà nào cũng bật Hoàn Châu Bí quyết Cách thức để cùng nín thở dõi theo cuộc sống của Tiểu Yến Tử và Tử Vi, cùng cười rồi khóc với hero. Tôi nhớ, tham gia mỗi buổi sáng trước khi đến trường, thế nào bạn bè con nít cũng bu quanh quéo một cô bán truyện tranh - ảnh ọt đủ kiểu, chỉ để chọn lựa cho bản thân những tấm ảnh nhỏ nhắn in hình nhị nàng Bí quyết Phương pháp. Mấy tấm ảnh đó hay được dán trọng thể lên bìa vở, hoặc đứa nào xịn hơn thì tìm cả tấm poster to về treo lên tường nhà. Chẳng cần chiêu trò gì đặc biệt, những "hiện tượng" ngày ấy bùng lên rất tự nhiên xoay quanh những bộ phim truyền hình mà cả nhà cùng xem.

Đương nhiên chẳng thể thiếu những nhân vật nói tiếng Tây. Hẳn là lứa khán giả 7x, 8x sẽ không thể nào quên được Ngôi Nhà Bé Trên Thảo Nguyên, Trở Về Eden hay Đơn Giản, Tôi Là Maria. Những câu chuyện phương Tây bóng gió này đã đi tham gia lòng bao thế hệ người Việt suốt một thời điểm dài. Làm sao có thể quên được cô gầy Laura cùng gia đình ở căn nhà bé bỏng vùng đồng thảo cute biết hạn độ nào. Hay đến tận bây giờ, nhắc tới phim Trở về Eden, phổ biến người vẫn rùng chính mình nhớ lại cảnh phim con cá sấu thả tham gia trong bể bơi. Có lẽ, đó là một trong những cảnh gây sợ hãi nhất tuổi thơ của rộng rãi người. Và khiến cho sao có thể quên được trào lưu váy xòe, tóc tết hai bên được bạn trẻ mến mộ trong những năm 1991, 1993 khi bộ phim Đơn Giản, Tôi Là Maria được phát sóng. 

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 5.

ngừng thi côngĐây là lãnh địa của người lớn, con nhỏ vẫn có những bộ phim yêu mến riêng của chúng thời bấy giờ. Những Cuộc Phiêu Lưu của Sinbad, Hercules, Vùng Đất Của Thủ Lĩnh Rồng, Cô Gái Đại Dương, Tiểu Long Nhân chính là những cái tên thân thuộc. Những câu chuyện trên lớp luôn rôm rả quay quanh Sinbad giả dụ như chiều hôm trước anh ấy chạm chán nạn trên phim. Hay đứa nào cũng sẽ cố đi học về thật với tốc độ cao, thật với tốc độ cao để đúng 6h là ngồi trước TV xem Alex Mack.

Sẽ rất thiếu sót nếu như quên mất Luz Clarita, bộ phim truyền hình Mexico gây bão khi lên sóng. Mái ấm nào có TV thì hẳn là chiều nào cái TV ấy cũng được chuyển về kênh chiếu Luz Clarita mỗi ngày. Ngay cả khi bộ phim xinh đẹp về cô bé bỏng giúp việc nhí này được chiếu lại một số năm sau đó lúc 6h sáng, vẫn có những người cố dậy sớm để xem, để một lần ôn lại một tuổi thơ đã lùi tham gia quá khứ.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 6.

Nhưng những bộ phim truyền hình không chỉ mang tới thú vui vô tận trong cái thời bần hàn thú giải trí, đã có phần nhiều định nghĩa lôi cuốn được hiện ra bởi chiếc TV ngày đó. Chẳng hạn như từ "Ô sin" – vốn là tên của cô bé nhỏ anh hùng chính trong bộ phim truyền hình kinh điển cùng tên của Nhật Bạn dạng – nhưng được khán giả vietnam sử dụng để gọi bình thường cho người giúp việc. Đây cũng là một trong số ít những phim truyền hình Nhật được khán giả Việt Nam mến mộ, kế bên Ngôi Sao May Mắn với câu chuyện về Aya - nhắc tới đã thấy mắt rưng rưng, hay Chuyện Nữ Tiếp Viên Hàng Không với câu thoại kinh điển "Cố lên Chiaki!". Câu thoại này vẫn được dùng mãi tới phổ biến năm sau, thậm chí là tới tận bây giờ - như một lời cũ kĩ vũ cute cho bất kỳ khách hàng nào, dù có nhân thức đến bộ phim đấy hay không.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 7.
Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 8.

Gần hơn một chút, hẳn những tuổi teen vẫn còn nhớ có một dạo rất dài những bộ phim thần tượng Đài Loan liên tiếp xuất hiện trên sóng truyền hình. Những bạn nào còn nhớ Vườn Sao Băng (đã phát hành cơn sốt F4 càn quét các trường học), Định Mệnh, Thơ Ngây, Hoàng Tử Ếch, Tình Cờ… hẳn là bạn cũng khá "già" rồi. Phim thần tượng Đài Loan hiện tại dù không còn chỗ đứng không chỉ ở vietnam nhưng làn sóng phim Đài những năm đầu thế kỉ XX là một yếu tố phải xuất hiện trong bài viết này.

Ngày ấy phim Việt ít oi, nhưng những phim người ta quên ít hơn số phim người ta nhớ mãi. Đơn cử như Đất Phương Nam, đây có thể coi là một biểu trưng lịch sử của phim truyền hình vietnam mọi kỷ nghuyên. Hành trình của thằng An, thằng Cò trong buổi loạn li của non sông mãi mãi có một địa điểm trong lòng khán giả. Những hình ảnh làng quê mộc mạc, những nhân loại vietnam chân thật không thêu dệt, những câu hát câu hò như thể linh hồn, hơi thở của những bạn nào yêu mến thành quả này. Ngoài ra đó còn có Người Đẹp Tây Đô – bộ phim gắn liền với tăm tiếng của Việt Trinh, Mẹ Con Đậu Đũa, Đồng Tiền Xương Máu, v.v... phần lớn những cái tên thuần Việt đã góp phần điêu khắc nên dĩ vãng huy hoàng của phim truyền hình ở nước bản thân mình ngày ấy. Nói đến đây không quên tri ân hãng phim TFS, hãng phim truyện Thị trấn Đại dương Chí Minh, nơi đã cho có mặt trên thị trường những công trình vang bóng một thời.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 9.

Nhắc về kỷ niệm với hằng hà sa số những phim truyền hình đã nuôi lớn tâm hồn bao thế hệ người Việt thì chẳng biết đến bao giờ mới hết. Có người, kỷ niệm là những buổi tối cố học bài thật nhanh để kịp đến 21h, lao ngay ra xin bố cho xem TV. Có người, kỷ niệm lại gắn liền với những buổi phim lúc 18h tối, bên mâm cơm chiều với mái ấm. Tôi có kỷ niệm với Thuỷ Hử - gắn liền với mùi café sữa mẹ chuẩn y uống tham gia mỗi sáng Chủ Nhật mùa đông. Hay mỗi khi ăn trứng rán, tôi lại nhớ tới những bữa trưa vừa ăn vội bát cơm để chuẩn bị đi học, vừa dán mắt xem Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài. Đến tận hiện thời, khi nhìn một miếng bánh wagashi, tôi vẫn nhớ đến cái tên bánh rất cute trong Asuka, cái bánh có tên: "Mành trúc mùa hạ". Và đó là những hồi tưởng, những xúc cảm hoàn hảo mà những bộ phim ấy có thể mang tới cho một người đã lớn.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 10.

Đến hiện giờ, khi xem lại những bộ phim ngày xưa, chắc chắn niềm háo hức đã vơi bớt đi đa dạng, thay tham gia đó là những ngậm ngùi, những nụ cười trìu mến khi hồi tưởng lại một thời quá khứ đã lùi xa. Tôi tin rằng, những bộ phim ấy không chỉ đơn thuần là những bộ phim chúng ta đã từng xem, những bộ phim ta đã từng thích. chậm triển khai còn là một mảnh ghép của ký ức, của một phần tuổi thơ đã đặt vào trong trái tim của mỗi người. Để mỗi khi nhìn vào đó, chúng ta không chỉ dễ chơi là xem lại một bộ phim, mà chúng ta còn nhìn lại hình ảnh của mình khi tí hon, đang háo hức ngồi giữa ông – bà – bố - mẹ, và hầu hết cùng đang cãi nhau ủm tỏi về cái kết vô lý của tập bữa nay.

Có một đoạn kí ức, là chiếc tivi nhỏ và những bộ phim truyền hình ai cũng thuộc tên - Ảnh 11.

Quan sát đó, không chỉ là săm soi những thước phim của một thời cũ kỹ, mà còn là nhìn ngắm và bước qua những xúc cảm, những kỷ niệm về một tuổi thơ không giàu sang đủ đầy, nhưng lúc nào cũng hết mực trong trẻo, thực bụng và đầy ắp thú vui.

Diệp Nguyễn

Én Vương

nhatanhngx

Theo Trí Thức Trẻ30/09/2016

Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét