Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm

Nghĩ đến như thế này: Katharine Parker trong Working Girl (1988) với miếng đệm vai đặc sắc bước vào quán bar, uyển chuyển ngồi xuống và gọi một li rượu. Ghẻ lạnh bên chiếc ghế cao cạnh đó là cô nàng Lara trong Bridget Jones’s Diary (2001). Phía bên kia của Katharine là Ashley Bartlett Bacon trong While You Were Sleeping (1995). 

Sau một khoảng im thin thít, cả ba nâng li hướng về bức ảnh "bà tổ" treo trên bức tường sau quầy bar – một Caroline Bingley trong tiểu thuyết Pride and Prejudicene của Jane Austen Parker đến từ bộ phim Working Girl (1988) – với niềm vui tự túc trên môi.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 1.

(Phải) Sigourney Weaver trong vai Katharine Parker trong "Working Girl"

Cả 3 người thiếu nữ kia đều nợ "bà tổ" Bingley một món nợ thâm thúy. Không có Bingley, lịch sử sản xuất của những cô nàng xấu tính trên màn ảnh có nhẽ đã không rực rỡ như bây giờ. Hình mẫu của Bingley là suối nguồn tạo cảm hứng cho một thế kỉ hình mẫu các mẹ mìn trên màn ảnh, những người thiếu nữ đẹp người nhưng hơi xấu nết như  Katharine Parker. Cung kính nghiêng chính mình trước Thánh sống của Hội chị em xấu tính, Caroline Bingley.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 2.

Bên cạnh màn ảnh ngày một chung những cô nàng xấu thói, thì rõ ràng vị trí của họ được đặt tham gia đó với đầy đủ hàm ý. Có một thắc mắc được đặt ra là: Làm cho thế nào để chúng ta biết được rằng Kathy sẽ hơn hẳn Lina trong Singin’ in the Rain, hay vì sao Rachel xứng đáng với tình thực hơn là Darcy trong Something Borrowed? Không còn chỉ thuần tuý là hình tượng đối chọi với các gái ngoan (thường là hero chính), kỷ nguyên của các "Rom – com B*tch" trên màn ảnh cho thấy sự chuyển bản thân biến thành thứ gì đó gần gũi hơn với cuộc sống, giống như chính phụ nữ chúng ta vậy.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 3.
Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 4.

Darcy trong "Something Borrowed". Công nhận đi, thường các cô gái xấu tính trong phim đẹp gấp mấy lần nữ chính cơ

Trong những năm cách đây không lâu, hình tượng "Gái không được dạy" đã vượt ra khỏi hình bóng núp sau Gái thảo mai để biến thành nhân vật chính. Trainwreck là một chả hạn tuyệt vời nhất và cũng vừa qua nhất cho khái niệm này. Các nhà làm phim đã đưa một cô nàng xấu tính lên vai trò một hero chính, để nữ diễn viên tự tung tự tác phô bày thói hư tật xấu của bản thân (ngủ lang, ăn nói đốp chát, xấu tính đến chẳng thể xấu tính hơn) rồi trừng phạt anh hùng vì cô ta đã làm điều sai lạc. Khi chúng ta cho mình cái quyền được trừng phạt những người thanh nữ xấu thói – phiên bản tồi tệ của mỗi cô gái, chúng ta cũng tự cho bản thân quyền được sống với xét nét. Tuy nhiên có lẽ đây là lúc dừng việc cho những Gái xấu tính một bài học trong phim, và để thiếu nữ sống với bản chất của họ.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 5.

Vì sao gái xấu tính thì không được cưng?

Năm 1976, Laurel Thatcher Ulrich viết: "Những người đàn bà nhân thức cư xử thì thường không khiến cho nên lịch sử". Để biến thành Gái hư trong phim được người theo dõi nhớ đến ko phải là nhân tố thuận tiện (nhìn gương Selma Blair trong vai Vivian phim Legally Blonde là nhân thức). Mặc dầu có thể không thông minh cho lắm nhưng các Gái xấu tính trong phim xoành xoạch cứng đầu và biết tính toán (hãy xem Jean Hagen trong vai Lina Lamont trong Singin’ in the Rain).

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 6.

ngừng thi côngĐây là loại mưu trí thờ ơ tới với hung tàn, và thường biến thành những con quỷ trong mắt Hội chị em nhân hậu/thảo mai. Những Gái xấu tính thường làm cho người ta ghét bỏ mà quên rằng họ thỉnh thoảng đều là những thiếu nữ trí não (Fiona trong phim Four Weddings and a Funeral).

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 7.

Trong các phim hài – tình cảm, tuýp Gái xấu tính xoành xoạch bị coi là vật cản giữa tình ái của nhị nhân vật chính. Với tinh thần như thế, nhưng các biên kịch lại được thỏa sức nghĩ đến ra những chiêu trò của mẫu hero này. Chính yếu tố đó khiến việc họ sinh ra trên màn ảnh đôi lúc trở nên khá tiêu khiển. Nghĩ xem bạn để ý một cô nàng hiền hậu và dẫn cô ấy đi chơi, thế rồi cô bạn xấu tính (nhưng bốc lửa) tới thì thầm vào tai bạn: "Ơ em tưởng anh nói cô ta nhỏ nhắn lắm?". Chỉ cần 10 giây và cô ấy biến thành Nữ hoàng Xấu tính ngạo nghễ trên ngai tiến thưởng.

Trong các phim hài – tình cảm, mọi thứ quan hệ giữa "người tốt" và "kẻ xấu" (Hội gái xấu tính) đều phải xây đắp nhanh gọn và kinh tế. Nhiều khi tuyến phản diện không có thời cơ để bộc lộ hoàn toàn những khía cạnh hay ho trong tính cách thức của họ, giả dụ thời lượng phim chuẩn y thì không rõ khán giả sẽ yêu mến người nào hơn – Một cô nàng cute, tham vọng và lanh lợi hay một gái thảo mai hay được nâng đỡ, đôi khi còn tìm được bố mẹ triệu phú thất lạc? Người ta sẽ nhớ mãi cảnh phim trong Two Can Play That Game, Conny Spalding với tóc đuôi ngựa buộc dày và bộ trang phục đỏ rực, nở nụ cười giả tạo về phía nhân vật chính diện, nguy nan bao nhiêu thì cũng lôi cuốn bấy nhiêu.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 8.

Phân loại các "gái xấu tính" trên màn ảnh

Tựu thông thường lại có thể chia các mẫu xấu tính trên màn ảnh trái đất ra làm 3. Loại thứ nhất là loại nguyên thủy nhất, là mẫu hình ảnh được thờ tự như bà tổ Bingley đã nhắc đến ở trên chẳng hạn. Đây là những anh hùng đã sản xuất hiện định nghĩa gái xấu tính, là tấm gương sáng cho những người phụ nữ xấu thói đua đòi: tối tăm và đầy mưu mẹo. ngừng thi côngĐây là những Bingley, Lara, là Mia trong Love Actually, là Lucy kiêu ngạo trong 13 Going 30…

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 9.

Loại thứ nhì là những hero mà người xem ghét cũng lắm mà yêu cũng phổ biến. Tính cách thức chanh chua ngược ngạo của họ đôi lúc tậu thấy sự đồng điệu trong người xem, làm cho chúng ta không ưa những nàng Fiona trong Bốn đám cưới một đám ma, nhưng lại thích vai diễn gần giống của Parker Posey trong You’ve Got Mail. Phiên bản của mẫu thứ nhị này được mua thấy trong Emily – một gạch nối giữa tuổi xanh ngây thơ và biến tướng của quyền lực trong The devil wears Prada hay vai diễn của Natasha Richardson trong phim Maid in Manhattan.

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 10.

Và do vì luật lệ được sản xuất để phá vỡ, loại gái xấu tính thứ 3 xuất đầu lộ diện. Tiền thân trong vở kịch từ tuốt thế kỉ 16 của William Shakespeare mang tên Thuần hóa cô nàng đanh đá, Katherine là một trong những hình tượng Gái đanh đá trước tiên được nhấc lên khiến cho trung tâm ngoài hành tinh, trọng điểm của câu chuyện/ bộ phim. 

Thời hiện đại, mẫu anh hùng như Katherine được tậu thấy trong Deliver Us From Eva (2003) và 10 Things I Hate About You (1999). Cả Eva và Kat đều là những hero chính, đối đầu với mình để tậu thấy vui vẻ thực thụ cho thế cuộc. Gần giống là các vai Margaret trong phim The Proposal (2009), Jules trong My Best Friend’s Wedding (1997), Andie trong How to Lose a Guy in 10 Days (2003), hay Cher trong Clueless (1995).

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 11.
Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 12.

Hình tượng hero nữ xấu tính trên màn ảnh đã trải qua một chặng tuyến phố dài phát hành. Cho tới bây giờ, những hero nữ xấu tính trên màn ảnh đã không còn chỉ là số anh hùng sinh ra để bị ghét, mà người theo dõi hiện đại đã mở màn tìm thấy bản thân trong đó.

Sẽ thế nào ví như một ngày chúng ta nhìn thấy bạn dạng thân bản thân mình cũng ti luôn thể và xấu thói? Liệu lúc đó người xem vẫn tiếp diễn phán xét cách thức trừng trị thích đáng Hội Xấu Tính trên màn ảnh hay không, khi nhìn thấy mình cũng như thế cả (có khi còn chẳng đẹp bằng). Có lẽ đây là lúc thích hợp để đóng lại một tuýp hero chỉ hình thành để hứng búa rìu và chẳng bao giờ có được cái kết đẹp trên màn ảnh? Và có một lúc nào đó, các cô gái chỉ ước rằng chính mình cũng khỏe khoắn và khêu gợi như các cô nàng xấu tính trên màn ảnh không?

Lịch sử tiến hóa của những cô gái xấu tính trong phim hài – tình cảm - Ảnh 13.

Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét