Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Bóng ma trong gió – Tao nhã như gió thoảng, khiếp sợ như một trận cuồng phong

Được đánh giá là một trong những tựa phim đáng xem nhất của LHP Sundance 2016, Under the Shadow (Tựa Việt: Bóng ma trong gió) lôi cuốn khán giả yêu phim bởi ý nghĩ đó liên minh nhị yếu tố tưởng chừng không liên quan tới nhau: Chiến tranh Trung Đông và ma quỷ. Điểm nổi bật của phim cũng không nằm ở các chi tiết hù dọa, mà là nỗi sợ tâm lý được xây dựng ngặt nghèo và xuyên suốt.

Bóng ma trong gió – Tinh tế như gió thoảng, ám ảnh như một trận cuồng phong - Ảnh 1.

Lấy mốc thời điểm trận chiến hậu cách mạng diễn ra tại thủ đô Tehran của Iran tham gia thập niên 1980, hai hero chính của phim thuộc về một mái ấm trẻ gồm ba thành viên. Sau khi người bố phải tòng quân theo chỉ thị, người hoàng hậu Shideh (Narges Rashidi) và cô con gái bé bỏng Dorsa (Avin Manshadi) phải cố thủ cùng những người hàng xóm tại khu tầm thường cư của họ, bởi quân địch có thể rải bom bất kỳ lúc nào. Lần nọ, con búp bê yêu thích của nhỏ xíu Dorsa bỗng dưng biến mất, kéo theo đó là hàng loạt những sự kiện bất thường đậm màu sắc siêu nhiên. Dù không muốn tin, nhưng người mẹ Shideh đã bị thuyết phục rằng con gái bản thân đang bị tiến công bởi Djinn – Những ác hiểm ma ẩn bản thân trong gió vô cùng tàn độc ác.

Nói thêm về những kẻ "phản diện", thì phim chẳng phải lần đầu các Djinn được trưng bày đến người theo dõi quốc tế. Vốn là những thực thể kỳ bí trong thần thoại Ả Rập, Djinn (hay Jinn) còn có tên gọi khác thân quen hơn tại Việt Nam là "thần đèn". Vị thần đèn da xanh xinh tươi trong phim hoạt hình Aladdin, trong truyện kể gốc vốn đề cập rằng ông ta là độc ác ma, chỉ vì bị giam trong cây đèn nên mới phải cho người phàm ba yếu tố ước. Xét riêng ở mảng phim kinh dị, Djinn từng hình thành trong loạt phim hạng B nhiều người biết đến Wishmaster, với hình dạng gớm ghiếc như ác hiểm quỷ.

Bóng ma trong gió – Tinh tế như gió thoảng, ám ảnh như một trận cuồng phong - Ảnh 2.

Djinn trong loạt phim "Wishmaster"

Còn trong Under the Shadow, họ là những bóng ma vô hình, ác độc và lôi kéo con người vào sâu trong bóng tối. Nhân loại chỉ có thể nghe chứ không thấy được họ, chỉ có thể trốn chạy chứ khiến sao tấn công tay đôi được với một cơn gió! Chính thế, bọn chúng đáng sợ hơn bất kỳ loài quái vật hữu hình khác, mỗi tiếng gió rít lên có thể là tiếng thở báo hiệu các Djinn đang lao thẳng vào cắn xé con mồi.

Việc khiến cho đồng chí quỷ này hiện hữu phê duyệt âm thanh thay vì hình ảnh không chỉ bởi chủ ý dè xẻn kinh phí, mà còn bởi Babak Avandi hiểu được nỗi sợ hoang sơ nhất của con người: "Chúng ta sợ những gì chúng ta không nhận ra được". Khá thú vị khi đặc tính này lại tương đối giống với loài chồn gió Kamaitachi – loài yêu quái nguy nan luôn ẩn bản thân trong gió của cổ hủ tích Nhật Phiên bản.

Bóng ma trong gió – Tinh tế như gió thoảng, ám ảnh như một trận cuồng phong - Ảnh 3.

Các bóng ma trong gió vô hình nhưng cùng cực kì đáng sợ

Ngay từ những phút bắt đầu, Under the Shadow đã biểu hiện rõ phong cách của chính mình bằng những thước phim đậm màu sắc chính trị và rất sống động. Một trong những điểm khác lạ giữa một thành quả điện ảnh chỉn chu và các vật phẩm "mì ăn liền" chính là ở việc tác phẩm chỉn chu ấy xây đắp được một nhân loại trong phim đáng tin và có thể làm người xem đồng cảm.

Under the Shadow đã chấp hành rất tốt vấn đề này, phê chuẩn chuỗi mâu thuẫn của những anh hùng chính. Do từng tham gia tuyên truyền phản động chống phá nhà nước, cánh cửa Trường Đại học Y đã đóng lại với Shideh mãi mãi. Hero luôn được đặc tả là rất cứng đầu và có dấu hiệu của bệnh hoang tưởng. Trong đa dạng phân đoạn, thứ làm cho người xem thót tim ko phải các Djinn vô hình, mà chính là những biểu cảm không dễ dàng lường vô cùng rợn gáy của cô hậu phi trẻ.

Có thể thấy Under the Shadow không đặt nặng việc hù ma theo phong cách "jump scare" như những Insidious, The Conjuring… mà liên tiếp đảo lộn nỗi bất an của người xem bằng một kịch phiên bản nghiêm ngặt và rộng rãi tầng lớp. Trước khi mặt đương đầu với các "bóng ma trong gió", chỉ nhân tố chiến tranh cũng đã đủ tạo kịch tính liên hoàn. Chiến tranh vốn là đề tài thường được nghĩ đến khi đề cập tới những bộ phim lấy bối cảnh Trung Đông, nhưng việc thêm thắt yếu tố kinh dị càng làm Under the Shadow trở nên độc đáo.

Bóng ma trong gió – Tinh tế như gió thoảng, ám ảnh như một trận cuồng phong - Ảnh 4.

Nỗi lo lắng trong chiến tranh cũng là yếu tố rợn gáy của phim

Hình ảnh những mái ấm phải chào hỏi nhau trong hầm chống bom với nét u bi lụy khó tả, hay chạy trối chết khi một quả hoả tiễn đâm thủng tầng thượng của tòa nhà là những thước phim tạo sợ hãi thị giác cực kì đắt giá. Sinh ra và trưởng thành tại chính Tehran, Avandi từng thành thật tỏ bày rằng chất liệu làm cho nên phim phần nhiều được lấy trong khoảng những trải nghiệm thời ấu thơ của chính anh, một số ký ức tới giờ nhắc lại vẫn khiến đạo diễn rùng mình. Sự run sợ cứ thế bắt rễ trong khoảng những bao tay tâm lý được cài cắm tản mát, và cũng như các Djinn, nó nhẹ tựa cơn gió nhưng khi đã cảm chiếm được thì khán giả cứng cựa nhất cũng phải toát mồ hôi.

Đương nhiên, phim vẫn có những điểm trừ nho nhỏ, cốt yếu quay quanh sự cứng đầu tới vô lý của cô cung phi. Ưa thích lối sống phương Tây, Shideh không tiếc nuối lời đôi co cùng chồng bản thân mình, song song luôn cả quyết là không có ma, dẫu mười mươi là con cô sắp bị bắt tới nơi rồi. Trong phim có một phân đoạn khi người chồng gọi điện và nài nỉ cô cùng con gái hãy về nhà mẹ chồng trú cho an ninh, nhưng Shideh kịch liệt phản đối chỉ vì… không thích hợp với nhà đó. Thiết tưởng giả dụ cô chịu nghe lời chồng ngay từ đầu, thì có khi đồng minh Djinn kia chỉ còn nhân thức "chơi với dế".

Bóng ma trong gió – Tinh tế như gió thoảng, ám ảnh như một trận cuồng phong - Ảnh 5.

Sự cứng đầu của nữ chính là điểm trừ của phim

Nếu như những phim kinh dị thị trường thường được nếu như một "nồi lẩu thập cẩm to lớn", thì Under the Shadow chính là một món ăn tinh tế, liên tục kích thích cảm quan và biểu lộ được khả năng giỏi của người "đầu bếp". Đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Trung Đông, khi đã có những sự tươi mới, chứ không có cố trụ theo những lề thói khiến phim xưa cũ nữa.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét