Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Vừa hoảng loạn vừa cười với những ý nghĩ đó "cạn lời" khi "Bắt Ma Nhật Kiểu Thái"

Series Buppah Rahtree của đạo diễn Yuthlert Sippapark là loạt phim kinh dị kinh điển của điện ảnh Châu Á suốt 10 năm qua. Bốn phần phim đều có nhân vật chính là hồn ma của cô gái Buppah Rahtree rất không xa lạ với khán giả Thái Lan cùng những mọt phim kinh dị. Tất nhiên, phần mới nhất Bắt Ma Nhật Kiểu Thái này (tên gốc Buppah Rahtree: Haunting in Japan) không phù hợp gì với các phần phim trước, cả diễn viên Play Chermarn thủ vai ma nữ Buppah Rahtree ở các phần trước cũng được thay thế bằng nữ diễn viên trẻ Supaasara Thanachart - nàng Sprite cực nổi trong khoảng Hormornes The Series.

Thứ độc nhất gợi nhớ tới loạt phim cũ chỉ là những cái tên như Buppah Rahtree hay "căn phòng Oscar" ở các con phố New Phetchaburi ở Bangkok nay trở thành nhà trọ "Oscar" ở Niseko, Nhật Bản. Thành ra, những người theo dõi mới làm cho quen với Buppah Rahtree hoàn toàn có thể dễ chịu vừa cười nồng nặc vừa sợ thót tim trong bối cảnh tuyết trắng tuyệt đẹp xứ Phù Tang.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 1.

Rose (Supassara Thanachart), tên thật là Buppah Rahtree, quyết định trao đời con gái của chính mình cho người bạn trai Mac trong thời điểm sinh nhật. Ấy vậy mà cô lại chứng kiến Mac đang tình tứ với một cô gái khác. Điên tình vì cơn ganh, Rose đã làm thịt chết Mac rồi bỏ trốn sang Niseko (Nhật Phiên bản) và trú trợ thì trong căn nhà trọ Oscar. Đồng thời đó, chàng ca sĩ Nak (Charlie Potjes) cùng đạo diễn Jack (Chalermpol Tikumpornteerawong) và vài người bạn cũng tới Nhật và thuê phòng ở Oscar để ghi hình cho một MV ca nhạc.

Căn nhà này có phổ quát lời đồn ma ám trên mạng từ khách từng thuê. Người ta hay trông thấy hai mẹ con trong căn nhà, cho nên mà Nay - anh chủ nhà do Navin Yayapolkul thủ vai - nghe theo lời mẹ và thuê đa dạng pháp sư tới trừ ma. Tại đây, Rose và Nak gặp gỡ nhau, Rose cảm thấy Nak rất giống người bạn trai đã chết nên nảy sinh tình cảm với Nak. Sau đó nhiều chuyện kinh dị xảy ra, khiến nhóm bạn chỉ muốn bỏ chạy khỏi Oscar. Không khách hàng nào biết rằng đằng sau đó là một kín đáo tàn bất lương.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 2.

Điểm tốt lớn nhất của Bắt Ma Nhật Kiểu Thái so với các phần phim trước chính là bối cảnh. Đoàn phim đã đầu tư sang Niseko, một thị trấn ở miền Bắc Nhật Bản phủ đầy tuyết, để có những thước phim đẹp. Sườn cảnh hùng vĩ của Niseko hiện lên qua căn nhà trọ Oscar ấm êm lọt thỏm giữa những cánh đồng tuyết bát ngát, những bãi trượt tuyết dài tít tắp mà chúng ta từng thấy trên truyện tranh.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 3.

Cảnh tuyết phủ trắng cả khuông hình đầy lạ lẫm với một phim kinh dị đóng chai trong khoảng Thái

Tất nhiên, có nhẽ cũng vì chi tiêu vận động sang Nhật so với kinh phí của phim kinh dị mà khâu hình ảnh của phim khá hạn nhạo báng. Phần lớn những cảnh quay đối thoại tay đôi đều chỉ lần lượt dồn vào một chỗ tham gia khuôn mặt từng anh hùng mà không có những góc máy bao quát. Cũng có thể đạo diễn cố ý dùng thủ pháp tạo hiệu ứng thị giác "hẹp" về tầm nhìn, nhưng vô tình lại khiến cho cảm giác khó tính khi người theo dõi vừa phải dồn vào một chỗ tham gia những khuôn hình tội phạm vừa phóng mắt trong những đoạn ngoại cảnh sử dụng góc máy rộng.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 4.

Góc mặt cận thường xuất hiện trong phim

Cũng chính vì "hà một thể" kỹ xảo nên một vài cảnh dù mang chủ tâm dọa ma vẫn chưa gây kinh sợ phổ biến. Hình như, bí quyết hóa trang ma nữ cũng khá "thủ công" nên không tạo được cảm giác ma quái. Dĩ nhiên, chính "cái thiếu" này lại khiến vô tình tăng một điểm tốt khác của phim. Bằng phương pháp phát hành sự biển nghi cho người xem không xong đoán về thân phận thật sự của những con ma nữ. Từ đó, thủ thuật dọa ma chớp nhoáng hay được sử dụng trong phổ biến phim Hollywood cách đây không lâu lại rất hiệu quả trên mạch phim chính hài hước. Chưa hết, không khí và âm nhạc của phim sẽ làm cho người theo dõi vô cùng cảnh giác, bởi chỉ vừa làm biếng vì sự bi thương cười các nhân vật phát triển, bạn sẽ lại giật nảy mình ngay sau đó. Vừa bi thiết cười, vừa "nguy hại", tuyến phố dây cảm xúc này được giữ liền mạch suốt chiều dài phim.

Đặc biệt, phim có đa số thứ thông minh mà dám cá là bạn sẽ không dễ dàng có thể nghĩ ra. Về cách thức, Bắt Ma Nhật Kiểu Thái sẽ giống phổ quát bộ phim kinh dị hài bình dân - kinh phí thấp của Việt Nam, nhưng phương pháp mà đạo diễn gia công cho đa dạng cốt truyện trong phim sẽ khiến cho bạn phải vỗ đùi đen đét vì tâm đắc. Vấn đề này làm phim trở nên rất lôi cuốn kiểu kịch tính thường thấy ở phim Thái. Thử nghĩ đến một hồn ma đeo mặt nạ kịch Noh, vận kimono trắng khi đứng bếp thái giết, lúc quét dọn công trình nhé! Hồn ma này hẳn sẽ khiến cho bạn vừa thấy sợ lại vừa thấy ai oán cười với tinh thần đề cao công tích theo phong thái rất Nhật.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 5.

Để yên cho tôi thái giết nhé!

Cam kết bạn sẽ chẳng thể nghĩ ra cảnh một hồn ma chễm chện ngồi "like" hình điên đảo trên mạng phố hội hay bảo bạn lên Google tra xem bản thân mình chết chưa đúng không? Nhân tố đáng giá chính là điểm này!

Đa dạng thói quen sinh hoạt của thanh niên thời nay được đưa vào phim không chỉ ở thế giới con người mà ở cả đời sống khép kì dị của những con ma. Những chi tiết tưởng chừng mực vô thưởng vô phạt, thêm tham gia cho vui này lại góp phần rất lớn trong việc xây dựng nhân loại song song giữa nhì cõi âm dương. Làm khán giả không cần băn khoăn về những "chuẩn mực" mà rộng rãi phim kinh dị bình thường hay đặt ra như ma không thể chạm tham gia người sống hay không thể cầm nắm vật dụng. Thế giới "âm binh" trong Buppah Rahtree hiện lên chân thực và gần gụi như trái đất người sống, khiến cho loài người có thể giao tiếp và thậm chí "cảm nắng" một hồn ma - chủ đề rất thường thấy trong phim ma Thái.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 6.

Hồn ma đột làm cho ta cảm giác như... một người bạn khi bị nhận thấy cũng biết ngồi "sống ảo"

Bên cạnh yếu tố linh tính, những châm biếm và chỉ trích mặt trái của phố hội tiến bộ cũng được lồng ghép khôn khéo ở những anh hùng thầy pháp, nhà sư. Đạo diễn Yuthlert Sippaprk đưa những hero này tham gia mạch phim theo đầy cố nhiên mà cũng đầy tính châm biếm.

Hãy kì vọng cú twist cuối phim theo hướng tâm lý tù hãm biến thái đầy tính thời sự của giới trẻ sẽ lại khiến cho bạn rùng chính mình. Chính những nhân tố này đã phối hợp phát hành sự kịch tính và nhân bản cho bộ phim.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 7.

Trong khi, phim cũng không thiếu con đường dây tình cảm. Yếu tố yêu đương trong phim chỉ khuyến khích cho nhân vật hành động. Quá trình phát triển tình cảm cũng khá đơn giản, bù lại, các cảnh tình cảm được bộc lộ khá lãng mạn. Phổ thông cụ thể bé dại trong đời sống tình cảm của Rose và Nak cũng khá thời sự, cốt để tôn lên mối quan hệ mung lung của cả hai, song song gợi nỗi tiếc nuối về thời mà những người trẻ đến với nhau vì thiện cảm thay vì thể xác hay vật chất.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 8.
Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 9.

Nữ diễn viên Supassara đã thắng lợi thoát khỏi cái bóng ma nữ bất trị Buppah Rahtree của các phần trước và nhận được phổ thông lời khen nắm bắt nhanh và thể hiện đúng ý thức nhân vật, chưa kể dung nhan của Supassara sẽ làm cho rộng rãi người theo dõi nam xiêu lòng lòng. Charlie Potjes trong vai chàng ca sĩ phổ thông tâm trạng Nak kế bên kĩ năng diễn xuất sẽ còn biểu lộ các tài lẻ khác của chính mình với ca khúc do chính anh chàng sáng tác và đệm đồng chí guitar.

Anh hùng Jack do cây hài triển vọng của Thái Chalermpol Tikumpornteerawong đảm đang chính là hero tuyệt vời nhất phim với ánh mắt lúc nào cũng trợn ngược như "trúng buồn chán" và rộng rãi cách hành xử khó đỡ. Ngoài ra đó, Chalermpol và Charlie cũng từng xuất hiện trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Yuthlert My Girl và "quá khứ" này cũng được kể lại trong Bắt Ma Nhật Kiểu Thái. Khán giả ưa chuộng sắc đẹp Thái sẽ hài lòng với hero anh chủ nhà Nay (Navin Yavapolkul) bởi gương mặt khía cạnh dễ gây liên tưởng đến ca sĩ người Tây Ban Nha Enrique Iglesias.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 10.

Bắt Ma Nhật Kiểu Thái là một tác phẩm đáng xem trong mùa Halloween năm nay. Dù phim còn nhiều hạn nhạo báng khi so với những tác phẩm kinh dị nước khác, nhưng cách bộ phim phá bỏ các giới hạn khuôn khổ trong khoảng các cốt truyện để đi tới cùng sự "bá đạo", dù phân đoạn ma hay người đều sẽ khiến người theo dõi ưng ý.

Trailer "Bắt Ma Nhật Kiểu Thái"

Phim được công chiếu tại vietnam từ ngày 14/10.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét