Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

The Wailing - "Tiếng Than Oán" kinh dị chẳng thể bỏ dở trong mùa Halloween

Lại tới mùa của đa dạng gợi ý phim kinh dị đổ bộ, đối với những người theo dõi ưa phim Hàn, The Wailing (tạm thời dịch: Tiếng Than Oán) là một chọn không tồi chút nào!

Dù phim điện ảnh kinh dị này đã được công chiếu tại Hàn trong khoảng cuối tháng 8, nhưng với những gì mà The Wailing đem lại, bộ phim trong khoảng xứ sở Kim Chi này vẫn là một chọn sáng suốt cho những người ghiền phim kinh dị.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 1.

The Wailing là một trong 3 bộ phim được lựa chọn hiện ra tại LHP Cannes năm nay (hai cái tên còn lại là The HandmaidenTrain to Busan). Phim được trình chiếu tại hạng mục không tranh giải và thu được tràng pháo tay dài 6 phút của người theo dõi sau suất chiếu. Giả dụ bao gồm The Wailing thì cả 3 bộ phim của đạo diễn Na Hong Jin đã được chọn để sinh ra tại Cannes, lúc trước là The ChaserThe Yellow Sea. Đây cũng là một trải nghiệm mới của Na Hong Jin khi anh quyết định khai thác thế giới linh tính về ma quỷ, bùa pháp và cả đạo giáo sau nhì công trình thuộc chuyên mục hình sự lúc trước.

Đặt lên bàn cân với Train to Busan - thành quả kinh dị về xác sống cùng xuất hiện tại Cannes - thì The Wailing có đề tài và phương pháp khai thác khác hẳn. Phim không được xây đắp theo cấu trúc ba hồi thường thấy, cũng không có những cảnh jump-scare (dọa tuyến đường đột nhiên) mà Hollywood hay sử dụng (như The Conjuring, Lights Out). Bối cảnh phim cũng không theo công thức một không gian chật hẹp lặp lại mà chuyện phim được phát hành tại một ngôi làng heo hút ở Hàn Quốc tên Gokseong (cũng là tên gốc của phim), hòa trộn khá phổ biến thể loại từ hình sự, tâm linh, tù đọng, đến siêu nhiên trên nền tảng những triết luận về công giáo và chiến tranh.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 2.

Phim khởi đầu vào một buổi sáng trời mưa, tay cảnh sát to con Jong Goo (Kwak Do Won) vốn chỉ quen ngồi bàn giấy đọc truyện tranh kiếm được báo chí về một vụ thịt người trong làng. Khi tới hiện trường, Jong Goo trông thấy một gã con trai chính mình đầy ghẻ lở, máu giết mổ nhớp nháp cùng đôi mắt trợn ngược trắng dã đang ngồi trước hiên nhà. Sau lưng là cả mái nhà vừa bị làm thịt chết man di.

Vụ án dấy lên một nỗi hoang mang đến các hộ dân trong làng. Đương nhiên, kết quả khám nghiệm lại cho thấy rằng nguyên nhân gây ra sự cuồng loàn của kẻ thủ ác độc là do ăn phải nấm độc. Sau đó, thêm một vài vụ án cùng kết luận gần giống xảy ra, làm Jung Goo cũng chả đậm đà cho đến khi chính con gái bản thân, Hyo Jin (Kim Hwan Hee), bắt đầu có những triệu chứng kì quặc.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 3.

Một đồng nghiệp của Jong Goo cho rằng kẻ thủ mưu là một lão người Nhật lập dị (Jun Kunimura thủ vai) trên ngọn núi gần đó. Bác ái chứng bảo rằng từng thấy lão ấy ăn giết mổ một con nai. Jong Goo và đồng nghiệp mua đến nhà lão người Nhật này để điều tra và đã phát hiện một bí mật kinh khủng tại đây.

Đồng thời, Jong Goo còn gặp một cô gái vô danh bí mật (Chun Woo Hee) kể đã tận mắt chứng kiến lão người Nhật gây án. Cũng từ lúc này, phổ biến chuyện liên tiếp xảy ra với cô con gái Hyo Jin khiến Jong Goo như ngồi trên đám lửa, khi mẹ phi tần anh mời về nhà một thầy pháp (Hwang Jung Min đóng), anh khởi đầu mất kiểm soát và chẳng thể phân biệt được đâu là kẻ hung ác nghiệt thật sự.

Đạo diễn Na Hong Jin cực kì tài ba khi hướng dẫn người xem bằng hồ hết tình huống trái ngang, rối rắm trên mạch phim khá lờ lững, nhưng vẫn phát triển tâm lý cực kì căng thẳng. Rộng rãi hình ảnh và chi tiết được sinh ra rất nhanh nhưng lại là những chủ chốt quan trọng để người xem tự xâu chuỗi câu chuyện. Chỉ cần một vài phút lơ là, có thể bạn sẽ bị chính không khí mê muội đen tối nuốt chửng như những người trong ngôi làng đang rơi vào tay quỷ dữ ở Gokseong.

Yếu tố hay ho nhất của phim chính là khai thác sự đại dương nghi, đức tin và nỗi sợ theo nhiều hướng. Ban đầu câu chuyện được mở ra theo hướng hình sự điều tra với những hiện trường hung tàn cùng những dắt mối lạ đời. Sau đó phim khôn khéo chuyển hướng sang thể loại linh tính đậm chất mê tín của Á Đông với những buổi trừ tà ghê rợn, đặc biệt với sự sinh ra của anh hùng thầy pháp Il Gwang của Hwang Jung Min.

Phần phim này chính là giai đoạn gây ra nỗi sợ khốn cùng nhất cho khán giả. Khi câu chuyện càng tiến sâu, chúng ta càng chẳng đoán được vấn đề gì sẽ xảy ra. Sự lo sợ được tổ thích hợp trong khoảng số đông nguyên liệu kinh dị dân dã như tục cắt cổ gà, mổ dê, uống máu và cả những cái xác sống được diễn tả như Cương Thi của Trung Quốc (chứ không hề zombie).

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 4.

Sau khi người xem căng mắt căng não dõi theo nhất cử nhất động của các nhân vật thì phim lại đi sâu vào những triết lý của đạo Công Giáo. Câu nói ở đầu phim "Vì run sợ nên mới trông thấy hồn ma" được lồng dẫn và biến hóa tài giỏi ở đoạn cuối dựa trên một đoạn Phúc Âm trong Kinh Thánh. Luke 24:38-40 có viết: "Chúa Jesus hỏi họ "Sao các người muộn phiền, sao lại nảy sinh ngờ vực trong tâm? Hãy nhìn tay và chân ta. Chính là ta. Hãy kể cận ta và ngộ ra. Một linh hồn thì không thể có xương và giết thịt, nhưng ta thì có". Đó là lúc Chúa Jesus sống lại, sinh ra trước những con chiên tận tụy nhất của chính mình để bảo với họ rằng ngài là thật, chẳng hề ảo giác. Câu phúc đáp này cũng hiện ra trong The Wailing nhưng qua lời của một con quỷ dữ nói với Yang Yi Sam (Kim Do Yoon), một anh chàng theo đạo Công Giáo. Hình ảnh ghê rợn của con quỷ dữ cuối phim vừa gây sợ hãi mà cũng thật mơ hồ khi chính Yi Sam và khán giả đều chẳng thể chắc chắn hắn có thật là quỷ dữ hay không.

Cụ thể Jong Goo đối mặt với sự tin cậy và ngờ vực bỏ ra cô gái vô danh hay gã thầy pháp khi hy vọng gà gáy 3 tiếng cũng gây liên tưởng đến một phần trong Kinh Thánh, khi chúa Jesus nói với Peter (thánh Phê-rô) rằng: "Gà chưa gáy, con đã chối thầy 3 lần".

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 5.

Cô gái vô danh bí hiểm (Chun Woo Hee) gắng gỏi giúp đỡ cuộc dò xét

Ngoài ra, anh hùng lão già người Nhật ít phổ biến cũng gợi nhớ tới chiến tranh Quả đât thứ Nhì, khi cô gái vô danh sử dụng chữ "người Oa" thay vì "người Nhật" (người Hàn và người Trung ngày xưa gọi nước Nhật là Oa Quốc). Những hình ảnh tàn bạo của nhân vật này khi mặc độc chiếc khố trắng nhai nghiến ngấu con nai hay những tin đồn nghĩ là lão đã cưỡng bách rồi giết chết nhiều cô gái trong làng giống như sự tái tạo nỗi tàn nhẫn mà người Nhật đã khiến khi vây đánh Hàn Quốc trong thế chiến.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 6.

Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura đảm đang vai lão người Nhật lập dị

Bên cạnh đó, cái kết dang dở cũng là vấn đề gây phổ thông hoang mang. Phần nhiều khán giả dù công nhận sự hoàn hảo của không khí sợ hãi trong phim nhưng cũng không xong xuôi tranh biện về đoạn kết. Đạo diễn Na Hong Jin như thể giăng ra một tấm lưới chằng chịt vây hãm nhân vật và người xem, để hồ hết lần tậu những mảnh ghép rời rạc, rồi tới cuối cùng vẫn không thể nào ghép thành một bức ảnh hoàn chỉnh.

Chính Na Hong Jin cũng từng phát biểu rằng: "Tôi đã nghĩ suy và quyết định bỏ ngỏ cái kết vì đó là vấn đề tôi không dám đề cập cụ thể. Kết quả này có được sau đa dạng cuộc phỏng vấn của tôi với những chủ tịch phổ biến tôn giáo khác nhau". Thành ra mà sau hàng loạt thông tin lẫn cảm giác lạnh gáy suốt 156 phút phim, khán giả vẫn chỉ có thể xếp các mối manh lại với nhau nhưng chẳng thể xâu kết thành một câu chuyện rõ ràng. Qua những cuộc bàn cãi với các tín đồ điện ảnh khắp các diễn đài trên nhân loại, kết cuộc của The Wailing cực kì nhiều chủng loại qua suy luận của từng người.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 7.

Cái ác trong phim được xây đắp hữu hình nhưng thực chất lại siêu hình. Những tình tiết máu me do cường bạo tâm hay chống trả được bày ra nhằm gợi lên rộng rãi nghi vấn hại não. Liệu rằng người nào mới thật sự là nạn nhân, kẻ nào mới là quỷ dữ, con người có đủ tin cẩn và nhẫn nại để tư vấn lẫn nhau? Phần đông những nghi vấn này được vị đạo diễn nhường nhịn lại quyền giải đáp cho chính khán giả.

Các diễn viên trong phim biểu thị rất tốt vai trò của chính mình. Nhân vật chính Jong Goo của Kwak Do Won dù có ngoại hình không bắt mắt nhưng diễn xuất của anh làm người xem như biến thành anh hùng, vừa lo ngại vừa hoang mang để đưa những bí ẩn ra ánh sáng. Chun Woo Hee chỉ hiện ra rải rác, nhưng ánh mắt và thần thái bí ẩn của cô khiến cho hero cô gái vô danh gây tuyệt vời mạnh. Tài tử lão làng Hwang Jung Min tới giữa phim mới hình thành, nhưng vẫn cực kì thuyết phục khi anh hóa thân thành tay thầy pháp với ánh mắt sắc lẹm và những điệu bộ trừ tà ghê rợn.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 8.

Jong Goo của Gwak Do Won

Ở phim, khác lạ nhất chính là nhị vai diễn ở nhị đầu tuổi tác, nhân vật lão già người Nhật của Jun Kunimura và cô ốm gái 14 tuổi của Kim Hwan Hee. Cô nhỏ bé chuyển mặt thoăn thoắt giữa sự thơ ngây và sự điên loạn khi bị ma nhập làm cho khán giả không khỏi rùng bản thân mình. Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura, từng gây ấn tượng trong hàng loạt thành quả nổi tiếng như Kill Bill hay gần nhất là Attack on Titans, cũng đã có một màn hóa thân vào nhân vật phổ biến sắc thái và bí hiểm trong The Wailing.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 9.

Kim Hwan Hee - nữ diễn viên nhí cực đạt trong vai kinh dị

Màu phim của The Wailing nghiêng về tông trầm và đa dạng sự tương phản, khiến cho cái không khí thanh u trong phim càng được tôn lên. Dù phim có khá nhiều cảnh giết thịt chóc tàn nhẫn cũng như khơi ra rộng rãi triết lý đạo đức. Tuy nhiên, theo đánh giá của Kênh 14, phim hoàn toàn không dành cho trẻ em, xin hãy cân nhắc khi xem.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 10.

The Wailing được tạo ra bởi Fox International tham gia cuối 04 tuần 8, hấp dẫn hơn 3 triệu lượt xem tại Hàn Quốc trong tuần trước tiên. Là một ứng viên sáng giá cho phim kinh dị xuất sắc nhất trên toàn quả đât trong năm nay, cũng như bộ phim điện ảnh ấn tượng nhất trong năm của xứ Hàn. Đây chính là một trải nghiệm hoàn hảo cho mùa Halloween trong khoảng xứ Kim Chi.

Trailer "The Wailing"


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét